13/05/2024 lúc 02:11 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Xót xa trước dự án đường giao thông hơn 200 tỷ dở dang do thiếu vốn

VNHN - Người dân các huyện Quan Sơn, Quan Hóa, nơi dự án đường nối QL 217 với đường tỉnh 520 (Hồi Xuân – Tén Tằn) từ sông Lò (huyện Quan Sơn) đến Nam Động (huyện Quan Hóa) và người tham gia giao thông vô cùng bức xúc, xót xa, trước cảnh dự án này đang trong quá trình hoàn thiện, đã phải dừng lại do thiếu vốn. Khiến không ít khối lượng công trình đơn vị đã thi công xong, bị mưa lũ xói lở, cuốn trôi.

VNHN - Người dân các huyện Quan Sơn, Quan Hóa, nơi dự án đường nối QL 217 với đường tỉnh 520 (Hồi Xuân – Tén Tằn) từ sông Lò (huyện Quan Sơn) đến Nam Động (huyện Quan Hóa) và người tham gia giao thông vô cùng bức xúc, xót xa, trước cảnh dự án này đang trong quá trình hoàn thiện, đã phải dừng lại do thiếu vốn. Khiến không ít khối lượng công trình đơn vị đã thi công xong, bị mưa lũ xói lở, cuốn trôi.

Dự án đường nối QL 217 và đường tỉnh 520 (Hồi Xuân – Tén Tằn) từ sông Lò (huyện Quan Sơn) đến Nam Động (huyện Quan Hóa), được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký phê duyệt quyết định đầu tư ngày 14/4/2010 tại Quyết định số 100/QĐ-UBND. Đến ngày 20/8/2012, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Ngọc Hồi đã ký quyết định số 2677/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án. Tổng nguồn vốn sau khi được điều chỉnh là 271,961 tỷ đồng. Tổng dự toán điều chỉnh tại Quyết định 1102/QĐ-SGTVT, ngày 16/11/2017 là 233,33 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 5 năm, do Công ty CP Tập đoàn Miền Trung thi công, Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Mặt đường xuất hiện chằng chịt những rãnh sâu hoắm đến nửa mét do mưa lũ xói lở

Có thể khẳng định đây là dự án được đầu tư với mục tiêu rất quan trọng, trong đó: Từng bước hoàn thiện kết nối hệ thống đường bộ phía tây của tỉnh. Tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các dân tộc thuộc các huyện miền núi phía tây của tỉnh. Tăng cường quốc phòng, an ninh trong khu vực.

Nhiều đoạn chẳng khác nào sình lầy cản trở nghiêm trọng đến giao thông

Tuy nhiên sau 3 năm 6 tháng thi công, với tổng khối lượng đạt được là 84% giá trị hợp đồng. Tháng 10 năm 2016, nhà thầu đã buộc phải rút toàn bộ thiết bị, máy móc khỏi dự án do không được bố trí vốn. Ghi nhận tại hiện trường mới đây cho thấy: Sau thời gian dừng thi công, gần như toàn bộ tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn bị mưa, lũ xói lở, cuốn trôi một cách thảm hại. mặt đường  xuất hiện vô số những rãnh lớn, sâu hoắm, có đoạn lại chẳng khác nào sình lầy, khiến người dân tham gia giao thông khi qua đây không chỉ bị cản trở, mà còn cảm thấy xót xa, tiếc nuối.

Được biết, ngày 15/5/2019, Sở GTVT Thanh Hóa đã có Công văn số 1686/SGTVT-KHTC về việc bố trí vốn cho dự án  đường nối QL 217 với đường tỉnh 520 (Hồi Xuân-Tén Tằn) từ sông Lò (huyện Quan Sơn) đến Nam Động (huyện Quan Hóa) gửi UBND tỉnh Thanh Hóa. Công văn có đoạn nêu rõ: Do khó khăn về vốn đến nay dự án chưa hoàn thành. Kế hoạch vốn đã bố trí từ đầu dự án đến hết năm 2018 là 149,93 tỷ đồng, trong đó xây lắp 124,28 tỷ đồng, chi khác và TVĐT 12,68 tỷ đồng, GPMB 13,4 tỷ đồng đã giải ngân hết. Giá trị khối lượng đã thi công hoàn thành nhưng chưa được bố trí vốn thanh toán là 26,9 tỷ đồng.

Hình ảnh xót xa về sự xuống cấp của dự án

Theo văn bản số 2084/SKHĐT-TH, ngày 16/4/2019 của Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2019 dự án tiếp tục được bố trí 20 tỷ đồng, trong đó thu hồi vốn ứng trước kế hoạch 9,24 tỷ đồng, còn lại 10,76 tỷ đồng tiếp tục thực hiện dự án.

Tuy nhiên cũng theo công văn này, hiện nay khối lượng xây lắp hoàn thành chưa được nghiệm thu thanh toán là 26,9 tỷ đồng. Trong khi đó năm 2019, dự án chỉ được bố trí có 10,76 tỷ đồng, chưa đủ để thanh toán khối lượng xây lắp đã hoàn thành cho nhà thầu thi công. Để có đủ điều kiện tiếp tục triển khai thi công hoàn thành dự án, sớm phát huy hiệu quả đầu tư, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh xem xét, sớm bố trí nguồn vốn còn thiếu, để hoàn thành dự án là 72,64 tỷ đồng (gồm 16,14 tỷ đồng  thanh toán khối lượng hoàn thành cho nhà thầu, 56,5 tỷ đồng để tiếp tục triển khai hoàn thành dự án). Và nếu được bố trí đủ vốn, Sở GTVT cam kết sẽ chỉ đạo Ban QLDA GT III, yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành công trình sau 09 tháng, kể từ ngày công trình được bố trí đủ vốn.

Tiếp nhận Công văn số 1686 của Sở GTVT Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 6346/UBND-THKH, giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Tài chính tham mưu việc bố trí vốn cho dự án này.

Qua thời gian tổ chức thực hiện Công văn chỉ đạo từ phía UBND tỉnh Thanh Hóa, PV Việt Nam Hội nhập đã tìm cách liên hệ với đại diện Sở GTVT Thanh Hóa. Trả lời câu hỏi của PV liên quan đến việc bố trí nguồn vốn cho dự án này. Ông Phạm Quốc Thành -  giám đốc Ban QLDA GT III, đơn vị thay mặt chủ đầu tư thực hiện dự án cho biết: Ông vừa đưa  Sở KHĐT và Sở GTVT đi kiểm tra dự án, còn việc có được bố trí tiếp nguồn vốn hay không, Sở KHĐT cho biết còn phải tùy thuộc vào nguồn thu  năm 2020 của tỉnh, trong khi đó nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 có bố trí nhưng không đủ..

Hiện dư luận đang rất băn khoăn, tại sao một dự án rất quan trọng, với mục tiêu là xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững và tăng cường quốc phòng – an ninh cho khu vực lại đang bị triển khai một cách chậm chạp đến như vậy? và vẫn chưa rõ số phận dự án nói trên biết đến khi nào mới lại tiếp tục được bố trí vốn? chỉ biết rằng cứ mỗi năm tháng trôi qua là lại có không ít khối lượng đất, đá, vật tư mà nhà thầu đã thi công trôi theo mưa lũ.

Một sự lãng phí lớn hơn bao giờ hết đã hiện hữu, và ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm bù đắp trước những thiệt hại này? Câu trả lời xin dành cho các Sở, Ban, Ngành liên quan của tỉnh Thanh Hóa./.