26/04/2024 lúc 20:31 (GMT+7)
Breaking News

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường bảo mật thông tin khách hàng

VNHN - Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản yêu cầu tăng cường bảo mật thông tin khách hàng sau vụ việc liên quan đến thông tin rò rỉ giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại Thế giới di động.

VNHN - Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản yêu cầu tăng cường bảo mật thông tin khách hàng sau vụ việc liên quan đến thông tin rò rỉ giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại Thế giới di động.

Cụ thể, trong các ngày 07 và 08/11/2018, trên các phương tiện thông tin truyền thông phản ánh vụ việc rò rỉ thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại chuỗi cửa hàng của Thế giới di động.

Do đó, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn việc lộ, lọt thông tin thẻ ngân hàng của khách hàng, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán rà soát, làm việc với Thế giới di động để xác định nguyên nhân;

Đồng thời theo dõi, giám sát chặt các thẻ và giao dịch thẻ liên quan trong vụ việc để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, có biện pháp xử lý phù hợp nhằm bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Ảnh minh họa

Trong văn bản, NHNN nêu rõ: yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiêm chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng; Rà soát, đánh giá lại quy trình nghiệp vụ đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ; kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành;

Bên cạnh đó, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị của tổ chức mình, các cán bộ nghiệp vụ tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng;

Thực hiện tốt công tác truyền thông để đơn vị chấp nhận thanh toán và khách hàng nắm, tuân thủ các quy định, quy trình, bảo mật thông tin khách hàng và thực hiện các giao dịch đúng quy định.

Liên quan tới vấn đề này, NHNN cho biết: Qua báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc này bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, vụ việc trên đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội và tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc, làm rõ đối tượng, động cơ đánh cắp, phát tán thông tin để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, hơn 5,4 triệu địa chỉ email và 31.000 bản ghi liệt kê số thẻ ngân hàng (che sáu chữ số ở giữa) được cho là của khách hàng từ Thế giới di động đã bị phát tán trên mạng và khiến những người từng thanh toán thẻ tại đây lo lắng./.