08/05/2024 lúc 18:53 (GMT+7)
Breaking News

Tây Hồ tập trung mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

VNHN - Về xã Tây Hồ huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, điều mà chúng tôi cảm nhận thấy rõ nét đó là những đổi thay của một vùng quê nông thôn với nhiều khởi sắc, những con đường bê tông được trải dài khắp các thôn, xóm; những đường hoa ở các thôn do hội phụ nữ chăm sóc đang khoe sắc rực rỡ; những ngôi nhà kiên cố, cao tầng khang trang mọc lên ngày càng nhiều; các công trình như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa các thôn được xây dựng và nâng cấp, và hơn hết là giờ đây, đảng bộ, chính quyền và nhân dân

VNHN- Về xã Tây Hồ huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, điều mà chúng tôi cảm nhận thấy rõ nét đó là những đổi thay của một vùng quê nông thôn với nhiều khởi sắc, những con đường bê tông được trải dài khắp các thôn, xóm; những đường hoa ở các thôn do hội phụ nữ chăm sóc đang khoe sắc rực rỡ; những ngôi nhà kiên cố, cao tầng khang trang mọc lên ngày càng nhiều; các công trình như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa các thôn được xây dựng và nâng cấp, và hơn hết là giờ đây, đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã đang ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục triển khai 15 tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao.

Tây Hồ tập trung xây dựng mô hình nông thôn mới nâng cao

Năm 2016, xã Tây Hồ hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Xác định về đích NTM đã khó nhưng giữ được những thành quả đó lại càng khó khăn hơn. Vì vậy sau khi đạt chuẩn NTM, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục tập trung các nguồn lực để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, đồng thời định hướng trước chương trình hành động cho chặng đường kế tiếp xây dựng NTM nâng cao. Năm 2019, xã được huyện Thọ Xuân chọn là một trong 10 xã xây dựng NTM nâng cao. Lãnh đạo xã đã phân công các thành viên trong ban chỉ đạo theo dõi và phụ trách các nhóm lĩnh vực chuyên môn ứng với các tiêu chí NTM, chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, theo dõi các lĩnh vực mình phụ trách; chủ động tham mưu đề xuất để hoàn thành công việc. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM nâng cao thông qua hội nghị đảng bộ, hội nghị các đoàn thể, hội nghị thôn và phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã.

Bên cạnh việc tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế xã hội bằng việc hình thành các vùng chuyên canh sản xuất lớn, tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 48 triệu đồng/người trở lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,65%, xã đã chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng, chủ động ban hành cơ chế hỗ trợ linh hoạt, phù hợp điều kiện cụ thể của từng thôn để huy động nguồn nhân lực và sức đóng góp của nhân dân trong việc thực hiện các hạng mục công trình. Đến nay, các tuyến đường liên huyện, liên xã, liên thôn và đường làng ngõ xóm đạt 100% nhựa hóa, bê tông hóa. Công tác phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường được coi trọng; phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng phát triển sâu rộng; 3/3 trường và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; công tác tuyên truyền nhân dân trên địa bàn xã tham gia BHYT đạt 95,9%. Tính đến tháng 8/2020, xã đã đạt 12/15 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

Mô hình chuyển đổi kinh tế

Để sớm đạt được các tiêu chí NTM nâng cao trong năm 2020, xã Tây Hồ đang tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong quá trình thực hiện. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiên trì, quyết liệt nhưng không chủ quan, nóng vội mà “làm đến đâu, chắc đến đó”. Nỗ lực để sớm hoàn thành các tiêu chí khó như tiêu chí về môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, hành động của người dân trong thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Tập trung phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ, nhất là giao thông, thủy lợi và cơ sở vật chất cho các cơ sở văn hóa, giáo dục. Áp dụng các tiến bộ khoa học- kỹ thuật bằng việc đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; đầu tư mở rộng diện tích các mô hình trang trại, gia trại, phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo thành chuỗi sản xuất hàng hóa cung cấp cho thị trường; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đẩy mạnh phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững; phát huy vai trò chủ thể của người dân; thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của HTX, doanh nghiệp đóng trên địa bàn để sớm hoàn thành các tiêu chí về đích NTM nâng cao.

Công tác giáo dục cũng được xã Tây Hồ rất quan tâm đầu tư

Trao đổi về tiến độ về đích NTM nâng cao, đồng chí Lê Xuân Trường - Chủ tịch UBND xã Tây Hồ cho biết: Cho đến thời điểm hiện tại, còn 2 tiêu chí về môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm là khó nhất, vì để có nguồn nước sinh hoạt theo tiêu chuẩn, cần một nguồn vốn rất lớn, trong khi ngân sách xã và nguồn đóng góp từ nhân dân không đủ đáp ứng. Chúng tôi đang cố gắng đẩy mạnh tuyên truyền 2 tiêu chí này và cố gắng huy động nội lực (ngân sách xã và nhân dân đóng góp) và ngoại lực (các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, các nhà tài trợ…) chung tay để hoàn thành các tiêu chí này một cách nhanh nhất có thể./.