26/04/2024 lúc 12:19 (GMT+7)
Breaking News

Phát hiện virus Zika bằng thiết bị hồng ngoại

VNHNO - Thiết bị đơn giản và khá rẻ tiền này sẽ giúp các nhà khoa học cũng như cơ quan y tế sớm phát hiện những nơi có muỗi mang virus Zika, từ đó tiến hành khoanh vùng và xử lý trước khi dịch bệnh xảy ra.

VNHNO - Thiết bị đơn giản và khá rẻ tiền này sẽ giúp các nhà khoa học cũng như cơ quan y tế sớm phát hiện những nơi có muỗi mang virus Zika, từ đó tiến hành khoanh vùng và xử lý trước khi dịch bệnh xảy ra.

Nghiên cứu này được thực hện bởi các nhà khoa học đến từ Liên minh Nông nghiệp và Cải tiến Thực phẩm Đại học Queensland (Úc), Đại học Fiocruz, Rio de Janeiro (Brazil) và Đại học Miami (Hoa Kỳ) thực hiện và được đăng trên tạp chí khoa học uy tín Science Advances.

Theo đó, các nhà khoa học sử dụng một thiết bị quang phổ ánh sáng cận hồng ngoại (NIRS) chiếu lên những con muỗi, sau đó phân tích ánh sáng bị hấp thụ và phản hồi lại trong vòng 10 giây để phát hiện mầm bệnh ẩn chứa.

Phương pháp này giúp phát hiện virus Zika nhanh gấp 18 lần là rẻ hơn 110 lần so với phương pháp hiện tại. Ngoài ra, các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển các loại máy quét NIRS cầm tay để tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng tại những vùng có dịch.

Tiến sĩ Maggy Sikulu-Lord, đại học Queensland (Úc)

Tiến sĩ Rafael de Freitas Đại học Fiocruz, Rio de Janeiro (Brazil) cho biết công nghệ này đã được chứng minh tỉ lệ chính xác lên đến 99% tại phòng thí nghiệm ở Brazil.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm tính chính xác của kỹ thuật trong điều kiện thực địa ở Rio de Janeiro, một thành phố thuộc phía Nam Brazil. Hiện tại công trình nghiên cứu này được tài trợ bởi Chính phủ Canada với hy vọng giúp cho các nhà dịch tể cũng như các cơ sở y tế sớm phát hiện mầm bệnh ngay từ ban đầu.

Thiết bị này giúp phát hiện muỗi có chứa virus Zika trong vòng 10 giây

Ngoài virus Zika, trong những tháng tới nhóm nghiên cứu cũng sẽ tiến hành thử nghiệm với khả năng phát hiện một số mầm bệnh khác như sốt xuất huyết, sốt rét. Nếu thành công, thì công trình này sẽ hết sức hữu ích với việc dự báo cũng như sớm tiêu diệt những vùng dịch bệnh, giúp bảo vệ tính mạng của hàng triệu người trước nguy cơ bệnh dịch.

Theo Tổ chức Y tế thế giới thì Zika là một loại virus ở muỗi có thể gây ra những bất thường ở trẻ chưa sinh và có liên quan đến tình trạng tê liệt hiếm gặp có tên là Hội chứng Guillain-Barre (GBS) khiến trẻ bị teo não. Vào tháng 5 năm 2015, virus Zika lần đầu tiên được xác nhận là nguyên nhân gây bùng phát dịch bệnh giống như sốt xuất huyết ở miền Bắc và miền Đông Brazil./.