26/04/2024 lúc 08:02 (GMT+7)
Breaking News

Thúc đẩy quản lý về vấn về Vệ sinh và An toàn thực phẩm

VNHN - Hội thảo Hợp tác truyền thông về An toàn thực phẩm là hoạt động nổi bật trong khuôn khổ Dự án "Hợp tác truyền thông góp phần cải thiện chính sách kinh tế" do Bộ các vấn đề toàn cầu của chính phủ Canada (GAC) tài trợ và thực hiện.

VNHN - Hội thảo Hợp tác truyền thông về An toàn thực phẩm là hoạt động nổi bật trong khuôn khổ Dự án "Hợp tác truyền thông góp phần cải thiện chính sách kinh tế" do Bộ các vấn đề toàn cầu của chính phủ Canada (GAC) tài trợ và thực hiện.

Trong những năm gần đây, vấn đề An toàn thực phẩm nổi lên như một trong những mối quan tâm hàng đầu của xã hội. Mặc dù các cơ quan liên quan và các tổ chức chính phủ, phi chính phủ đã thực hiện rất nhiều các dự án, hành động để cải thiện tình trạng này nhưng kết quả thu lại vẫn còn chứa đựng nhiều hạn chế, hàng nghìn các vụ ngộ độc cùng sức khỏe nhân dân giảm sút đang đặt ra vấn đề cấp thiết với toàn xã hội.

Trước tình hình đó, Trung tâm nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED) thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng với Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế tổ đã chức Hội thảo Hợp tác truyền thông về An toàn thực phẩm tại khách sạn Hòa Bình (27 Lý Thường Kiệt, Hà Nội). Hội thảo có sự tham gia của đông đảo các cơ quan quan lý: Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ NN & PTNN... các cơ quan báo chí, truyền thông.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Yến, Phó trưởng phòng Truyền thông - Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế, đã có những chia sẽ về kết quả đạt được của truyền thông trong vấn đề ATTP.

Bà Yến cho biết, việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chính sách, pháp luật về ATTP đã được tăng cường trong thời gian qua với nhiều hình thức đa dạng tuy nhiên chưa thường xuyên và kết quả còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng nội dung thông tin không chính xác hoặc chưa được kiểm chứng, thiếu căn cứ khoa học, gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và niềm tin của nhân dân đối với công tác quản lý ATTP.

Trong buổi làm việc, ông Trần Ngọc Thanh – Phó Chủ tịch Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam cũng bày tỏ sự đồng tình với nhận định việc truyền thông về ATTP ở nước ta hiện nay còn nhiều hạn chế. Ông Thanh chia sẻ: Hiệu quả công tác truyền thông về ATTP chưa cao, chưa kết nối được thực phẩm sạch các địa chỉ xanh với người tiêu dùng, chưa công khai được cơ sở vi phạm ATVSTP trên phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, truyền thông, tư vấn trực tiếp của cán bộ có chuyên môn về y tế, nông nghiệp hầu như chưa được quan tâm, kiến thức và hiểu biết về ATTP của người dân còn rất hạn chế.

Tại hội thảo, tham luận của các cơ quan nhà nước, của báo chí, của Hiệp hội, doanh nghiệp… đều tập trung vào các vấn đề liên quan đến thực trạng công tác truyền thông ATTP của các bên liên quan, qua đó xác định trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin và xử lý phản hồi liên quan tới lĩnh vực ATTP, đóng góp các kiến nghị, giải pháp thiết thực để tháo gỡ, khắc phục những vấn đề tồn tại của công tác truyền thông.

Hội thảo hướng tới mục tiêu kết nối các bên cùng hành động, đề xuất mô hình truyền thông hiệu quả, có sự hợp tác, tham gia của nhiều thành phần gồm cơ quan nhà nước, báo chí, doanh nghiệp, người tiêu dùng, tổ chức xã hội, đồng thời xây dựng được mạng lưới truyền thông (nhóm công tác) trong lĩnh vực ATTP./.