27/04/2024 lúc 04:41 (GMT+7)
Breaking News

Ngành y tế Việt Nam nâng cao chất lượng để“ thu hút” người nước ngoài tới khám và chữa bệnh

VNHN – Hiện nay, cùng với đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, trang thiết bị y tế hiện đại, đã làm chủ một số ca phẫu thuật phức tạp, tinh vi. Ngành y tế Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn là “thu hút” ngược người nước ngoài, cũng như người Việt Nam quay trở lại Việt Nam chữa bệnh thay vì sang các nước phát triển hơn.

VNHN – Hiện nay, cùng với đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, trang thiết bị y tế hiện đại, đã làm chủ một số ca phẫu thuật phức tạp, tinh vi. Ngành y tế Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn là “thu hút” ngược người nước ngoài, cũng như người Việt Nam quay trở lại Việt Nam chữa bệnh thay vì sang các nước phát triển hơn.

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, ngành y của Việt Nam hiện nay đã làm chủ được rất nhiều kỹ thuật điều trị cao, điển hình là các kỹ thuật làm răng, thụ tinh trong ống nghiệm, điều trị đột quỵ, ghép gan, ghép thận, ghép tim, chữa khớp, mổ nội soi, phẫu thuật mắt, kỹ thuật chẩn đoán... Sự phát triển về kỹ thuật y tế này đã thu hút rất nhiều Việt kiều về nước điều trị.

Từ đó Bộ y tế đã đưa ra đề án “Thu hút người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao khám, chữa bệnh chất lượng cao ở Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030”... để có thể đáp ứng kỳ vọng khám chữa bệnh của bệnh nhân trong và ngoài nước trong tương lai.

 

Ngành y tế Việt Nam đang được đầu tư trang thiết bị kĩ thuật tiên tiến nhất 

Theo thống kê của Cục quản lý khám chữa bệnh - Bộ y tế, những năm gần đây, số người nước ngoài tới Việt Nam khám chữa bệnh tăng lên đáng kể, họ là những người nước ngoài sống và làm vệc tại Việt nam, là Việt kiều, là người dân các nước láng giềng như Campucia, Lào...

Như năm 2018, cả nước có hơn 300.000 là Việt kiều quay trở về Việt Nam thăm khám và điều trị trong đó có tới 57.000 người điều trị nội trú và tính đến hết tháng 6 năm 2019, tại 329 bệnh viện trên cả nước đã có tới 88.983 lượt người nước ngoài đến khám bệnh và 10.170 người nước ngoài điều trị nội trú ở các tuyến bệnh viện với các dịch vụ khám chữa chủ yếu như nha khoa, can thiệp tim mạch, thẩm mỹ, điều trị hiếm muộn,ung thư,  điều trị đột quỵ, ghép gan, ghép thận, ghép tim, chữa khớp, mổ nội soi, phẫu thuật mắt, kỹ thuật chẩn đoán...

Những bệnh viện mà người nước ngoài lựa chọn điều trị là thường là các bệnh viện lớn như BV ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh, BV Chợ Rẫy, BVĐK Trung ương Huế cơ sở 1, BV Phổi Trung ương, BVĐK Trung ương Quảng Nam, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108...các bệnh viện tuyến cuối ở Hà Nôi, TP. Hồ Chí Minh, các thành phố lớn, các thành phố có dịch vụ du lịch phát triển.

Những bệnh viện trên đã và đang được đầu tư trang thiết bị y tế theo tiêu chuẩn khu vực và thế giới. Hiện tại, nước ta Đã có khoảng 50 bệnh viện đạt chất lượng tốt theo 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế. Tiêu biểu cả nước đã có 4 bệnh viện đạt chứng nhận chất lượng của Hoa Kỳ (JCI - Joint Commission International).

Ngoài ra, vào cuối năm 2018 vừa qua, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đã hoàn thành việc xây dựng các tòa nhà chữa bệnh hiện đại vào bậc nhất cả nước với 50 phòng mổ hiện đại, cùng thiết bị xạ trị tiến tiến nhất, hệ thống xét nghiệm tự động sánh ngang các nước phát triển.

Có 2.000 giường bệnh đạt chuẩn quốc tế. Tại đây người bệnh sẽ được chăm sóc toàn diện với mọi dịch vụ cá nhân và không còn phải nằm ghép. Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng trang thiết bị hiện đại, bệnh viện cũng cử các cán bộ ra nước ngoài học tập để tiếp cận trình độ khoa học, y học tiên tiến trên thế giới.

 

Các bác sĩ Việt Nam đang dần làm chủ công nghệ trong việc thăm khám và điều trị

Không chỉ bệnh viện 108, nhiều bệnh viện khác trong nước cũng có sự thay đổi tích cực; các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, đào tạo bài bản, làm chủ nhiều kỹ thuật phức tạp ngang tầm thế giới. Điều này đã thu hút không chỉ bệnh nhân trong nước mà cả nước ngoài đến thăm khám tại các bệnh viện đó.

Như vậy, những năm qua bên cạnh những ưu điểm đạt được, ngành y tế nước ta vẫn có những khuyết điểm dẫn đến tình trạng số người bệnh trong nước ra nước ngoài khám và điều trị tăng cao như:

Hệ thống khám chữa bệnh chưa theo kịp được nhu cầu của xã hội đối với chất lượng ngành y tế tăng cao. Một số bệnh viện mới chỉ chú trọng giảm tải số lượng bệnh nhân mà chưa chú trọng nhiều đến đầu cơ vào cơ sở hạ tầng, kĩ thuật. Chưa có bệnh viện công nào được cấp chứng chỉ đạt chuẩn quốc tế.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, tỷ lệ bệnh viện có khu/khoa điều trị quốc tế chất lượng cao chỉ chiếm 5,5%; tỷ lệ bệnh viện có khu/khoa điều trị theo yêu cầu chiếm 22,2%.

Do đó đề án “Thu hút người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao khám, chữa bệnh chất lượng cao ở Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030” được xây dựng và đưa vào thực tế nhằm mục đích nâng cao toàn diện chất lượng lâm sàng và chất lượng dịch vụ của một số bệnh viện; đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh chất lượng cao tại Việt Nam của người có khả năng chi trả, đồng thời thu hút người nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Dự kiến đến năm 2030, 100% bệnh viện tuyến trung ương đạt chuẩn khám chữa bệnh chất lượng cao, sau đó lần lượt là bệnh viện tuyến tỉnh 20%, tư nhân 15%. Các bệnh viện thuộc trung ương, các bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố có khu điều trị quốc tế chất lượng cao đạt từ 85% trở lên, thu hút người nước ngoài khám chữa bệnh tăng 1% mỗi năm.