02/05/2024 lúc 05:05 (GMT+7)
Breaking News

Tạp chí Việt Nam Hội nhập : Cơ quan báo chí gắn với đổi mới và hội nhập

VNHN-Tới tháng 3 này - với gần 100 số tạp chí in đã xuất bản cùng với Việt Nam Hội Nhập điện tử, Tạp chí Việt Nam Hội Nhập với tuổi lên 2 đã và đang đi những bước đi tự tin để xây dựng một cơ quan báo chí thực hiện tốt tôn chỉ mục đích của mình là cơ quan báo chí thông tin lý luận gắn với thực tiễn về chính sách, pháp luật và quản lý.

VNHN-Tới tháng 3 này - với gần 100 số tạp chí in đã xuất bản cùng với Việt Nam Hội Nhập điện tử, Tạp chí Việt Nam Hội Nhập với tuổi lên 2 đã và đang đi những bước đi tự tin để xây dựng một cơ quan báo chí thực hiện tốt tôn chỉ mục đích của mình là cơ quan báo chí thông tin lý luận gắn với thực tiễn về chính sách, pháp luật và quản lý.

Nhân kỷ niệm 2 năm Tạp chí Việt Nam Hội nhập ra mắt bạn đọc (15/3/2017 - 15/3/2019), Tạp chí Việt Nam Hội nhập trân trọng giới thiệu cuộc trò chuyện của Phó Viện trưởng Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Vit Nam Hi Nhp Đoàn Mạnh Phương với phóng viên tạp chí Người làm báo - Hội Nhà báo Việt Nam.

PV: Ông có thể cho biết tôn chỉ mục đích hoạt động của Tạp chí Việt Nam Hội nhập?

Tổng Biên tập Đoàn Mạnh Phương: Ngay từ khi chuẩn bị ra số tạp chí đầu tiên, chúng tôi đã xác định rõ Việt Nam Hội nhập là một cơ quan báo chí khoa học về chính sách, pháp luật và quản lý với ý nghĩa: Việt Nam hội nhập sâu rộng với quốc tế trước hết phải bằng Chính sách cải cách và đổi mới - Pháp luật nghiêm minh và Khoa học Quản lý phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

Với gần 100 số tạp chí in đã xuất bản và với 4 kỳ xuất bản trong 1 tháng với trên 1.500 tin bài, trong đó có 350 bài báo khoa học, nghiên cứu sâu sắc về chính sách, pháp luật và quản lý của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong cả nước cộng tác và gửi gắm, đã đem tới cho bạn đọc quan tâm những hiểu biết sâu hơn về các vấn đề chính sách, pháp luật cũng như về chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

PV: Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã thể hiện như thế nào để thực hiện tốt vai trò là một cơ quan báo chí gắn với hành trình phát triển và hội nhập của đất nước?

Tổng Biên tập Đoàn Mạnh Phương: Những nội dung trên từng trang tạp chí phản ánh sinh động và giới thiệu hiệu quả từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội gắn với việc đưa chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Từ đó để bạn đọc có thể tiếp cận được những mô hình hay kinh nghiệm quý cũng như những điểm còn hạn chế trong thực tế phát triển kinh tế xã hội để các cơ quan quản lý tham khảo và có sự điều chỉnh cho phù hợp hơn... Thông qua quá trình đồng hành cùng cơ sở, cùng địa phương, doanh nghiệp, thực tiễn sinh động được thể hiện trên từng bài viết, bài nghiên cứu luôn là một trong những yếu tố quan trọng làm nên phong cách và sự thu hút của Tạp chí.

Tạp chí Việt Nam Hội Nhập, với vai trò thông tin đối ngoại, đã có nhiều bài viết, một mặt là kinh nghiệm tốt của bạn bè quốc tế trong quá trình hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật và tổ chức quản lý đất nước mà Việt Nam có thể tham khảo; mặt khác là những nội dung góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế, mà sự hội nhập ấy trước hết là bằng chính sách, pháp luật và quản lý, tạo nên hiệu quả lớn hơn, tính bền vững cao hơn trong quá trình hội nhập quốc tế ngày một sâu rộng của đất nước.

PV: Là một cơ quan báo chí về chính sách, pháp luật và quản lý gắn với các hoạt động khoa học, Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã có những hoạt động nào để thực hiện mục tiêu lý luận gắn với thực tiễn?

Tổng Biên tập Đoàn Mạnh Phương: Việt Nam Hội Nhập là một cơ quan báo chí khoa học về chính sách và pháp luật quản lý, tuy mới đi vào hoạt động được hai năm nhưng đã kịp thời phối hợp để tổ chức 4 hội thảo khoa học trong đó, có hội thảo về Môi trường xanh vì biển đảo Tổ quốc thu hút hơn 30 nhà khoa học trong cả nước tham gia tham luận; Hội thảo về cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ hội nhập với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, các doanh nhân Việt Nam, các doanh nhân đến từ Ô-xtrây-li-a, Hoa Kỳ...

Với 4 kỳ 1 tháng và một ấn phẩm chuyên đề các bài báo khoa học chất lượng cao xuất bản 1 quý/1 số cùng với Việt Nam Hội nhập điện tử, Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã và đang được các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu văn hóa, chính sách, pháp luật và quản lý cùng với độc giả đặt nhiều kỳ vọng. Kể từ tháng 9/2018, tạp chí Việt Nam Hội nhập đã được chính thức cấp giấy phép hoạt động báo chí điện tử góp phần nâng tầm thông tin của tạp chí trên không gian mạng. Đây là bước phát triển đáng ghi nhận của tạp chí cũng như thể hiện sự đánh giá, niềm tin cậy của các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chủ quản, các cộng tác viên và bạn đọc đối với Tạp chí Việt Nam Hội nhập.

Việt Nam Hội nhập gắn với thực tiễn và góp phần cho công tác nghiên cứu khoa học của Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý ngày càng đi vào chiều sâu. Với chuyên đề khoa học về chính sách, pháp luật và quản lý tiến tới ra hàng tháng, Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã đăng tải hàng trăm bài báo, những nghiên cứu của các nhà khoa học trong lĩnh vực chính sách, pháp luật. Đồng thời, Tạp chí điện tử Việt Nam Hội nhập góp phần phản ánh kết quả nghiên cứu và thực tiễn thực thi chính sách pháp luật. Với mô hình hoạt động tòa soạn tích hợp, tạp chí Việt Nam Hội nhập đã và đang từng bước hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao  trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ chính trị tới từng phóng viên, biên tập viên để có thể đáp ứng với nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao trong thực tiễn phát triển với một cơ quan báo chí thông tin lý luận, thông tin khoa học gắn liền với thực tiễn phát triển của đất nước.

Tạp chí Việt Nam Hội nhập xác định: Trên hành trình của sự nghiệp báo chí, không chỉ có thuận lợi mà còn rất nhiều thử thách khó khăn, Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã và đang không ngừng hoàn thiện mình để giữ cho “bút sắc lòng trong”, bám sát và thực hiện tốt nhất tôn chỉ mục đích để nhằm đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông. Chúc Việt Nam Hội nhập tiếp tục có những thành công mới.

Trường Xuân (thực hiện)