26/04/2024 lúc 10:04 (GMT+7)
Breaking News

Tàu vũ trụ Hayabusa 2 sắp khám phá tiểu hành tinh nguyên thủy

VNHNO - Tổ chức nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ Nhật bản (JAXA) gần đây đã tiến hành một cuộc họp nhằm xác định điểm hạ cánh và lịch trình khám phá tiểu hành tinh Lyuguw của tàu vũ trụ Hayabusa 2.

VNHNO - Tổ chức nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ Nhật bản (JAXA) gần đây đã tiến hành một cuộc họp nhằm xác định điểm hạ cánh và lịch trình khám phá tiểu hành tinh Lyuguw của tàu vũ trụ Hayabusa 2.

Sau ba năm rưỡi được phóng lên từ mặt đất vào ngày 3/12/2014, tàu vũ trụ Hayabusa 2 chuẩn bị hạ cánh vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 để bắt đầu hành trình khám phá tiểu hành tinh Lyuguw.

Nếu thành công, đây sẽ là một thành tích mang tính lịch sử bởi đây là tiểu hành tinh rộng 1km (xác định số 162173), đã được chính thức phân loại như là một loại tiểu hành tinh rất nguyên thủy. Việc khám phá, thăm dò tiểu hành tinh này hứa hẹn sẽ hé lộ nguồn gốc cũng như quá trình tiến hóa của trái đất.

Dự kiến tàu Hayabusa 2 sẽ khám phá bề mặt của tiểu hành tinh vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 tới

Dự kiến tàu Hayabusa 2 sẽ khám phá bề mặt của tiểu hành tinh bằng cách sử dụng robot. JAXA thiết lập một lịch trình để triển khai hai robot thám hiểm riêng biệt từ "Mothership" Hayabusa 2. Những robot này sẽ được gửi đến hai vị trí khác nhau trên tiểu hành tinh. Nếu mọi việc suôn sẻ, Hayabusa 2 và các robot sẽ đánh dấu cuộc thăm dò đầu tiên đến tiểu hành tinh để thu thập dữ liệu từ bề mặt của tiểu hành tinh.

Có nhiều dụng cụ khoa học được triển khai thử nghiệm trên bề mặt của Lyuguw. Các robot thám hiểm "Minerva II-1" cân nặng 3,3 kg, sẽ triển khai hai máy bay: Rover 1A và Rover 2A sau khi hạ cánh.

Robot thăm dò "Minerva II - 1" (trái và giữa) và "Minerva II - 2" (bên phải)

Để chụp ảnh tiểu hành tinh và mang nó về nhà, hai đầu dò được trang bị máy ảnh có thể chụp được những hình ảnh lập thể góc rộng. Hayabusa 2 sau đó sẽ triển khai robot thăm dò Mascot trọng lượng 10 kg vào ngày 3 tháng 10. Robot này sẽ thu thập một loạt các dữ liệu khoa học từ bề mặt tiểu hành tinh bằng một máy ảnh góc rộng, một kính hiển vi để kiểm tra thành phần khoáng sản, một máy đo nhiệt để đo nhiệt độ, và một máy dò từ tính để đo từ trường.

Robot thăm dò Mascot được phát triển chung bởi Trung tâm Hàng không vũ trụ Đức và Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Pháp

Trong đợt thăm dò tiếp theo, JAXA có kế hoạch kích nổ một miệng hố nhỏ trên bề mặt Lyuguw. Hayabusa 2 sẽ đi xuống trong miệng hố sau khi nổ, để thu thập các loại đá chưa tiếp xúc với môi trường bên ngoài vũ trụ. Các mẫu thu thập được sẽ mang về trái đất để nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Hayabusa 2 dự kiến sẽ rời Lyuguw trong tháng mười hai 2019 và trở về Trái đất trong 2020. Trước đó tàu vũ trụ Hayabusa đầu tiên được phóng đi vào 2003 và đạt đến tiểu hành tinh "itokawa" trong 2005. Hayabusa trở về trái đất với một lượng nhỏ vật liệu tiểu hành tinh được thu thập trong 2010./.