08/05/2024 lúc 10:10 (GMT+7)
Breaking News

Những sắc màu nhạc cổ điển Duo Violin cùng nghệ sĩ Stephane Trần Ngọc

VNHNO - Stephane Trần Ngọc, nghệ sĩ biểu diễn violin cự phách, nổi tiếng thế giới và cũng là người có đam mê sở hữu nhiều cây đàn cổ triệu USD sẽ về Việt Nam biểu diễn cùng tài năng trẻ Trần Thái Linh vào tối ngày 1-9 tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội.

VNHNO - Stephane Trần Ngọc, nghệ sĩ biểu diễn violin cự phách, nổi tiếng thế giới và cũng là người có đam mê sở hữu nhiều cây đàn cổ triệu USD sẽ về Việt Nam biểu diễn cùng tài năng trẻ Trần Thái Linh vào tối ngày 1-9 tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội.

Stephane Trần Ngọc, nghệ sĩ biểu diễn violon cự phách, nổi tiếng thế giới sẽ có đêm biểu diễn tại Hà Nội sắp tới (Ảnh: internet)

Nghệ sĩ gốc Việt Stephane Trần Ngọc

Nghệ sĩ violin Stephane Trần Ngọc sinh tại cái nôi âm nhạc lớn Paris (Pháp), tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành violin & nhạc thính phòng tại Nhạc viện Quốc gia hàng đầu của Pháp tại Paris khi mới 15 tuổi. Anh đã từng biểu diễn ở hơn 30 quốc gia. Và những bản thu âm của anh được phát hành ở nhiều nơi trên thế giới.

Hình ảnh nghệ sĩ violin Stephane Trần Ngọc tài năng (Ảnh: internet)

Sau khi tốt nghiệp Nhạc viện quốc gia Paris, anh đến Mỹ theo Học bổng Fulbright, theo học Nhạc viện trực thuộc Đại học Brooklyn dưới sự hướng dẫn của các nghệ sĩ Itzhak Perlman và Masao Kawasaki. Anh tốt nghiệp cao học và sau đó theo học Tiến sĩ âm nhạc tại trường Juilliard dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Dorothy Delay.

Nghệ sĩ Trần Ngọc còn là một nhà sư phạm danh tiếng, là một trong những giảng viên môn violin trẻ nhất và có trình độ cao nhất tại Pháp của Nhạc viện Quốc gia Pháp tại Lyon trong nhiều năm, trước khi chuyển sang giảng dạy tại Nhạc viện thuộc Đại học Lawrence và được bổ nhiệm làm trưởng khoa dây của Nhạc viện London.

Nghệ sĩ violin Stephane Trần Ngọc từng đoạt giải ở các cuộc thi mang tên Lipizer , Paganini, tại Liên hoan âm nhạc Aspen, và Cuộc thi quốc tế Long-Thibaud năm 1990 (nơi anh đạt giải Grand Prix và giải thưởng của Khán giả bình chọn). Anh đã biểu diễn tại các khán phòng hòa nhạc như Carnegie Weill Hall, Paris’ Salle Gaveau, Salle Pleyel, Nhà hát Champs-Elysees, cũng như Nhà hát Suntory ở Tokyo, Nhà hát Quốc gia Bắc Kinh.

Anh từng biểu diễn độc tấu cùng những dàn nhạc nổi tiếng nhất Châu Âu như: dàn nhạc Radio-France Philharmonic, dàn nhạc Philharmonic Monte-Carlo, dàn nhạc Thính phòng Paris, dàn nhạc Quốc gia Ile-de-France và dàn nhạc Giao hưởng Shinsei tại Nhật Bản.

Những bản thu âm của anh được phát hành trên thế giới bao gồm Serge Nigg Violin và Piano sonata (Giải thưởng Grand Prix năm 1996), Ysaye sonatas, một đĩa CD được dành tặng cho Ravel, Trio cho Horn của Brahms, những bản Sonata của Schumann cùng nghệ sĩ piano người Mỹ Brian Ganz, được nhiều người yêu thích.

“Stephane Trần Ngọc biểu diễn rất thanh thoát. Anh là một nghệ sĩ thực thụ, những nốt nhạc của anh ấy tinh tế vô cùng, kết quả đương nhiên là tuyệt hảo” - Các nhà phê bình âm nhạc nhận định.

Nghệ sĩ violin Stephane Trần Ngọc về nước biểu diễn

Trong khuôn khổ hoạt động hợp tác văn hóa Pháp-Việt, Trung tâm văn hóa Pháp Hà Nội tổ chức đêm nhạc cổ điển của nghệ sĩ violin Stephane Trần Ngọc và nghệ sĩ piano Trần Thái Linh vào ngày 1/9 tới.

Vào ngày 1/9 tới, Stephane Trần Ngọc sẽ biểu diễn với nghệ sĩ dương cầm Trần Thái Linh. Nghệ sĩ piano Trần Thái Linh học tập tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam dưới sự hướng dẫn của Giáo sư, Tiến sĩ, NGND Trần Thu Hà. Năm 2006, Trần Thái tốt nghiệp thủ khoa cử nhân âm nhạc chuyên ngành biểu diễn piano. Anh từng tham gia nhiều sự kiện âm nhạc cổ điển ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Ở phần đầu chương trình, Stephane Trần Ngọc sẽ mang đến 2 tác phẩm kinh điển của hai nhà soạn nhạc có tầm ảnh hưởng nhất đến âm nhạc Pháp thời bấy giờ và là đại diện chính của trào lưu âm nhạc ấn tượng đầu thế kỷ 20: Violin sonata in G minor của Claude Debussy và tác phẩm Violin sonata No.2 in G major của Maurice Ravel. Trong phần hai của chương trình, các nghệ sĩ sẽ đưa khán thính giả quay ngược trở lại nửa cuối thế kỷ 19 với tác phẩm Violin sonata in A major của César Franck, và Etude in Waltz Form của nhà soạn nhạc Camille Saint-Saëns.

Với tình yêu đam mê dành cho âm nhạc, nghệ sĩ Trần Ngọc hứa hẹn sẽ dành cho khán giả ở Hà Nội đêm nhạc đặc sắc nhất (Ảnh: internet)

Đêm nhạc hứa hẹn mang nhiều màu sắc độc đáo, sáng tạo của nghệ thuật tới thính giả. Đặc biệt trong chương trình sẽ có sự giao lưu của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới Trần Ngọc với những người dành tình yêu cho anh và bộ môn nhạc cổ điển Violin.