14/05/2024 lúc 04:40 (GMT+7)
Breaking News

Ngành giáo dục Yên Bái - Tiếp tục đẩy mạnh phong trào Thi đua yêu nước

VNHN - Thực hiện Kế hoạch số 1182/KH-UBND ngày 15/7/2019 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc tổ chức Đại hội thi đua các cấp tiến tới Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X; Kế hoạch số 224/KH-BGDĐT ngày 07/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục và Đào tạo lần thứ VII năm 2020. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nghiệp giáo dục của Yên Bái đã có bước phát triển mạnh mẽ

VNHN - Thực hiện Kế hoạch số 1182/KH-UBND ngày 15/7/2019 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc tổ chức Đại hội thi đua các cấp tiến tới Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X; Kế hoạch số 224/KH-BGDĐT ngày 07/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục và Đào tạo lần thứ VII năm 2020. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nghiệp giáo dục của Yên Bái đã có bước phát triển mạnh mẽ và đạt được những kết quả quan trọng.

Đồng chí Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở GD&ĐT tặng giấy khen cho các tập thể điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020

Trong giai đoạn 2015 - 2020, thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Yên Bái thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019 - 2025”... Các phong trào thi đua của ngành: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Dạy tốt - Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào “Xanh - sạch - đẹp - an toàn”... Các phong trào thi đua đều được gắn với Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, qua đó góp phần vào sự nghiệp phát triển Giáo dục và Đào tạo của tỉnh.

Quy mô trường, lớp các cấp học được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Toàn tỉnh có 463 cơ sở giáo dục (Trong đó: có 01 trường Cao đẳng thuộc Sở, 03 trường Cao đẳng thuộc UBND tỉnh, 01 Trung tâm Tin học ngoài công lập, 06 trung tâm ngoại ngữ ngoài công lập). Riêng cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên có 443 đơn vị với quy mô 6.664 lớp, 216.841 học sinh. Thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp: So với thời điểm trước khi thực hiện Đề án, toàn tỉnh đã sắp xếp giảm 128 trường, giảm 435 điểm trường; giảm 182 lớp, tăng 20.535 học sinh, tăng 10.102 học sinh bán trú. Dự kiến, đến năm học 2020-2021, các trường mầm non, phổ thông công lập khối cấp huyện sẽ còn 404 trường, 292 điểm trường. Chất lượng giáo dục có những chuyển biến rõ rệt, nhiều chỉ số đạt mức khá so với khu vực và quốc gia; số lượng học sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia luôn đạt mức khá so với khu vực. Trong 5 năm, từ năm học 2015 - 2020, toàn tỉnh có 2859 lượt học sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hoá THCS, THPT cấp tỉnh, quốc gia. Đặc biệt em Nguyễn Đình Hoàng, trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành 03 lần đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 02 lần đoạt giải Nhất, năm 2019 đoạt huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Hoá học Quốc tế (lần đầu tiên tỉnh Yên Bái có học sinh đoạt huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic quốc tế). Năm học 2019-2020, có 27 học sinh đoạt giải, trong đó 01 giải nhất,  04 giải nhì, 11 giải ba, 11 giải khuyến khích. So với năm học trước, tăng 03 giải.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bà Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khen tặng các học sinh Giỏi đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh Giỏi Quốc gia.

Công tác giáo dục dân tộc được đặc biệt quan tâm, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú đã góp phần thay đổi rõ rệt chất lượng giáo dục dân tộc. Đặc biệt ngành đã triển khai thực Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với việc triển khai các phong trào thi đua và nhiệm vụ chính trị của ngành. Trọng tâm thi đua là “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Bên cạnh đó, phong trào thi đua xây dựng “Công dân, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… cũng được triển khai mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả.

Từ các phong trào đó, kết quả trong 5 năm qua, toàn tỉnh có 2859 lượt học sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hoá THCS, THPT cấp tỉnh, quốc gia. Đặc biệt em Nguyễn Đình Hoàng, trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành 03 lần đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 02 lần đoạt giải Nhất, năm 2019 đoạt huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Hoá học Quốc tế (lần đầu tiên tỉnh Yên Bái có học sinh đoạt huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic quốc tế). Năm học 2019 - 2020, có 27 học sinh đoạt giải, trong đó 01 giải nhất,  04 giải nhì, 11 giải ba, 11 giải khuyến khích. So với năm học trước, tăng 03 giải.

Đồng chí Dương Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Vương Văn Bằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng khen thưởng cho các em học sinh có thành tích cao trong học tập.

Trong 5 năm qua, toàn ngành có 15 tập thể được tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; 01 tập thể được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; 05 tập thể được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; 03 tập thể được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 14 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba;  05 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2017; 10 nhà giáo đã trình Hội đồng cấp Bộ GD&ĐT đề nghị Hội đồng cấp nhà nước xét tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” năm 2020; 40 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; 23 tập thể được Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua xuất sắc; 246 tập thể, cá nhân được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; 52 tập thể được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc; 309 tập thể được UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; 118 cá nhân được UBND tỉnh tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 508 tập thể, cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen; Có 5.749 lượt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được tặng danh hiệu Lao động tiên tiến; 1.582 lượt  được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 603 lượt tập thể đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến. Khen thưởng chuyên đề: Trong 5 năm Sở GDĐT đã tặng Giấy khen các hội thi: Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, các cuộc thi văn nghệ, thể thao, thi tuyên truyền An toàn giao thông; cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm... cho 317 tập thể và 1.330 cá nhân; tặng 1.860 Huy chương các loại cho 2 lần Đại hội thể dục, thể thao tỉnh Yên Bái.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái.

Ngày 06/7/2020, phát biểu tại Hội nghị điển hình tiên tiến ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2015 - 2020, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những thành tích trong phong trào thi đua yêu nước mà ngành Giáo dục và Đào tạo đạt được trong những năm qua. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, ngành cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành; việc triển khai các phong trào thi đua cần có mục tiêu thiết thực, cụ thể gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, cơ sở giáo dục và công việc hàng ngày của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong công tác thi đua, khen thưởng; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng kiến thức để nâng cao năng lực tham mưu, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng; tập trung chỉ đạo, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến... Tại Hội nghị, Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái.

Theo ông Vương Văn Bằng, Giám đốc Sở Giáo dục Yên Bái cho biết: Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020, đặc biệt, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”, ngành Giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, nổi bật như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thời gian tới ngành Giáo dục và Đào tạo Yên Bái tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương”...  Các nội dung thi đua được gắn với chủ đề: “Tất cả vì học sinh thân yêu”, tập trung vào những nội dung: Nêu gương về đạo đức của cán bộ quản lý, giáo viên trong nhà trường; nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm trước công việc; xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh. Phong trào thi đua trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh Yên Bái được triển khai một cách toàn diện và được tổ chức chặt chẽ, tiêu biểu là các phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Xã hội hóa giáo dục”, “Gia đình hiếu học”...

Hội khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo có thành tích xuất sắc trong học tập.

Có thể khẳng định rằng, từ các phong trào thi đua, ngành Giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã xây dựng tiêu chí khen thưởng rõ ràng, công khai, nghiêm túc; việc khen thưởng kịp thời đã ghi nhận những thành tích và cố gắng của các nhà trường, thầy cô và học sinh. Các hình thức khen thưởng được chú ý hơn, đã quan tâm đến khen thưởng các trường hợp có thành tích đột xuất trong các lĩnh vực công tác và là các tấm gương sáng để nhân rộng phong trào thi đua.

Các phong trào thi đua trong ngành được nhân rộng, tạo nên những bước phát triển về quy mô, chất lượng và hiệu quả giáo dục, huy động sức mạnh của toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh trong ngành thực hiện nhiệm vụ “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng ngày càng cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập của tỉnh Yên Bái trong thời gian tới.