20/04/2024 lúc 03:16 (GMT+7)
Breaking News

Những người hùng thầm lặng bảo vệ sức khỏe cho người dân trong lúc dịch bệnh

VNHN - Với phương châm “lấy người dân làm trung tâm” những ngày qua, các lực lượng như Y bác sĩ, Biên phòng, Hải quan cùng lãnh đạo các địa phương vẫn ngày ngày đối mặt trực tiếp với những mối nguy hại và rủi ro cao của dịch bệnh.

VNHN - Với phương châm “lấy người dân làm trung tâm” những ngày qua, các lực lượng như Y bác sĩ, Biên phòng, Hải quan cùng lãnh đạo các địa phương vẫn ngày ngày đối mặt trực tiếp với những mối nguy hại và rủi ro cao của dịch bệnh.

Thấu hiểu tâm lý lo lắng, bất an của người dân, nhiều ngày nay các lực lượng tại khu vực cửa khẩu luôn trấn an, tuyên truyền, động viên để người dân không hoang mang khi phải đưa vào khu vực cách ly 14 ngày. Các địa phương khu vực Biên giới của tỉnh Quảng Ninh đang triển khai hàng loạt các biện pháp phòng, chống dịch nCoV để bảo vệ sức khỏe cho người dân.Thấu hiểu sự vất vả của các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch, người dân đều phối hợp và làm đúng những quy định, yêu cầu của lực lượng chức năng.

Gạt đi nỗi lo của bản thân, tất cả đều mong muốn kiểm soát, khống chế không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Trực tiếp tiếp xúc với những trở về từ vùng dịch, ông Ngô Quang Vinh, Đội trưởng Đội kiểm tra giám sát hải quan số 1, Chi cục Hải quan Móng Cái (Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh) cho biết, hàng ngày anh em làm nhiệm vụ chỉ dám ăn vội chiếc bánh mì, hay tô mỳ để nhanh chóng trở lại làm việc. Dù biết có nguy cơ cao lây nhiễm khi trực tiếp ở điểm nóng, nhưng cán bộ ở đây đều nêu cao trách nhiệm với cộng đồng:“Chúng tôi xác định rõ được nhiệm vụ của mình, có dịch hay không có dịch thì chúng tôi là người đứng ở biên giới cửa khẩu, nhiệm vụ lúc nào cũng phải đưa lên hàng đầu.

Đây là nhiệm vụ của cả quốc gia chứ không phải riêng của cá nhân ai. Trên tinh thần anh em luôn sẵn sàng, chung tay cùng các lực lượng để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao". Bác sĩ Nguyễn Thị Phương, Trung tâm Y tế kiểm dịch Quốc tế Quảng Ninh cũng như bao đồng nghiệp của mình đã mấy tuần nay căng mình với công việc nên không có thời gian về nhà. Để bảo vệ những đứa con nhỏ, bản thân chị đã chủ động thuê 1 ngôi nhà khác để cách ly, sinh hoạt riêng. Khi trò chuyện với chúng tôi, nước mắt chị cứ thế trực trào vì nỗi nhớ con, nhưng vì lòng yêu nghề, vì tính mạng của nhân dân chị gạt đi mọi nhu cầu cá nhân để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Nơi đầu sóng ngọn gió chúng tôi cũng xác định mình là người đầu tiên trong công cuộc phòng chống dịch bệnh xâm nhập này nên bản thân tôi về nhà cũng tự cách ly với những người thân trong gia đình. Tôi đã ở một mình ở một ngôi nhà khác, sinh hoạt riêng để bảo vệ cho gia đình, cho những anh em đang cùng công tác tại cửa khẩu, tránh lây nhiễm đến mức tối đa.

Sự hi sinh thầm lặng của "những thiên thần áo trắng Việt Nam" đã khiến Thế giới biết đến lòng nhân ái của bác sỹ Việt sẵn sàng chữa trị cho các bệnh nhân tới từ nước ngoài.

Nghề tôi đã chọn rồi thì không thể chùn bước được", bác sỹ Phương nói. Người đồng nghiệp Nguyễn Thị Thanh Hương cũng chung một niềm tự hào khi có mặt ở tuyến đầu: “Mỗi nghề mỗi nghiệp, đã tiến tới thì cũng sẽ hết lòng thôi. Chúng tôi đều làm việc từ 7h sáng đến 8h tối, cảm thấy không có gì mệt mỏi cả, vì mục đích chung là hướng tới vì cộng đồng.

Thật sự bản thân tôi cảm thấy rất tự hào vì nơi địa đầu tổ quốc này được đứng ra tiên phong phòng chống dịch, nên tất cả anh em đều có thể rà soát kỹ càng từng trường hợp, tránh tối thiểu không một trường hợp nào có vấn đề có thể lọt qua cửa khẩu đi vào nội địa, đảm bảo vấn đề sức khỏe an toàn cho tất cả mọi người". Anh Vũ Xuân Khải, chủ nhà nghỉ Như Quỳnh tại xã Quảng Thành, huyện Hải Hà đang tiếp nhận hơn 13 trường hợp phải cách ly cho biết: “ Huyện với xã có nhu cầu thì nhà tôi tự nguyện ủng hộ. Việc này không phải là vấn đề của cá nhân, mà là của toàn xã hội. Nếu nhà tôi kín chỗ thì những nhà nghỉ khác cũng đều tự nguyện cả, để tránh tình trạng lây lan ra toàn xã hội.

Người Việt mình rất đoàn kết, yêu thương nhau, cho nên những việc như thế này mình không cần phải quá lo lắng, vì bản thân nhà em cũng sẽ tạo điều kiện hết sức có thể cho những người bị cách ly". Hiểu rõ những nguy cơ cao từ dịch bệnh, nhưng quân và dân tại tỉnh Quảng Ninh vẫn đang ngày đêm nỗ lực không để dịch nCoV lan rộng ra cộng đồng. Những người thầm lặng nơi tuyến đầu cùng cố gắng vì an toàn, sức khỏe của nhân dân, cùng chung tay đoàn kết, bình tĩnh bằng tất cả lý trí cũng như trách nhiệm để chiến thắng dịch bệnh.

Huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh) cũng là địa bàn trọng điểm có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh. Các hộ dân sinh sống trên địa bàn đã chủ động, tự nguyện phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện các phương án phòng, chống dịch. Nhiều nhà nghỉ, khách sạn sẵn sàng tạm dừng việc kinh doanh để trưng dụng làm nơi theo dõi cách ly những người trở về từ vùng dịch.