27/04/2024 lúc 09:55 (GMT+7)
Breaking News

Những vận động viên hi sinh kì nghỉ Tết để khiến thể thao Việt Nam sánh vai quốc tế

VNHN - Tết Nguyên đán là dịp mọi người quây quần bên gia đình, người thân, nhưng năm nay, nhiều vận động viên phải tập luyện, thi đấu không nghỉ Tết. Tất cả đang gấp rút chạy đua với thời gian, tranh thủ từng phút giây luyện tập để thực hiện mục tiêu giành 20 suất tham dự Olympic 2020.

VNHN - Tết Nguyên đán là dịp mọi người quây quần bên gia đình, người thân, nhưng năm nay, nhiều vận động viên phải tập luyện, thi đấu không nghỉ Tết. Tất cả đang gấp rút chạy đua với thời gian, tranh thủ từng phút giây luyện tập để thực hiện mục tiêu giành 20 suất tham dự Olympic 2020.

Theo lịch thi đấu Cúp thế giới cử tạ 2020, giải đấu tích điểm để xếp hạng vòng loại Olympic 2020, sẽ diễn ra từ ngày 28-1 tại Italia nên đội tuyển cử tạ Việt Nam gồm các vận động viên Vương Thị Huyền, Hoàng Thị Duyên, Thạch Kim Tuấn, Nguyễn Trần Anh Tuấn cùng các huấn luyện viên Huỳnh Hữu Chí, Nguyễn Mạnh Thắng sẽ khởi hành từ Hà Nội vào đúng ngày 24-1-2020 (tức ngày 30 tháng Chạp). Ông Đỗ Đình Kháng, Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục Thể dục thể thao) cho biết, đây là lần đầu tiên đội tuyển cử tạ Việt Nam thi đấu quốc tế xuyên Tết Nguyên đán.

Còn với đô cử Vương Thị Huyền (Hà Nội), cô cũng xác định: “Hiện tại tôi chưa có vị trí thuận lợi trên bảng xếp hạng vòng loại Olympic 2020. Vì vậy, tôi càng phải chuẩn bị kỹ cho giải đấu. Chúng tôi vẫn tập theo giáo án ngày thường, sẽ không có ngày nghỉ Tết”. Tương tự đội tuyển cử tạ, ngay trong những ngày đầu năm mới 2020, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm bay sang Anh để dự tranh Giải Cờ vua quốc tế Gibraltar Masters 2020. Giải đấu diễn ra từ ngày 21 đến 30-1 (tức ngày 27 đến mùng 6 Tết), đồng nghĩa với việc chàng kỳ thủ người thành phố Hồ Chí Minh này lại có một cái Tết xa nhà. “Tôi quen với việc ăn Tết xa nhà rồi nên cũng không có trở ngại nhiều.

Mỗi năm không có nhiều giải quốc tế chất lượng như Gibraltar Masters nên tôi ưu tiên thi đấu để cải thiện thành tích”, chàng kỳ thủ hiện xếp hạng 32 thế giới chia sẻ. Dù chỉ tập huấn trong nước nhưng vận động viên Phạm Thị Thu Trang, từng giành Huy chương vàng nội dung đi bộ tại SEA Games 30 cũng sẽ không ăn Tết cùng gia đình. Cách đây nửa tháng, tổ đi bộ của điền kinh Hà Nội, trong đó có Phạm Thị Thu Trang đã đi tập huấn tại Quảng Ninh nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại Olympic 2020. Trong năm 2020, cô gái quê ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) này sẽ có hai giải đấu tại vòng loại Olympic 2020 tổ chức ở Nhật Bản (tháng 3) và Trung Quốc (tháng 5).

Vận động viên Phạm Thị Thu Trang tập huấn xa nhà trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo Trưởng bộ môn điền kinh Hà Nội Lại Phúc Lộc, việc phải tập huấn hay thi đấu xuyên Tết Nguyên đán là bình thường với mỗi vận động viên thể thao thành tích cao, chuyên nghiệp do phải phụ thuộc vào lịch thi đấu quốc tế. Những người làm thể thao đều xác định rõ chuyện này nên đã quen. Với riêng tổ đi bộ của điền kinh Hà Nội, các vận động viên vẫn sẽ đón Tết Nguyên đán ấm cúng tại địa điểm tập luyện với đầy đủ hương vị Tết cổ truyền. Huấn luyện viên đội đi bộ Hà Nội Nguyễn Văn Toản - từng là vận động viên chạy đường dài nổi tiếng Việt Nam, cũng đồng quan điểm: “Rõ ràng, việc đóng góp thành tích cho thể thao Hà Nội mà cụ thể là giành vé dự Olympic 2020 đang là mục tiêu quan trọng.

Bởi thầy trò chúng tôi đang có cơ hội giành tấm vé đó. Tất nhiên, để đạt được phải kèm điều kiện là chuyên tâm tập luyện, ngay cả trong dịp Tết Nguyên đán này, khi giải đấu vào tháng 3 tại Nhật Bản đang cận kề”. Huấn luyện viên Nguyễn Văn Toản tâm sự, thầy trò trong đội, kể cả những vận động viên được cử đi Quảng Ninh để vừa tập luyện vừa làm “quân xanh” cho Phạm Thị Thu Trang, cũng đã xác định là sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà vô địch SEA Games 30 hoàn thành mục tiêu. “Vừa có người tập luyện cùng, vừa có người chia sẻ về mặt tâm lý sẽ giúp Thu Trang yên tâm tập luyện, chuẩn bị cho giải đấu. Tôi tin các vận động viên hiểu rõ mục đích chuyến ăn Tết xa nhà của mình để cùng mang về thành tích cho thể thao Hà Nội”, huấn luyện viên Nguyễn Văn Toản bộc bạch.