26/04/2024 lúc 21:49 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: Quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut Corona gây ra.

VNHN - Mặc dù tại Thái Nguyên, đến nay qua hệ thống giám sát và kiểm dịch y tế toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện nghi mắc viêm phổi cấp do chủng mới của virut Corona gây ra. Tuy nhiên thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh các cấp các ngành, các địa phương đã chuẩn bị mọi điều kiện để phòng chống dịch.

VNHN - Mặc dù tại Thái Nguyên, đến nay qua hệ thống giám sát và kiểm dịch y tế toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện nghi mắc viêm phổi cấp do chủng mới của virut Corona gây ra. Tuy nhiên thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh các cấp các ngành, các địa phương đã chuẩn bị mọi điều kiện để phòng chống dịch.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến ngày 3/2/2020, thế giới đã ghi nhận có 17.387 người mắc bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV), trong đó, 362 người thiệt mạng. Hiện tại, đã có 27 quốc gia, vùng lãnh thổ phát hiện có người nhiễm dịch bệnh do nCoV. Tại Việt Nam, đã ghi nhận 7 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virut Corona. Ngoài ra, có 92 trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV đang được điều trị.

Riêng tại tỉnh Thái Nguyên qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm thường xuyên, đến nay chưa xác nhận trường hợp nhiễm dịch bệnh do nCoV nào. Nhưng tỉnh Thái Nguyên là địa bàn có rất nhiều trường Đại học đồng thời là địa phương có đường giao thông nối liền với các tỉnh vùng biên giới, lưu lượng người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên khá nhiều, di biến động dân cư lớn, do đó nguy cơ dịch bệnh nCoV xâm nhập vào Thái Nguyên là rất cao.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 30/1/2020 UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành chỉ thị số 01/CT-UBND về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của các Bộ, ngành liên quan đồng thời triển khai thực hiện ngay những nhiệm vụ để ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe người dân. Bên cạnh đó, ngày 3/2/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đồng ý cho ban hành công văn về việc cho học sinh nghỉ học. Theo đó, tất cả các trường đại học, cao đẳng, THPT, THCS, tiểu học, mầm non trên địa bàn tỉnh sẽ tạm nghỉ học từ ngày 4-2 đến hết ngày 9-2 theo thẩm quyền.

Chỉ thị số 01/CT-UBND, ngày 30/1/2020 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra

Căn cứ chỉ đạo của Chính Phủ, Bộ Y tế và của UBND tỉnh Thái Nguyên, trước Tết Nguyên đán Canh Tý Sở Y tế Thái Nguyên đã có văn bản yêu cầu các Bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và các trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố triển khai các biện pháp nhằm phát hiện sớm, điều trị và chuẩn bị tốt công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp do Corona virut gây ra. Theo đó, các cơ sở y tế thực hiện đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virut Corona gây ra. Tiến hành phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh, chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền…Ngành Y tế đã thành lập 28 Đội đáp ứng nhanh thường trực 24/24 giờ hàng ngày sẵn sàng tiếp nhận thông tin và xử lý tình huống khi dịch bệnh xẩy ra…

Đối với trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và khối dự phòng các trung tâm y tế tuyến huyện phối hợp chặt chẽ giữa công tác dự phòng và công tác điều trị. Củng cố các đội chống dịch cơ động, hỗ trợ các đơn vị tuyến dưới khi cần thiết, giám sát chặt chẽ tình hình mắc dịch bệnh đến tận thôn xóm, xã, phường, gia đình. Tuyên tuyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện phòng, chống bệnh, dịch bệnh.

Ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết (30/01/2020), Sở Y tế Thái Nguyên đã triển khai nhiệm vụ, lập kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện phòng chống dịch bệnh, thiết lập số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin khai báo y tế, các thông tin về bệnh nhân nghi ngờ mắc hoặc mắc bệnh Corona và các thông tin khác liên quan đến dịch bệnh Corona trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực đáp ứng dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng thuốc điều trị, trang thiết bị, sinh phẩm y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn, phương tiện vận chuyển cấp cứu để chủ động phòng chống dịch bệnh ngay từ khi có ca bệnh đầu tiên. Các bệnh viện đã xây dựng phương án tổ chức khu vực cách ly, tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm.

Trong thời gian tới, ngành Y tế Thái Nguyên sẽ liên tục cập nhật, cung cấp thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh cho nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, khuyến cáo người dân phòng chống dịch bệnh nCoV phù hợp với các đối tượng nguy cơ, vận động nhân dân có ý thức khai báo dịch với cơ quan y tế trên địa bàn, hạn chế đi lại, tập trung chỗ đông người, hạn chế hội nghị, vận động toàn dân tham gia phòng chống dịch. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh, tại cộng đồng dân cư, tại các cơ quan, đơn vị. Hạn chế tối đa các đoàn đi nước ngoài, đặc biệt là các đoàn đi đến các khu vực có dịch nCoV. Đề nghị các Ngành, các đơn vị Y tế dự phòng tuyến huyện thực hiện thống kê các điểm và cơ sở y tế, trường học, bến xe, khu chợ tập trung đông người cần phun hóa chất khử trùng diệt khuẩn CloraminB. Sẵn sàng thu dung cách ly điều trị theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế trong trường hợp dịch bùng phát tại cộng đồng. Phối hợp chặt chẽ với các Bệnh viện, Viện Trung ương và các tổ chức quốc tế để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và nhân sự hỗ trợ các nguồn lực trong phòng, chống dịch bệnh. Các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở các cấp, các đơn vị y tế phải tổ chức thường trực 24/24 giờ để xử lý dịch bệnh kịp thời, dứt điểm, hiệu quả.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV)

Trong tâm bão dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virut Corona gây ra đang có diễn biến phức tạp, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Phó hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Y- Dược, Đại học Thái Nguyên đã có tâm thư gửi các em sinh viên, những người thầy thuốc tương lai của đất nước phải: “Phát huy vai trò của mình đối với việc phòng chống dịch. Mỗi sinh viên hãy cập nhật kiến thức về phòng chống dịch từ Bộ Y tế và các nguồn tin cậy. Mỗi người là một tuyên truyền viên tích cực trong cộng đồng mình đang sinh sống, hướng dẫn người dân hiểu và có cách phòng chống dịch đúng đắn,…đặc biệt kịp thời đưa ra thông tin chính xác, phản bác lại các thông tin sai trái, gây hoang mang dư luận về dịch bệnh. Các em cần phát huy thế mạnh tuyên truyền này trên các trang mạng xã hội và các kênh thông tin mà mình tham gia. Nếu dịch xảy ra trên diện rộng, cần sự tham gia của các em, Nhà trường kêu gọi toàn thể sinh viên trường sẵn sàng tham gia dập dịch khi được huy động. Trong chiến tranh, nhiều thế hệ sinh viên Y Dược chúng ta đã sẵn sàng nhập ngũ, chiến đấu hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Thầy tin rằng với truyền thống quý báu đó, với tinh thần sinh viên Y Dược: Tiên phong - Xung kích - Tình nguyện - Vì sức khỏe cộng đồng các em sẽ không ngại khó khăn, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi Tổ quốc yêu cầu”. 

Tâm thư thể hiện sự quyết tâm, kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh nCoV, coi chống dịch bệnh như chống “chống giặc” của toàn thể cán bộ, sinh viên trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên.

Cùng với Sở Y tế, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan và các tổ chức cá nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã nghiêm túc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của các Bộ, ngành liên quan trong công tác phòng chống dịch bệnh. Trong đó, Ngày 31/1/2020, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản số 160/SGTVT-QLVTPT&NL về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra tới các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe khách và các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tuyên truyền, phổ biến đến tất cả các lái xe, nhân viên phục vụ trên xe của đơn vị về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, khuyến cáo hành khách thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các bến xe khách trên địa bàn tỉnh phải tăng cường công tác kiểm tra đối với các phương tiện đi và đến bến xe, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh . . .Tuyên truyền, phổ biến đến tất cả công nhân viên, lao động của bến xe, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe của đơn vị vận tải và hành khách về các biện pháp phòng , chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức như. Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác khử trùng tại các bến xe. Các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe tuyên truyền, phổ biến đến tất cả giáo viên, lao động của đơn vị và các học viên học lái xe về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan kiểm tra, hướng dẫn việc phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện vận tải hành khách,…

Văn bản số 160/SGTVT-QLVTPT&NL ngày 31/1/2020 của Sở Giao thông vận tải

Ngoài ra, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu các cấp, ngành liên quan ban hành văn bản dừng các hoạt động lễ hội, nhất là lễ hội Chùa Hang (T.P Thái Nguyên), để tránh dịch bệnh có thể xâm nhập vào Thái Nguyên.