26/04/2024 lúc 17:08 (GMT+7)
Breaking News

PC Quảng Ngãi: Chặng đường 30 năm phát triển

VNHN - Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi), ngày nay hình thành trên cơ sở là Chi nhánh điện Quảng Ngãi trực thuộc Sở Quản lý và phân phối Điện Nghĩa Bình, được thành lập từ tháng 10/1989, theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Năng lượng, trực thuộc Công ty Điện lực 3 – nay là Tổng Công ty Điện lực Miền Trung. Với chức năng nhiệm vụ: Sản xuất – kinh doanh điện năng – Quản lý vận hành lưới điện phân phối – Quản lý vận hành các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ - Tư vấn lập dự án, thiết kế, đấu thầu

VNHN - Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi), ngày nay hình thành trên cơ sở là Chi nhánh điện Quảng Ngãi trực thuộc Sở Quản lý và phân phối Điện Nghĩa Bình, được thành lập từ tháng 10/1989, theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Năng lượng, trực thuộc Công ty Điện lực 3 – nay là Tổng Công ty Điện lực Miền Trung. Với chức năng nhiệm vụ: Sản xuất – kinh doanh điện năng – Quản lý vận hành lưới điện phân phối – Quản lý vận hành các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ - Tư vấn lập dự án, thiết kế, đấu thầu đường dây và trạm biến áp đến cấp điện áp 35kV – Xây dựng và cải tạo lưới điện đến cấp điện áp 35kV – Sửa chữa, thí nghiệm các thiết bị điện cấp điện áp 35kV…

Thay thế công tơ tại thôn Kor, xã Ba Tô, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi

Những năm sau giải phóng PC Quảng Ngãi quản lý vận hành nguồn điện ở thị xã Quảng Ngãi (khi ấy là chi nhánh điện) những cụm máy diezel vốn cũ kỹ và công suất nhỏ chỉ cung cấp điện một số khu vực 02 ngày không có điện, 01 ngày có điện từ 17 giờ 00 đến 06 giờ 00 sáng hôm sau; toàn Sở Điện lực Quảng Ngãi có 160 lao động, sản lượng điện thương phẩm chỉ gần 25 triệu kWh… PC Quảng Ngãi quản lý vận hành lưới điện toàn tỉnh Quảng Ngãi từ các huyện gần như khó khăn nhất, dân cư thưa thớt, địa hình đồi núi giao thông đi lại rất là khó khăn; với tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy nội lực xây dựng tỉnh nhà, bước đầu đã gặt hái được nhiều kết quả tốt trong việc phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng, tạo cơ sở nền tảng cho việc phát triển lâu dài và bền vững của địa phương…Trong sự phát triển kinh tế xã hội, điện luôn được xác định là một trong những yếu tố hạ tầng quan trọng cần đi trước để đáp ứng các yêu cầu mới cho sự phát triển; thời gian qua, nhằm theo kịp sự tăng trưởng liên tục về nhu cầu sử dụng điện tại địa phương, hằng năm PC Quảng Ngãi đã đầu tư thực hiện nhiều dự án bằng nhiều nguồn vốn khác nhau với mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng, để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, chống quá tải lưới điện trung hạ áp, cung cấp điện phục vụ kịp thời cho phát triển sản xuất công nghiệp tại các khu công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, các doanh nghiệp phục vụ hoạt động sản xuất. Theo ông Đinh Văn Dũng, nguyên Giám đốc PC Quảng Ngãi cho biết: “Trong thời gian này, chúng tôi cũng phát động anh em cán bộ công nhân viên sau khi tiếp quản, khi tách tỉnh cùng nhau làm việc; chính vì vậy, dòng điện tại Quảng Ngãi tuy non trẻ nhưng vẫn đảm bảo đảm bảo cung cấp điện rất an toàn, được bà con đánh giá cao. Chúng tôi cũng thể hiện ý chí lao động phục vụ tốt việc cung ứng điện cho các hoạt động của chính quyền và sinh hoạt của người dân ở trung tâm tỉnh lỵ trong muôn vàn khó khăn, thiếu thốn…”

Qua những năm khó khăn vất vả toàn thể CBCNV - LĐ, PC Quảng Ngãi đã nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi thử thách để đến ngày hôm nay (tháng 9/2019) sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh đạt 1.185 triệu kWh tăng hơn 48 lần so với những ngày đầu thành lập; năm 1989 điện phục vụ công nghiệp - xây dựng chỉ chiếm 17% trong cơ cấu thành phần điện thương phẩm thì đến tháng 9 năm 2019, tỉ lệ này đã tăng lên 50%. Hiện nay, PC Quảng Ngãi đang quản lý vận hành lưới điện 110 kV có chiều dài đường dây 229,136 km (trong đó có 70,189 km mạch kép; 89,058 km đường dây mạch đơn), 10 trạm biến áp 110kV với tổng dung lượng lắp máy là 478 (MVA); lưới điện trung áp, hạ áp gồm 136,140 km đường dây 35kV; 2.453,889 km đường dây 22kV; 66,826 km cáp ngầm trung áp; 2.148,346 km đường dây hạ áp; 03 TBA trung gian tổng dung lượng 24,6MVA; TBA phụ tải 2.757 TBA/643,527MVA. Điện năng tổn thất giảm qua các năm từ năm 1989 đến tháng 9 năm 2019 là 14,3% còn 4,22%. Giai đoạn 2000 - 2009 là giai đoạn phát triển lưới điện mạnh mẽ nhất có nhiều dự án phát triển lưới điện lớn như dự án xây dựng lưới điện truyền tải 220kV; trạm biến áp 220kV Dốc Sỏi; các trạm biến áp 110kV Dung Quất, Mộ Đức, Tịnh Phong, Tư Nghĩa... Phát triển và mở rộng lưới điện phân phối, đặc biệt là mở rộng lưới điện phân phối nông thôn miền núi bằng các nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). Đối với các dự án phát triển lưới điện phân phối nông thôn miền núi (RE.I và RE.II) đã cấp điện cho trên 20.000 hộ dân nông thôn, miền núi nhận điện từ điện lưới quốc gia với tổng vốn đầu tư gần 160 tỷ đồng... Ngoài ra, hàng năm, PC Quảng Ngãi cũng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp lưới điện trung áp, đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn, linh hoạt và tin cậy.

Kiểm tra thiết bị tại TBA 110kV Quảng Ngãi

Ông Nguyễn Tư, nguyên Giám đốc PC Quảng Ngãi đã chia sẻ: “Sau khi nhận lưới quốc gia khoảng tháng giêng năm 1992, lưới điện của chúng ta nhận 110kV từ Đồng Hới về Quảng Ngãi, gần 400 cây số, cho nên chất lượng điện áp không đảm bảo; thường thường mùa hè những năm ấy, điện áp tự nhiên nó tụt xuống, điện áp mờ đi, làm cho các quạt, động cơ không hoạt động. Vì thế, những năm từ 1992 đến năm 2000 không phát triển được lưới điện ở nông thôn. Mặc dù Công ty Điện lực Quảng Ngãi lúc ấy cũng đầu tư đưa điện đến các vùng như Ba Tơ, Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây; tuy nhiên mạng lưới điện nông thôn về các xã chậm phát triển; mãi tới tháng 5/1994 khi có điện lưới 500kV, thì chúng ta mới đủ điều kiện về chất lượng điện áp để phát triển lưới điện nông thôn…” Trong những năm tháng đưa điện để phục vụ cho nhân dân tại đô thị, vùng sâu, vùng xa… Ngày 28/9/2014, là một niềm vui, một điều mơ ước của người dân đảo Lý Sơn, của tỉnh Quảng Ngãi, của tất cả chúng ta đã trở thành hiện thực, đó là sự kiện đáng tự hào của ngành điện lực Việt Nam, một công trình vĩ đại mà nhiều người không thể tưởng tượng được đó là kéo điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm dưới đáy biển ra đảo Lý Sơn cách đất liền gần 30km; với hơn 8,7 km đường dây ở đất liền, hơn 26,4 km cáp ngầm vượt biển, gần 1 tháng thi công liên tục, với tổng số vốn 652 tỷ đồng. Dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm hoàn thành đưa vào vận hành và khánh hành; điều đáng nói là vinh dự được nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về tham dự tại buổi lễ khánh thành. Có điện lưới quốc gia sự phát triển trên đảo về đời sống kinh tế người dân thay đổi rất nhiều vững mạnh được cải thiện từng bước, nhất là nghề trồng hành, tỏi có số lượng tăng hơn so các năm trước đây, đảm bảo an ninh quốc phòng, cũng như tiềm năng du lịch trên đảo Lý Sơn cũng thực sự được thay đổi, lượng khách trong năm 2013 đến năm 2018, đã đón 230.000 lượt khách, tăng gấp 23 lần. Việc cung cấp điện tại Đảo Bé, tức xã An Bình, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi gặp rất nhiều khó khăn, nhưng ngành điện đã nỗ lực đầu tư hệ thống diezel kết hợp điện năng lượng mặt trời; công trình điện ở Đảo Bé đã trở thành một điểm sáng trong đầu tư công ích của ngành điện và cũng kết nối của những giá trị và hiệu quả, rút ngắn khoảng cách phát triển kinh tế, xã hội giữa đảo và bờ; hiện giờ, người dân tại Đảo Bé đã được cung ứng điện 24/24.

Ông Lê Viết Chữ - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết: “Trong 30 năm qua, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã hình thành và phát triển là 30 năm năng động, sáng tạo của đội ngũ lãnh đạo và kỹ sư liên tiếp nhiều thời kỳ, đã miệt mài trên các công trình với mọi tình huống; trong thời gian qua, cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã năng động sáng tạo, luôn dám nghĩ, dám làm tìm ra những giải pháp rất đồng bộ, đặc biệt là các giải pháp khoa học công nghệ trong điều hành sản xuất kinh doanh và chăm sóc khách hàng; Điện, Đường, Trường, Bệnh xá… đó là những nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống của cộng đồng xã hội. Đến nay, nhờ sự quan tâm của Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung và sự cố gắng nỗ lực vượt khó của CBCNV- LĐ, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã đóng góp đáng kể vào thành quả chung của địa phương trong suốt 30 năm qua...”.

Ông Võ Thành Đàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đường Quảng Ngãi cho biết: “Quá trình phát triển của Công ty Đường Quảng Ngãi gắn liền với phát triển hình thành của ngành Điện Quảng Ngãi; để xây dựng phát triển công nghiệp dịch vụ thì nhu cầu của điện phục vụ cho nhu cầu phát triển rất lớn. Trong suốt 30 năm đó ngành Điện nói chung, Điện lực Quảng Ngãi nói riêng đã tạo điều kiện giúp đỡ, hợp tác tốt với Công ty Đường Quảng Ngãi trước đây cũng như Công ty CP Đường Quảng Ngãi bây giờ. Hai đơn vị đều phát triển và phát triển lớn mạnh như ngày hôm nay”.

Kiểm tra tủ thiết bị tại TBA 110kV Quảng Ngãi

Tỉnh Quảng Ngãi có Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Phú, Tịnh Phong, VSIP và 18 cụm công nghiệp là điểm đến của các Tập đoàn lớn trong và ngoài nước như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Doosan của Hàn Quốc, Tập đoàn Messer của Đức, Tập đoàn Bekaert S.A của Bỉ, Tập đoàn Hoya của Nhật Bản. Trung tâm Điện lực Dung Quất đã được Bộ Công Thương phê duyệt xây dựng tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, với 3 nhà máy điện khí, tổng công suất 2.250MWA, tổng vốn hơn 36.200 tỷ đồng. Các nhà máy Điện của Trung tâm Điện lực Dung Quất vận hành vào năm 2023, 2024 sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung… Tính đến thời điểm hiện nay, PC Quảng Ngãi đã cấp điện đến 184/184 xã, phường, thị trấn. Số hộ dân sử dụng điện đạt trên 99,29% hộ dân toàn tỉnh. PC Quảng Ngãi cung ứng điện trực tiếp hơn 380.000 hộ dân. Quy mô lưới điện tăng lên rất nhanh với đủ các cấp điện áp. PC Quảng Ngãi đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ quan trọng về cung cấp điện cho sản xuất kinh doanh; Hệ thống điện lưới tiến tới hoàn thiện lưới điện thông minh; Trung tâm điều khiển và hệ thống SCADA. Trạm 110kV vận hành không người trực. Hiện đại hóa hệ thống đo đếm với 67% công tơ điện tử. Sửa chữa nóng không cắt điện. Các hệ thống hiện đại, tích hợp công nghệ giúp khách hàng chủ động trong sử dụng và thanh toán tiền điện. Đội ngũ chuyên nghiệp và thân thiện, lắng nghe, nắm bắt nhu cầu và đủ năng lực đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Những cố gắng của CBCNV PC Quảng Ngãi đã được khách hàng ở khu vực tỉnh Quảng Ngãi đánh giá rất cao. Điểm hài lòng của PC Quảng Ngãi trong năm vừa qua đạt 8.7 điểm, là 1 trong 7 công ty có điểm hài lòng khách hàng cao nhất toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Thứ tự xếp hạng của PC Quảng Ngãi trong những năm qua liên tục tăng. Năm 2018 và 6 tháng 2019 PC Quảng Ngãi đứng thứ hai trong toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung. Đây là thứ hạng rất cao, thể hiện vai trò và vị trí của PC Quảng Ngãi đã được nâng lên vừa qua. Ngoài sản xuất kinh doanh với những công sức và trí tuệ của tất cả các thế hệ lãnh đạo, nhân viên qua các thời kỳ, nỗ lực trong gian khó và năng động sáng tạo trong thời đại công nghệ mới đáp ứng được kỳ vọng và nhu cầu của phát triển, PC Quảng Ngãi đã năng nỗ với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, chia sẻ, đóng góp cho cộng động đã trở thành truyền thống và văn hóa doanh nghiệp của PC Quảng Ngãi hiện nay.

Trung tâm điều khiển SCADA

Ông Lê Hoàng Anh Dũng, Giám đốc PC Quảng Ngãi tỏ bày: “Chặng đường 30 năm phát triển, chúng ta có thể tự hào về những thành quả và đóng góp của Công ty Điện lực Quảng Ngãi vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Thay mặt cán bộ, công nhân viên công ty, xin ghi ơn công lao to lớn với các thế hệ lãnh đạo của Công ty qua các thời kỳ. Nhiệm vụ đến của công ty trong giai đoạn phát triển mới sẽ có nhiều thách thức, Công ty kêu gọi toàn thể cán bộ công nhân viên công ty đoàn kết, nỗ lực lao động, sáng tạo, phát huy truyền thống tốt đẹp, thực hiện văn hóa doanh nghiệp để xây dựng công ty Điện lực Quảng Ngãi ngày càng lớn mạnh, hoạt động hiệu quả, đảm bảo cung ứng điện ổn định an toàn, chất lượng, phục vụ đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh…”.

Với những kết quả đạt được trong 30 năm qua, PC quảng Ngãi đã vinh dự được các cấp tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cờ thi đua và Bằng khen của Bộ, ngành trung ương và UBND tỉnh Quảng Ngãi; Đảng bộ PC Quảng Ngãi nhiều năm liền được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Dương Anh Minh