27/04/2024 lúc 23:47 (GMT+7)
Breaking News

Nhóm sinh viên chế tạo giường y tế đa năng cho người bị liệt

VNHNO - Sau 1 năm bắt tay vào thực hiện, chiếc giường y tế đa năng do nhóm nghiên cứu Hi-Tech Mechatronics Lab thuộc trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh đã được ra mắt để giúp chăm sóc người bệnh bạị liệt thuận lợi hơn.

VNHNO - Sau 1 năm bắt tay vào thực hiện, chiếc giường y tế đa năng do nhóm nghiên cứu Hi-Tech Mechatronics Lab thuộc trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh đã được ra mắt để giúp chăm sóc người bệnh bại liệt thuận lợi hơn.

Theo thiết kế chiếc giường y tế đa năng này có chiều dài 2,1m, rộng 1m, gồm nhiều phần ghép lại với nhau. Mỗi phần của giường sẽ được kế nối với một module để thực hiện chức năng nâng, hạ, nghiêng... Từ đó giúp người bại liệt dễ dàng thay đổi tư thế như nâng hạ đầu, chân, lưng, nghiêng người... giải quyết tình trạng lở loét, đau mỏi, phù nề do phải nằm 1 chỗ quá lâu. Theo thiết kế thì mỗi module sẽ đảm nhiệm một chức năng độc lập, nên dễ dàng thao tác theo từng nhu cầu của người bệnh mà không gây cảm giác khó chịu.

Chiếc giường y tế đa năng hữu ích cho người già, người bại liệt và người tai biến

Được biết dự án này được nhóm nghiên cứu thực hiện trong 12 tháng dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Tấn Tiến, chủ nhiệm nhóm HiTech Mechatronics Lab thuộc trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

Đây là dự án được đặt hàng từ chính doanh nghiệp sản xuất. Trong quá trình thực hiện, nhóm đã dành gần như toàn bộ thời gian để làm việc tại xưởng sản xuất của doanh nghiệp. Qua đó quá trình sản xuất, gia công  được giám sát liên tục và lặp đi lặp đi lặp lại nhiều lần để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho sản phẩm. Toàn bộ kinh phí thực hiện dự án của nhóm được ngân sách khoa học của thành phố tài trợ.

Thành viên nhóm nghiên cứu Hi-Tech Mechatronics Lab, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh 

Với những tiện lợi mà chiếc gường y tế đa năng được thiết kế, việc chăm sóc, vệ sinh cũng như hỗ trợ người bệnh vận động cũng dễ dàng hơn. Qua đó không chỉ giúp người già, người bị bại liệt, người tai biến tránh được những vấn đề về sức khỏe mà còn giúp giảm công sức chăm sóc. Sản phẩm này đã được Cục sở hữu trí tuệ công nhận là một giải pháp hữu ích dành cho người bệnh.

Ngoài chiếc giường ý tế đa năng này, nhóm nghiên cứu HiTech Mechatronics Lab gồm những sinh viên và cựu sinh viên thuộc trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh còn cho ra đời rất nhiều sản phẩm công nghệ hữu ích khác cho cuộc sống./.