26/04/2024 lúc 10:38 (GMT+7)
Breaking News

Phụ nữ Việt Nam giữa đại dịch và thiên tai

VNHN - Từ khi chế độ mẫu hệ tan rã, chế độ phụ hệ xác lập cũng là thời kỳ phụ nữ dần lui về phía sau nhường chỗ cho nam giới nắm quyền và cũng từ đó phụ nữ mất hẳn quyền bình đẳng và suốt hàng ngàn năm lịch sử phụ nữ luôn phải tìm kiếm đấu tranh cho sự bình đẳng giới. Trong lịch sử, Việt Nam chịu ảnh hưởng của hệ tư tưởng Nho giáo nên người phụ nữ càng trở nên bị coi nhẹ trong suốt chiều dài của lịch sử phong kiến.

VNHN- Từ khi chế độ mẫu hệ tan rã, chế độ phụ hệ xác lập cũng là thời kỳ phụ nữ dần lui về phía sau nhường chỗ cho nam giới nắm quyền và cũng từ đó phụ nữ mất hẳn quyền bình đẳng và suốt hàng ngàn năm lịch sử phụ nữ luôn phải tìm kiếm đấu tranh cho sự bình đẳng giới. Trong lịch sử, Việt Nam chịu ảnh hưởng của hệ tư tưởng Nho giáo nên người phụ nữ càng trở nên bị coi nhẹ trong suốt chiều dài của lịch sử phong kiến.

Từ những năm 30 của thế kỷ trước, Hội phụ nữ phản đế đã được thành lập nhằm mục đích chính là xây dựng lực lượng cho cách mạng, nhưng quan trọng hơn là mưu quyền cho phụ nữ và làm cho phụ nữ triệt để được giải phóng. Sau Cách mạng tháng Tám thành công, Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa được thành lập, phụ nữ Việt Nam mới thực sự được xác lập lại vai trò tự nhiên của tạo hóa, xét về khía cạnh là một con người giữa nam giới và nữ giới.

Phụ nữ là lực lượng lao động chiếm tỉ lệ cao trong nền kinh tế Việt Nam

Ngày nay, phụ nữ là lực lượng lao động chiếm tỉ lệ cao trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp, và hầu như trong các ngành nghề đều có một lực lượng lao động là phụ nữ, họ đóng vai trò lớn trên mọi phương diện của đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.

Giữa thời đại của nền kinh tế tri thức, mặc dù quyền bình đẳng giữa nam giới và nữ giới đã được khơi thông về tư duy và công việc, tuy nhiên dưới góc độ xã hội, phụ nữ Việt Nam vẫn chịu nhiều thiệt thòi trong việc vừa phải gánh vác công việc gia đình, vừa phải hoàn thành công việc tại các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp như nam giới.

Các nữ y bác sĩ, y tá lên đường hỗ trợ vùng tâm dịch trong đợt dịch Covid vừa qua

Trong đại dịch, những người phụ nữ Việt Nam, trong đó có đội ngũ nữ y bác sĩ đã ngày đêm làm việc không ngừng nghỉ góp phần đáng kể vào việc phòng, chống và cứu chữa cho các bệnh nhân, nhờ đó Việt Nam đã chặn đứng được dịch Covid 19 một cách ngoạn mục. Mặc dù vậy, đại dịch này vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, vì vậy chúng ta vẫn phải tiếp tục cảnh giác cao với loại vi rút Corona nguy hiểm này. 

Ca sĩ Thủy Tiên đến từng thôn xóm giữa vùng lũ cứu trợ người dân vượt qua thiên tai

Trong những ngày qua, người dân các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đang phải oằn mình chống lại bão, lũ, sạt lở, trong đó những người phụ nữ đóng một vài trò không nhỏ trong việc chống chọi lại với sự tàn phá của thiên nhiên. Nhóm thiện nguyện của ca sĩ Thủy Tiên đã huy động được hàng chục tỉ đồng từ những tấm lòng vàng cùng chung tay sẻ chia những nỗi đau với người dân các tỉnh vùng bão lũ. Những món quà thiện nguyện đã phần nào làm ấm lòng những người vùng thiên tai nơi đây. Điều này cho thấy, không chỉ trong chiến tranh, trong gánh vác gia đình mà giữa đại dịch và thiên tai, phụ nữ Việt Nam luôn là những người xốc vác, đương đầu với những khó khăn, nguy hiểm và không ai khác, chính họ đã làm nên những giá trị đạo đức không thể đo đếm được./.