04/05/2024 lúc 13:21 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Nguy hiểm rình rập trên tuyến đường công vụ tại xã Mường Mìn, huyện Quan Sơn

Nhiều điểm sạt lở hàm ếch vào sâu đến hàng mét. Hệ thống cống thoát nước qua đường bị đứt, gãy, đất, đá vùi lấp. Nguy hiểm có thể ập đến bất kỳ lúc nào đối với người dân và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 499, là những gì đang diễn ra tại tuyến đường công vụ xã Mường Mìn, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Nhiều điểm sạt lở hàm ếch vào sâu đến hàng mét, hệ thống cống thoát nước qua đường bị đứt, gãy, đất, đá vùi lấp. Nguy hiểm có thể ập đến bất kỳ lúc nào đối với người dân và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 499, là những gì đang diễn ra tại tuyến đường công vụ xã Mường Mìn, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Vượt qua quãng đường khoảng gần 170km, tính từ Thành phố Thanh Hóa, tôi có mặt tại địa điểm nói trên để trực tiếp tìm hiểu những thông tin mà người dân phản ánh trước đó. Tuy nhiên cũng chỉ cơ động được đến km 66 là phải dừng lại để nhờ sự giúp đỡ của UBND xã Mường Mìn. Bởi từ km 66 vào đến đồn biên phòng 499 (điểm đầu của con đường công vụ) còn khoảng 10 km nữa, đường xá lại vô cùng khó khăn, hiểm trở. Và sau khoảng 15 phút chờ đợi, một chiếc xe bán tải Mazda BT50 cũng đã đến và đưa tới con đường này.

Một trong những điểm sạt lở hàm ếch sâu đến hàng mét, chỉ cần tác động nhẹ là có thể đổ sập bất kỳ lúc nào

Hiện trường cho thấy trên tuyến đường đã xảy ra một số điểm sạt lở rất nghiêm trọng, nhất là những đoạn đường tràn, nơi có các dòng suối chảy qua. Phần đất, đá và các vật liệu khác phía dưới mặt đường bên phía ta luy âm đã lở sâu hàm ếch vào đến hàng mét, và với chiều dài hàng chục mét, để lại phần mặt đường bê tông phía trên nằm chơi vơi, chới với, chỉ cần một tác động nhẹ là có thể đổ sập xuống bất kỳ lúc nào. Cùng với đó là hệ thống cống nằm phía dưới lòng đường cũng đã bị vỡ, đất, đá vùi lấp, nhiều mảnh vỡ nằm chỏng chơ, vương vãi khắp nơi dưới dòng suối. Nguy hiểm là thế, nhưng hàng ngày lại đang có không ít người dân và các phương tiện giao thông qua lại trên tuyến đường này để vận chuyển vàu, nứa về làm nan thanh. Đặc biệt là có không ít lượt cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 499, cơ động từ đơn vị lên đường tuần tra biên giới để làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia. Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đối với người dân và cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng 499 cũng như người tham gia giao thông khi đi qua đây là rất lớn. Chỉ cần một sơ sẩy nhỏ là hậu quả khôn lường có thể ập đến.

Các điểm sạt lở kéo dài dọc tuyến đường hàng chục mét

Trao đổi với Pv, ông Hà Xuân Tân - Chủ tịch UBND xã Mường Mìn cho biết: Đường công vụ nối Đồn Biên phòng 499 với đường tuần tra biên giới có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng như đảm bảo về an ninh - quốc phòng. Hàng ngày tuyến đường này đang giúp người dân vận chuyển một lượng lớn nan, nứa và giúp cán bộ, chiến sĩ cơ động lên đường tuần tra biên giới. Trong thời gian qua, do mưa lũ nên đường đã bị sạt lở nghiêm trọng, xã cũng đã báo cáo việc này lên Phòng kinh tế hạ tầng UBND huyện để có kế hoạch khắc phục.

Hệ thống cống đi qua lòng đường cũng bị gãy, vỡ, vùi lấp phía miệng cống

Cũng theo thông tin Pv nắm được: Đường công vụ nối giữa Đồn Biên phòng 499 và đường tuần tra biên giới, được đầu tư từ năm 2016 và đưa vào sử dụng năm 2017. Trong những năm qua, mặc dù đã thường xuyên được duy tu, bảo trì, song do địa hình có độ dốc cao, mưa lớn, đặc biệt là do ảnh hưởng của cơn bão số 3 năm 2019 nên đã xảy ra hư hỏng và sạt lở nghiêm trọng nói trên.

Đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và an ninh, chủ quyền quốc gia là một trong những chủ trương lớn, được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Thiết nghĩ tỉnh Thanh Hóa cùng các đơn vị liên quan cần sớm đưa ra giải pháp, nhanh chóng khắc phục những hư hỏng và những điểm sạt lở trên trên tuyến đường này. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội địa phương cũng như đảm bảo tính mạng cho người dân và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 499 đang làm nhiệm vụ tuần tra, giữ vững an ninh, chủ quyền đất nước. Hơn nữa, nếu không được khắc phục, sửa chữa kịp thời thì chỉ cần một hai trận mưa lớn nữa xảy ra, có thể  cuốn trôi tất cả phần đường còn lại,  thiệt hại lớn sẽ là điều không tránh khỏi.

Một số hình ảnh khác về tình trạng sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng trên tuyến đường: