27/04/2024 lúc 02:47 (GMT+7)
Breaking News

Thẩm định mức độ đạt chuẩn nông thôn mới xã Lũng Niêm

Trong hai ngày 19 và 20/12/2020, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành thẩm định mức độ đạt chuẩn 19 tiêu chí NTM tại xã Lũng Niêm (Bá Thước).

Trong hai ngày 19 và 20/12/2020, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành thẩm định mức độ đạt chuẩn 19 tiêu chí NTM tại xã Lũng Niêm (Bá Thước).

Đồng chí Trần Đức Năng - Phó chánh văn phòng thường trực văn phòng điều phối NTM tỉnh cùng đoàn thẩm định đi kiểm tra tại xã Lũng Niêm

Đoàn thẩm định gồm 22 thành viên đến từ các sở, ban, ngành liên quan của Tỉnh đã đến thăm các mô hình cơ sở sản xuất, mô hình nuôi trồng thủy sản, mô hình chăn nuôi, kiểm tra cơ sở hạ tầng, và các công trình công cộng, tìm hiểu về đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các thôn, bản trong xã. 

Là xã thuộc vùng 135, nên trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Lũng Niêm gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, hạ tầng thiếu đồng bộ, địa hình đồi núi, giao thông đi lại khó khăn, đời sống, mức thu nhập của nhân dân trong xã đạt thấp. Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm, nỗ lực, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, cùng với việc thực hiện có hiệu quả các giải pháp về huy động nguồn vốn, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân, cùng với các chính sách hỗ trợ, khuyến khích kích cầu của trung ương, của tỉnh, của huyện trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, nên xã Lũng Niêm đã từng bước xây dựng và hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Toàn cảnh Hội nghị thẩm định xã đạt chuẩn NTM

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTN, chính quyền và nhân dân xã Lũng Niêm đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) theo bộ tiêu chí quốc gia. Xã đã huy động tổng nguồn lực hơn 195 tỷ đồng để đầu tư các công trình, mô hình sản xuất và các phần việc liên quan.

Từ đó, 100% đường từ trung tâm đến xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đường trục thôn, bản và đường liên thôn, bản có chiều rộng đường tối thiểu 4,0 m đã được cứng hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện, đường ngõ, xóm được vệ sinh thường xuyên, không lầy lội vào mùa mưa, có rãnh thoát nước; đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Xã có hội trường - nhà văn hóa có hơn 200 chỗ ngồi khang trang, sân thể thao, nhiều điểm giải trí đáp ứng nhu cầu thể dục - thể thao và sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân.

Đồng chí Bùi Văn Lưỡng -Bí thư Huyện ủy- Trưởng ban chỉ đạo NTM huyện Bá Thước phát biểu tại Hội nghị

Qua xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong thôn, bản  ngày càng được nâng cao, môi trường được quan tâm xanh - sạch - đẹp, diện mạo nông thôn không ngừng đổi thay với sắc thái mới. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã 36,57 triệu đồng /người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã 6,05%, vệ sinh môi trường được đảm bảo; kết quả cho thấy, sự hài lòng của người dân đối với chủ trương xây dựng nông thôn mới đều đạt từ 90% trở lên. Xã đã chủ động huy động các nguồn lực, lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án, phát huy nội lực của người dân trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời đảm bảo không huy động quá sức dân.  

Trên cơ sở kiểm tra thực tế tại Xã, các thành viên đoàn thẩm định xã đạt chuẩn NTM tỉnh đã đánh giá những mặt đã đạt được, làm rõ những hạn chế cần sớm khắc phục. Các thành viên đoàn thẩm định đã tiến hành bỏ phiếu thẩm định cho xã Lũng Niêm đề nghị thẩm định đợt này. Kết quả bỏ phiếu thẩm định đạt 100% số phiếu của Hội đồng thẩm định nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa công nhận xã Lũng Niêm đạt 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới.

Lãnh đạo xã Lũng Niêm báo cáo kết quả xây dựng NTM tại địa bàn

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Đức Năng - Phó chánh văn phòng thường trực Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh đánh giá cao sự nổ lực của xã Lũng Niêm trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ lâu dài xã Lũng Niêm cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới.

Đây cũng chính là cơ sở để Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định công nhận xã Lũng Niêm đạt chuẩn NTM năm 2020./.