27/04/2024 lúc 06:09 (GMT+7)
Breaking News

Thọ Xuân: Tăng cường giám sát và xử lý xe vi phạm về tải trọng qua hệ thống camera

VNHN-Trong nhiều năm trở lại đây, Thọ Xuân là một trong những địa phương diễn ra tình trạng xe vi phạm về tải trọng tương đối phức tạp. Nhằm chấn chỉnh tình hình nói trên, ngoài các giải pháp đã và đang tiến hành, mới đây huyện Thọ Xuân cũng đã hoàn thiện việc lắp đặt và đi vào vận hành hệ thống camera giám sát đồng bộ, có sự phối hợp cùng giám sát giữa phòng Kinh tế hạ tầng, Chi cục thuế và Công an huyện.

VNHN - Trong nhiều năm trở lại đây, Thọ Xuân là một trong những địa phương diễn ra tình trạng xe vi phạm về tải trọng tương đối phức tạp. Nhằm chấn chỉnh tình hình nói trên, ngoài các giải pháp đã và đang tiến hành, mới đây huyện Thọ Xuân cũng đã hoàn thiện việc lắp đặt và đi vào vận hành hệ thống camera giám sát đồng bộ, có sự phối hợp cùng giám sát giữa phòng Kinh tế hạ tầng, Chi cục thuế và Công an huyện.
Hiện nay trên địa bàn  huyện Thọ Xuân có 07 điểm mỏ khai thác cát, sỏi và 09 bãi tập kết được cấp phép hoạt động. Với số lượng điểm mỏ và bãi tập kết như trên, việc quản lý các hoạt động vận tải là hết sức khó khăn và phức tạp. Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện đã có tới 300 xe ô tô tải các loại, 18 doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh về bến bãi, vật liệu xây dựng. Do có những đặc thù nói trên, trong nhiều năm qua, các tuyến đường như tỉnh lộ 506, đường liên xã, liên huyện và tuyến đê sông Chu tại địa bàn các xã Xuân Lai, Xuân Thành, Thọ Trường.. bị xe quá tải chở vật liệu xây dựng băm nát, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự lưu thông của nguời và phương tiện khi qua đây. 


Xe tải trở vượt quá thành thùng, không che phủ bạt chạy trên đê xã Xuân Lai.

Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét trong việc xử lý xe vi phạm về tải trọng nói trên, mới đây huyện Thọ Xuân đã hoàn thiện việc triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát tại 13 điểm mỏ và bãi tập kết. Toàn bộ hình ảnh thu được từ camera sẽ được truyền về màn hình và lưu lại ở vị trí giám sát, đặt tại phòng Kinh tế hạ tầng thuộc UBND huyện, đồng thời cũng được truyền dẫn qua Chi cục thuế và Công an huyện để cùng giám sát.


Hệ thống camera được kết nối với màn hình tại phòng giám sát

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, qua hệ thống camera giám sát này, Công an huyện Thọ Xuân đã xử lý 61 trường hợp xe vi phạm về  tải trọng, tạm giữ 26 ô tô tải, trong đó 31 xe quá khổ, 2 xe cải tạo thành thùng không đúng quy định và 28 xe chở quá tải.
Có thể nói việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm mỏ và bãi tập kết là một giải pháp sáng tạo, hiệu quả. Bởi ngoài việc phát hiện các xe vi phạm về tải trọng, để kịp thời xử lý, còn giám sát được khối lượng khai thác khoáng sản thực tế mà các doanh nghiệp đang thực hiện, qua đó nhằm tránh sự thất thu về thuế. 
Trả lời câu hỏi của Pv, ông Lê Văn Duyệt, Phó chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho hay: Việc theo dõi và xử lý xe vi phạm về tải trọng trên địa bàn huyện qua hệ thống camera, bước đầu đã cho thấy hiệu quả, tuy nhiên còn rất nhiều việc cần phải chấn chỉnh./.