26/04/2024 lúc 18:17 (GMT+7)
Breaking News

Những thói quen đáng học hỏi của tỷ phú giàu nhất hành tinh Jeff Bezos

VNHNO - Nhiều người cho rằng chắc, Jeff Bezos phải làm việc rất chăm chỉ, thế nhưng thực tế là ông không phải là con người chỉ biết tới công việc. Ông luôn biết cách khiến cuộc sống của mình trở nên thư thái hơn sau những giờ làm việc căng thẳng bởi thói quen hàng ngày của mình.

VNHNO - Nhiều người cho rằng chắc, Jeff Bezos phải làm việc rất chăm chỉ, thế nhưng thực tế là ông không phải con người chỉ biết tới công việc. Ông luôn biết cách khiến cuộc sống của mình trở nên thư thái hơn sau những giờ làm việc căng thẳng bởi thói quen hàng ngày của mình.

Tỷ phú Jeff Bezos

Jeff Bezos là người rất tài giỏi. Ông vừa làm CEO cho Amazon, vừa là nhà sáng lập hãng du hành vũ trụ Blue Origin, lại là ông chủ tờ Washington Post. 

Ông là tỷ phú đầu tiên có giá trị tài sản ròng vượt 100 tỷ USD từ sau khi nhà đồng sáng lập Microsoft chạm đến cột mốc khổng lồ này vào năm 1999. Với số tài sản khổng lồ này, Jeff Bezos đã vượt qua Bill Gate và trở thành người giàu nhất thế giới.

Tuy nhiên, một ngày của Bezos khá kỷ luật và ông không bao giờ vội vã. Vị tỷ phú này vẫn có thời gian để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng và ra quyết định một cách thận trọng. 

Dưới đây là chia sẻ về những thói quen hàng ngày của vị tỷ phú với Câu lạc bộ Kinh tế Washington.

Thức dậy sớm vào sáng sớm và đi ngủ đúng giờ

"Tôi thường cố gắng đi ngủ sớm và dậy sớm vào sáng hôm sau", Bezos chia sẻ tại sự kiện trên. 

Jeff Bezos cho rằng, việc dậy sớm hàng ngày giúp tinh thần trở nên phấn chấn, không phải vội vàng làm mọi việc một cách qua loa, hối hả vì bị muộn giờ làm hay không thể kịp ăn sáng vì thời gian không cho phép.

Không chỉ riêng ông, nhiều CEO của các tập đoàn lớn khác cũng nổi tiếng với việc dậy sớm. Điểm hình như Tim Cook - CEO của Apple thường dậy lúc 3h45, Indra Nooyi - CEO Pepsi thức dậy vào lúc 4h...

Bên cạnh đó, Bezos rất đồng tình với nghiên cứu của các nhà khoa học khi khuyến khích chúng ta nên ngủ đủ giấc mỗi ngày bởi đó là những nghiên cứu có căn cứ. Chính vì vậy, để có thể đưa ra các quyết định hiệu quả nhất, Bezos thường ưu tiên giấc ngủ lên hàng đầu. 

Ông giải thích: "Tôi ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, trừ khi đang ở khu vực có múi giờ khác. Thi thoảng việc này là bất khả thi nhưng tôi luôn tập trung và cố gắng vì điều này. Tôi cần ngủ 8 tiếng mỗi ngày để suy nghĩ, tư duy tốt hơn, có nhiều năng lượng và tinh thần tốt hơn". 

Cùng ngồi ăn sáng với gia đình và đưa con đi học như bao người khác

Vào mỗi buổi sáng thức dậy, Bezos muốn dành thời gian cho bản thân và gia đình nhỏ của mình. "Tôi thích bận rộn vào mỗi buổi sáng", ông nói. "Tôi thích đọc báo, uống cafe, ăn sáng cùng lũ trẻ và đưa chúng tới trường như những người bình thường khác. Đây là khoảng thời gian đáng quý nhất của tôi". 

Có thể nói, ông không những là người của công việc mà còn là người của gia đình. Mặc dù là một nhà quản lý, lãnh đạo tài ba, nhưng ông không muốn vì điều đó mà làm ảnh hưởng tới quan hệ giữa ông và vợ con. Ông luôn muốn mình được gần gũi với lũ trẻ, để chúng có thể cảm nhận được sự chân thành của một người cha. 

Ngoài ra, ông cũng được biết đến với việc dùng bữa sáng khá cầu kỳ và cũng thường phụ trách việc nấu ăn trong gia đình. Ông từng làm bánh chocolate vị việt quất cho vợ chồng ca sĩ Ciara và Russell Wilson.

Theo một nghiên cứu của Đại học California, dành thời gian làm những việc linh tinh như nấu nướng hay dọn dẹp có thể sẽ rất hữu ích cho sự sáng tạo. Đặc biệt là việc dành thời gian làm những điều không cần phải quá động não quá nhiều mà vẫn cho phép đầu óc được thảnh thơi và sáng tạo hơn. 

Nghỉ ngơi khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi

Bezos thường cố gắng không đưa ra các quyết định vào cuối giờ mỗi ngày làm việc. Ông thường nói với nhân viên của mình rằng: "Vào khoảng 5h chiều, tôi sẽ theo kiểu: tôi không thể nghĩ gì thêm ngày hôm nay nữa, hãy để việc đó tới 10h sáng mai".

Bởi theo ông, khi cơ thể trở nên mệt mỏi, nó sẽ phản kháng lại, khiến cho bộ não không còn khả năng tư duy, suy luận một cách khoa học được. Đây sẽ là khoảng thời gian khó đưa ra các quyết định sáng suốt nhất. "Khi bạn đang mệt mỏi, bạn sẽ trở nên miễn cưỡng khi đưa ra các quyết định", tờ New York Times từng giải thích hiện tượng này. 

Bắt đầu một ngày làm việc mới với các cuộc họp quan trọng 

Khi bắt đầu cho một ngày làm việc mới, Bezos thường dành toàn bộ thời gian để tập trung cho Amazon. "Tôi sắp xếp cuộc họp đầu tiên trong ngày vào lúc 10h sáng bởi những cuộc họp đầu tiên đòi hỏi nhiều chất xám nhất trong ngày và đây cũng là khoảng thời gian đầu óc minh mẫn và hiệu quả nhất".

"Tôi thích thực hiện và điều hành những cuộc họp cần nhiều IQ, nhất là trước bữa trưa và phải là những thứ thực sự thử thách về trí não", Bezos nói.

Theo một nghiên cứu của nhà sinh vật học Christoph Randler, ông cho rằng, những người hoạt động cao điểm vào buổi sáng thường thành công hơn trong sự nghiệp so những người hoạt động tốt nhất vào buổi tối, bởi đó là những người luôn trong tư thế chủ động. 

Những thói quen trên đã giúp Bezos có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống như bao người bình thường khác và đó cũng là nhân tố giúp ông thành công trong công việc cũng như cuộc sống. 

Bên cạnh đó, vị tỷ phú này cũng đưa ra lời khuyên cho tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ rằng: "Nếu bạn không chăm sóc bản thân mình, chất lượng của các quyết định đó có thể sẽ giảm đi bởi bạn quá mệt mỏi, cáu kỉnh hoặc nhiều lý do khác"./.