27/04/2024 lúc 11:23 (GMT+7)
Breaking News

Phương pháp mới trong điều trị lao kháng thuốc

VNHNO - Một thử nghiệm về phương pháp điều trị mới với bệnh nhân lao kháng thuốc vừa được công bố cho kết quả thành công lên đến hơn 90%, mở ra hy vọng khỏi bệnh hoàn toàn cho những bệnh nhân lao kháng thuốc.

VNHNO - Một thử nghiệm về phương pháp điều trị mới với bệnh nhân lao kháng thuốc vừa được công bố cho kết quả thành công lên đến hơn 90%, mở ra hy vọng khỏi bệnh hoàn toàn cho những bệnh nhân lao kháng thuốc.

Thử nghiệm được tiến hành bởi các bác sĩ tại Belarus, một trong những quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. Trong thử nghiệm này, các bác sĩ đã tiến hành kết hợp một loại thuốc tương tự bedaquiline (một loại thuốc điều trị lao kháng thuốc hiện nay) cùng với một số loại kháng sinh cho 181 bệnh nhân. Kết quả sau trị liệu có đến 168 bệnh nhân khỏi bệnh hoàn toàn, chiếm tỷ lệ 92,8%.

Tiếp theo các bác sĩ tiếp tục thử nghiệm phương pháp này tại các quốc gia Đông Âu, châu Phi, Đông Nam Á và tiếp tục đạt được thành công với tỷ lệ khỏi bệnh lên đến 93%. Trong khi đó với phương pháp dùng thuốc điều trị lao kháng thuốc bedaquiline như hiện nay thì kết quả thành công chỉ 55%. 

Dùng bedaquiline là phương pháp điều trị lao kháng thuốc hiện nay với tỷ lệ khỏi bệnh chỉ 55%

Với kết quả đạt được, phương pháp chữa trị bệnh lao kháng thuốc mới này được giới chuyên môn đánh giá là "nhân tố thay đổi cuộc chơi" trong cuộc chiến chống lại căn bệnh chết người trên toàn cầu.

Giám đốc khoa học của Liên minh quốc tế chống lao và các bệnh về phổi Paula Fujiwara nhận định các kết quả thử nghiệm đã xác nhận loại thuốc mới giống bedaquiline kết hợp kháng sinh có thể chữa trị và cải thiện tình trạng những bệnh nhân lao kháng đa thuốc và lao kháng thuốc diện nặng.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mới ghi nhận hiệu quả mang lại nhưng phải cần thêm thời gian theo dõi để đánh giá những tác hại cũng như mức độ an toàn trước khi áp dụng đại trà.

Phương pháp mới sẽ nâng tỷ lệ khỏi bệnh hoàn toàn với lao kháng thuốc lên đến 93%

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO thì bệnh lao căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên thế giới khiến hàng triệu người thiệt mạng mỗi năm, cao gấp 3 lần bệnh sốt xuất huyết. Theo ghi nhận của WHO thì chỉ riêng năm 2017 đã có 1,7 triệu người chết do lao. Và hiện nay có 117 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới xuất hiện tình trạng lao kháng thuốc và kháng đa thuốc, trong đó Ấn Độ và Belarus chiến 1/4 trên tổng số.

Hiện quy trình điều trị bệnh lao bắt buộc kéo dài trong 6 tháng với điều kiện người bệnh phải tuân thủ tuyệt đối các liều thuốc quy định mỗi ngày. Tuy nhiên do nhiều người không tuân thủ đúng quy trình điều trị nên dẫn đến tình trạng lao kháng thuốc và kháng đa thuốc. Thêm vào đó, ở nhiều nước, thuốc được bảo quản không đúng quy định hoặc thuốc cung cấp không đủ đáp ứng toàn bộ quy trình điều trị, nên tình trạng kháng thuốc càng diễn biến phức tạp hơn.

Bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ, các nước thành viên LHQ đã đồng ý một kế hoạch toàn cầu để chống lại bệnh lao và tạo điều kiện tiếp cận rẻ hơn với các loại thuốc quan trọng. Các nhà lãnh đạo thế giới cam kết 13 tỷ USD mỗi năm để chấm dứt dịch bệnh lao, nâng mức tài trợ nghiên cứu các phương pháp loại trừ căn bệnh này từ 700 triệu USD hiện nay lên tới hơn 2 tỷ USD./.