26/04/2024 lúc 16:40 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Người dân bức xúc trước việc nhà thầu thi công quốc lộ 217, đoạn qua thôn Tô, xã Cẩm Bình, Cẩm Thủy

VNHN - Trong thời gian qua, một số hộ dân tại thôn Tô, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Chi, đang rất bức xúc, bởi nhà thầu thi công quốc lộ 217 giai đoạn 2, đoạn chạy qua địa bàn này, đã gây ra nhiều bất cập, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.

VNHN - Trong thời gian qua, một số hộ dân tại thôn Tô, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Chi, đang rất bức xúc, bởi nhà thầu thi công quốc lộ 217 giai đoạn 2, đoạn chạy qua địa bàn này, đã gây ra nhiều bất cập, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Quốc lộ 217 có điểm đầu đấu nối với quốc lộ 1A, tại thị trấn Hà Trung, điểm cuối là cửa khẩu quốc tế Na Mèo, huyện Quan Sơn. Với tổng chiều dài 196 km, chạy qua địa bàn các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy, Bá Thước, Quan Sơn. Hiện đang được Bộ Giao thông vận tải tiến hành nâng cấp giai đoạn 2 từ nguồn vốn vay ADB, đơn vị thay mặt chủ đầu tư thực hiện dự án này là Ban quản lý dự án Thăng Long. Riêng đoạn từ km 59+900 – km 104+475 đi qua huyện Cẩm Thủy, Bá Thước được hai nhà thầu thi công chính, là Tổng Công ty Hoàng Long và Công ty TNHH Tân Thành.

Khối lượng lớn đất đá đổ đè lên ngôi nhà gia đình bà Chi

Tuy nhiên theo phản ánh của hộ bà Nguyễn Thị Chi tại thôn Tô, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy tới báo Việt Nam Hội nhập. Trong quá trình thi công, nhà thầu đã để một khối lượng lớn đất đá đè lên bức tường phía sau ngôi nhà gia đình bà hiện  đang ở. Đặc biệt là trong những ngày mưa vừa qua, khối lượng đất đá này đã cùng với nước mưa tràn qua của sổ và khe nứt  vào trong nhà, làm ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của gia đình. Cũng theo phản ảnh của bà Chi, không chỉ có đất đá trong quá trình thi công bị tràn vào trong nhà, mà căn nhà của gia đình bà còn xuất hiện nhiều vết nứt, do sự rung lắc của các phương tiện trong quá trình thi công và khối lượng đất đá đè lên tường. Khiến ngôi nhà có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào, và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của các thành viên trong gia đình.

Nhiều vết nứt toang hoác xuất hiện trên tường, được bà cho là do tác động của việc nhà thầu thi công

Ghi  nhận tại hiện trường cho thấy căn nhà hiện gia đình bà Chi đang ở, tường phía sau nhà đã bị đất đá đè lên cao hàng mét che phủ 1/3 cửa sổ. Để tránh đất đá tràn vào trong nhà, bà đã phải dùng ni lông và vỏ bao tải để chắn, tuy nhiên cũng chỉ hạn chế được phần nào. Ngoài ra trên tường xuất hiện rất nhiều vết nứt toang hoác, tiềm ẩn nguy cơ đổ sập. Ngoài gia đình bà Chi, các hộ gia đình lân cận cũng phản ánh việc khó khăn trong  đi lại, bởi các lối đi cũ từ nhà lên đường 217 đã bị nhà thầu trong quá trình thi công đổ đất, đá đè lên. Thậm chí có thời điểm để lên được mặt đường, họ phải bắc thang để trèo. Trả lời Pv về những bất cập nêu trên, đại diện Công ty TNHH Tân Thành, đơn vị thi công đoạn đường này cho biết: Do đơn vị muốn đẩy nhanh tiến độ thi công, nên chỉ đào ra và đắp lại vài hôm là xong và nếu không đào ra thì không thể đủ lớp kết cấu để đắp được.

Đất và nước mưa tràn vào trong nhà qua cửa sổ và vết nứt

Trong đợt kiểm tra dọc tuyến 217 gần đây, Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã phê bình nghiêm khắc Ban quản lý dự án Thăng Long và nhà thầu, vì tại nhiều vị trí thi công chưa được bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông theo quy định. Ông yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương khắc phục những tồn tại này và đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thiết nghĩ Ban quản lý dự án Thăng Long cùng nhà thầu, cần khẩn trương vào cuộc khắc phục nhanh chóng những bất cập nêu trên, qua đó sớm trả lại cuộc sống bình yên cho các hộ dân.

Ngoài những bất cập như đã phản ánh, hiện vẫn còn một số bất cập khác mà Pv đã ghi nhận được trong quá trình thi công quốc lộ 217, đoạn qua huyện Cẩm Thủy này, thông tin sẽ tiếp tục được phản ánh trong những bài viết tiếp theo.