28/04/2024 lúc 12:44 (GMT+7)
Breaking News

Chế tạo thiết bị vẽ lại hình ảnh trong đầu

VHNNO - Bằng thiết bị đọc dữ liệu não đồ này, các nhà khoa học có thể "moi móc" từ trong não bạn hình ảnh các khuôn mặt bạn đã thấy để hiển thị chúng lên màn hình.

VHNNO - Bằng thiết bị đọc dữ liệu não đồ này, các nhà khoa học có thể "moi móc" từ trong não bạn hình ảnh các khuôn mặt bạn đã thấy để hiển thị chúng lên màn hình.

Nghiên cứu này của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Toronton Scarborough Canada đã được chứng minh và đưa vào thử nghiệm. Hiện nhóm nghiên cứu đang hợp tác với công ty Avertus chế tạo sản phẩm tên H10C. Sản phẩm này là một thiết bị đeo vào đầu, với những điện cực li ti bên trong. Khi đeo vào đầu, sóng xung điện não sẽ được ghi lại, truyền đến hệ thống máy tính.

Thông qua màn hình máy tính, mọi người có thể nhìn thấy những hình ảnh đang hiện ra trong đầu người đeo nó. Các hình ảnh ấy được xây dựng lại bằng kỹ thuật số giống như những gì mà người đeo thiết bị nhìn thấy. Những hình ảnh được ghi có thể được lưu trữ lại hoặc tải trực tiếp lên điện toán đám mây.

Thiết bị này giúp  nhanh chóng vẽ lại những hình ảnh đang hiển thị trong đầu của chúng ta 

"Sự mới mẽ của nghiên cứu này là vận dụng kỹ thuật học máy vào dữ liệu điện não đồ được thiết kế để tạo trải nghiệm trực quan tương đương mà con người có được thông qua kích thích xung điện não bộ. Ví dụ chúng tôi muốn tái tạo lại sự xuất hiện vật lý của khuôn mặt người theo cách mà chúng ta nhận thức chúng ở trong đầu", Giáo sư Andrian Nestor Đại học Toronton Scarborough, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.  

Trước đó người ta đã nghiên cứu sử dụng phương pháp FMRI để tái tạo hình ảnh. Thời gian FMRI sẽ tái tạo hình ảnh tính bằng giây thời gian ấy đủ để những ý nghĩ khác chen vào phá hoại mọi hình ảnh, trong khi sử dụng dữ liệu điện não đồ thì chỉ tốn mili giây, tức chỉ bằng một suy nghĩ thì hình ảnh đã hiện ra.

"Tôi nghiên cứu điện não đồ từ rất lâu rồi, và lúc đầu Giáo sư Nestor đề cập vấn đề tái tạo hình ảnh phức tạp từ dữ liệu điện não đồ, khiến tôi khá nghi ngờ. Tôi nói chúng ta có thể thử, nhưng có nhiều khả năng sẽ không có kết quả. Nhưng cuối cùng thì ông ấy đã đúng, tôi sai khi phương pháp này hoạt động hiệu quả hơn so với FMRI", Giáo sư Dan Nemrodow Đại học Toronton Scarborough cho biết.

Với phương pháp này hứa hẹn sẽ rất hữu ích trong việc nhận diện tội phạm để cung cấp cho cảnh sát , nhất là những nạn nhân không giao tiếp được bằng lời nói. Hoặc người ta hoàn toàn có thể lưu lại hình ảnh trong giấc mơ của mình mà không còn sợ bị quên hết sau khi tỉnh lại./.