27/04/2024 lúc 12:43 (GMT+7)
Breaking News

Tăng huyết áp mùa nắng nóng, người bệnh cần làm gì để đề phòng?

Thời tiết nắng nóng kéo dài là nguyên nhân chính khiến các các bệnh về tim mạch, đặc biệt là cao huyết áp, suy tim nặng thêm. Nếu không phòng ngừa, kiểm soát tốt, bệnh nhân tăng huyết áp có thể gặp những biến chứng nghiêm trọng.

Tăng huyết áp là tình trạng áp lực máu đối với thành mạch tăng lên đáng kể, đây cũng là bệnh lý thường gặp ở người trưởng thành, nhất là người lớn tuổi. Bệnh nhân được xác định là tăng huyết áp khi huyết áp tâm thu ≥140mmHg hoặc huyết áp tâm trương ≥90mmHg hoặc đang sử dụng thuốc tăng huyết áp.

Tăng huyết áp – “kẻ sát thủ” thầm lặng

Tăng huyết áp mùa nắng nóng do đâu?

Khoảng 90% trường hợp bệnh nhân bị tăng huyết áp không xác định được nguyên nhân, 10 % còn lại do một số nguyên nhân sau:

  • Các bệnh lý liên quan tới thận: bệnh thập cấp hoặc mạn tính, viêm cầu thận cấp hoặc mạn, sỏi thận, viêm thận kẽ, suy thận, thận ứ nước, thận đa nang, hẹp động mạch thận, u tuỷ thượng thận
  • Bệnh lý tuyến giáp/ cận giáp, bệnh lý tuyến yên
  • Hẹp eo động mạch chủ
  • Do thuốc: thuốc kháng viêm non-steroid, corticoid, thuốc tránh thai, hoạt chất giống giao cảm trong thuốc cảm/thuốc nhỏ mũi …

Ghi nhận thực tế cho thấy, vào mùa hè, số bệnh nhân nhập viện do tăng huyết áp tăng lên đáng kể, thậm trí một số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đột quỵ, suy tim. Nguyên nhân được chỉ ra là do nhiệt độ nóng bức khiến tim đập nhanh, huyết áp vì vậy tăng cao. Song song cùng các thói quen như làm việc quá sức, lười vận động, uống không đủ nước, sử dụng nhiều muối và thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ khiến độ kết dính trong máu cao, làm tăng áp lực máu lên thành mạch. Một nghiên cứu đã chỉ ra, mất nước có thể dẫn đến tim nhập nhanh, nhịp tim lớn hơn 100 nhịp/phút.

Lựa chọn thời điểm để luyện tập thể thao không hợp lý cũng là nguyên nhân gia tăng tình trạng tăng huyết áp. Cụ thể, nhiều người cho rằng cuối chiều là khoảng thời gian lí tưởng để chạy bộ, thể dục…Tuy nhiên, lúc này nhiệt độ ngoài trời vẫn cao nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ .

Một nguyên nhân khác cũng khá phổ biến đó là việc di chuyển tức thì giữa hai không gian có mức chênh lệch nhiệt độ lớn. Khi bệnh nhân đi từ ngoài trời nóng vào trong phòng đang sử dụng điều hoà hoặc ngược lại sẽ khiến các mạch máu đột ngột co lại hoặc giãn ra. Điều này khiến huyết áp không ổn định.

Một yếu tố khác cần kể tới là ở những người có thói quen sử dụng thuốc lá, nicotin trong thuốc lá sẽ kích thích sản sinh adrenaline làm tim đập nhanh gây huyết áp cao.

Cần làm gì để kiểm soát tình trạng tăng huyết áp?

Một nguyên tắc cơ bản để chúng ta tránh được tình trạng tăng huyết áp là duy trì một lối sống khoa học. Đây là điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại có khá nhiều người chủ quan.

Trước hết, người bệnh cần sử dụng thuốc huyết áp đều đặn, đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, cần tham khám sức khoẻ định kỳ. Điều này cần thiết không chỉ đối với bệnh nhân bị tăng huyết áp mà cần thiết với tất cả mọi người. Bởi tăng huyết áp là bệnh lý diễn biến âm thầm, bất cứ ai cũng có khả năng mắc phải nên cần được theo dõi, đánh giá sức khoẻ thường xuyên để có phương pháp phòng ngừa, điều trị kịp thời hiệu quả.

Thứ hai, nắng nóng gay gắt làm cho cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi. Cộng với việc ra mồ hôi gây mất nước khiến nhiều người ngại vận động. Tuy nhiên, vận động chính là thể dục cho mạch máu, giúp mạch máu tăng tính bền, co giãn và đàn hồi tốt hơn. Cũng cần lưu ý lựa chọn thời điểm và cường độ luyện tập hợp lý. Bệnh nhân tăng huyết áp, người lớn tuổi nên chọn sáng sớm hoặc khi đã tắt nắng để luyện tập thể thao, lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng như: đi bộ, dưỡng sinh, đạp xe…

Thứ ba, điều chỉnh nhiệt độ trong phòng ở mức vừa phải, không di chuyển tức thì từ ngoài trời vào trong phòng có máy lạnh. Nên di chuyển từ từ để cơ thể có thời gian thích nghi với nhiệt độ.

Thứ tư, chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất lớn với việc kiểm soát huyết áp. Nên lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ, cân bằng đủ 4 nhóm chất: Chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Đồng thời hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hoà như: nội tạng, da động vật…Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa việc ăn đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ, muối, bột ngọt và nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch. Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia.

Sữa dinh dưỡng là một loại thực phẩm được thiết kế đặc biệt để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết với hàm lượng cân đối. Do đó, nó được nhiều người ưa thích và lựa chọn, đặc biệt với bệnh nhân tăng huyết áp.

Sản phẩm Gold Sure Lipid là một trong các sản phẩm ứng dụng canxi nano để bổ sung chất dinh dưỡng và chăm sóc hệ xương chắc khỏe. Ưu điểm lớn nhất của Gold Sure Lipid là nó có tác động hiệu quả tới hệ xương khớp, hệ thần kinh lẫn hệ tim mạch. Công nghệ canxi nano giúp canxi dễ dàng được hấp thu, cùng với Vitamin D và vitamin K2 (thế hệ MK7) giúp canxi vận chuyển được đến đích cuối cùng là xương và răng. Nhờ đó, phòng ngừa tình trạng loãng xương, thoái hóa khớp, cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp, phục hồi và tái tạo sụn bị tổn thương.

Hàm lượng canxi cân đối trong sản phẩm (1 cốc chứa 40g sữa tương đương khoảng 400mg canxi) có tác dụng bảo vệ tim, giảm áp lực cho mạch vành, giảm gánh nặng cho tim. Ngoài ra, chất béo Omega 3,6,9 Pufa, Mufa cùng với Vitamin K2 (MK7) làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp.

Với các thành phần quan trọng như: canxi nano, sụn vi cá mập, sữa non, tảo xoắn cùng các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, Gold Sure Lipid còn là thực phẩm dinh dưỡng phù hợp cho người có thể trạng kém, thường xuyên mệt mỏi, người cần phục hồi thể chất sau phẫu thuật. Sản phẩm có hương vị thơm ngon, dễ uống.

Sản phẩm phân phối bởi: Công ty Cổ phần Dược phẩm Tập đoàn Organic

Địa chỉ: G6.5, Khu đô thị Bắc Cầu Hạc, Phường Đông Thọ, Thành phố Thanh Hoá

Hotline: 0975 779 386

Kim Phượng