26/04/2024 lúc 11:43 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: Mặt trận tổ quốc các cấp vào cuộc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona

VNHN - Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công văn số 79 của Ban Bí thư về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra và ban hành Công văn về việc phối hợp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

VNHN - Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công văn số 79 của Ban Bí thư về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra và ban hành Công văn về việc phối hợp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên đã triển khai trong hệ thống Ủy ban mặt trận tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong công tác phòng, chống bệnh dịch.

Hiện nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đã xảy ra tại Trung Quốc, lây lan trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, đã có một số trường hợp nhiễm virus Corona được xác nhận. Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, chưa có vắc xin điều trị đặc hiệu, có khả năng lan rộng và bùng phát rất cao. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố sự bùng phát chủng virus Corona mới từ Trung Quốc là “tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu”.

Đặc biệt, Thái Nguyên là địa bàn có rất nhiều trường Đại học đồng thời là địa phương có đường giao thông nối liền với các tỉnh vùng biên giới, lưu lượng người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên khá nhiều, di biến động dân cư lớn, do đó nguy cơ dịch bệnh nCoV xâm nhập vào Thái Nguyên là rất cao.

Trước tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh và Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh Thái Nguyên về việc phòng, chống dịch bệnh viện đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona. Ngày 4/1/2020, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản số 299/MTTQ-BTT gửi đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã và Các tổ chức thành viên của Ủy ban MTQT tỉnh về việc tăng cường phối hợp triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Theo đó Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương hướng dẫn, chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận ở tất cả khu dân cư xóm, tổ dân phố chủ trì phối hợp, lựa chọn các hình thức phù hợp, an toàn để triển khai tới đại diện 100 % các hộ gia đình nhằm thông báo tình hình dịch bệnh Corona, tuyên truyền, phổ biến, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Corona và chủ động triển khai đảm bảo vệ sinh phòng dịch tại các hộ gia đình, cung cấp tới các khu dân tờ rơi tuyên truyền “ Những điều cần biết để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona mới ” do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên phát hành. Bên cạnh đó,  Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã chủ trì phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên tham mưu cho UBND cấp huyện chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn triển khai tới 100 % xóm, tổ dân phố trong toàn tỉnh tổ chức lao động vệ sinh tại địa bàn. Việc triển khai lao động vệ sinh phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Văn bản số 299/MTTQ-BTT của Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên gửi đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã và Các tổ chức thành viên của Ủy ban MTQT tỉnh về việc tăng cường phối hợp triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra

Đối với các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đề nghị phải chủ động phối hợp triển khai các nội dung, hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức theo ngành dọc, đoàn viên, hội viên tăng cường phối hợp tuyên truyền và hỗ trợ triển khai các giải pháp cụ thể, thiết thực tại địa bàn, hướng dẫn đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động tại các cơ quan, nhà máy tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Corona.

Ngoài ra, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên phải tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động tập trung đông người, tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh, người mắc bệnh, trong trường hợp cần thiết khi tiếp xúc phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp bảo hộ phòng dịch theo quy định và theo hướng dẫn của cơ quan y tế, chủ động theo dõi sức khỏe, khai báo ngay với cơ quan y tế khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, phối hợp theo dõi, quản lý, giám sát và kịp thời báo cáo tình hình các công dân người Việt Nam nhập cảnh từ vùng có dịch và người lao động nhập cảnh từ các vùng có dịch về tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tăng cường phối hợp giám sát các cơ sở kinh doanh vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch, kịp thời phản ảnh đến các cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu nâng giá, đầu cơ trang thiết bị phòng chống dịch để trục lợi. Nắm chắc tình hình cơ sở, tình hình Nhân dân, không để các phân tử xấu lợi dụng tình hình đưa ra các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân và tình hình an ninh trật tự tại địa phương… Đồng thời, duy trì chế độ theo dõi, báo cáo hàng ngày đối với các trường hợp nghi nhiễm bệnh để có phương án đối phó kịp thời.

Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên hướng dẫn công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh dịch viên đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra tại Ban công tác mặt trận xóm Nà Dương, xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai

Bên cạnh đó, để nắm bắt việc triển khai tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Chiều ngày 5/2/2020, các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra tình hình dịch bệnh và các hoạt động phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona tại huyện và một số khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tại buổi kiểm tra, Ủy ban MTTQ các huyện đã triển khai các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh và địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh Corona đến MTTQ cấp xã, các tổ chức thành viên và từng khu dân cư. Các địa phương đã chủ động rà soát, nắm tình hình người nước ngoài, người Việt Nam đi từ vùng có dịch về để lập danh sách, kết hợp với Trạm y tế xã theo dõi tình hình sức khỏe. Các địa phương cũng đã chủ động nắm bắt các nguồn thông tin chính thống để tuyên truyền đến người dân về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống…

Ông Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên trao đổi với phóng viên

Ông Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy , Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, ngoài việc chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan chức năng có liên quan tập trung vận động nhân dân triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đấu tranh với các tổ chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân còn phối hợp tổ chức giám sát, nắm chắc tình hình triển khai thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp và việc triển khai phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên địa bàn tỉnh”.