26/04/2024 lúc 16:19 (GMT+7)
Breaking News

Nga Thiện: Mọi thách thức đều vượt qua

VNHN - Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện uỷ, sự hỗ trợ của UBND và các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên và nhân dân mà tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 của xã Nga Thiện tiếp tục có những chuyển biến tích cực; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố và đã đạt được những kết quả.

VNHN – Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện uỷ, sự hỗ trợ của UBND và các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên và nhân dân mà tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 của xã Nga Thiện tiếp tục có những chuyển biến tích cực; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố và đã đạt được những kết quả.

Nga Thiện là một xã thuộc huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá, có diện tích 11,13 km², có dân số 4.888 người (năm 1999). Phía đông giáp các xã Nga Điền và Nga Giáp, huyện Nga Sơn; Phía nam giáp xã Nga Trường, huyện Nga Sơn; Phía tây giáp xã Hà Vinh, huyện Hà Trung; Phía bắc giáp các xã Yên Đồng và Yên Thái, huyện Yên Mô thuộc tỉnh Ninh Bình.

Trong thời gian qua, xã Nga Thiện đã và đang thể hiện được ý chí quyết tâm vươn lên với mục tiêu phát triển bền vững, không khó khăn nào có thể làm Nga Thiện lùi bước.
Đặc biệt, trong năm 2019 là năm mà xã Nga Thiện gặp nhiều khó khăn trong công tác trồng trọt và chăn nuôi
. Song với sự chỉ đạo kịp thời của các cấp ban ngành mà những khó khăn dần được đẩy lùi, Nga Thiện có nhiều chuyển biến tích cực, đáng được khen ngợi.

Tính đến tháng 11 năm 2019, tổng giá trị thu nhập kinh tế ước đạt: 199 tỷ 699 triệu đồng đạt 100,3 % so KH năm; Thu nhập bình quân đạt: 39,9 triệu đồng/người đạt 101%  KH năm. Tổng sản lượng lương thực  đạt: 2.132 tấn, bằng 91,5% so cùng kỳ, đạt 88,8% KH năm; Bình quân lương thực đạt 426 kg/người, bằng: 92,2% so với CK, đạt 92,6 % KH . TTCN – XDCB: 36,5 tăng 1% so với CK ;  Dịch vụ thương mại  đạt: 37,4% tăng 3,6% so cùng kỳ.

Trong đó, sản xuất nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Điển hình như cơ cấu cây trồng chuyển dịch theo hướng năng xuất, chất lượng, giá trị cao và sản xuất hàng hóa. Đặc biệt, tại khu vực Hoàng cương và ngoại đê tiếp tục được nhân dân  phát triển các mô hình  trang trại, gia trại tổng hợp, tập trung chăn nuôi bò, dê, gia cầm, nuôi cá nước ngọt, tôm thẻ chân trắng, cá đối; Một số diện tích thuận lợi tưới tiêu tiếp tục duy trì cây Cói, ... vùng đồi rừng tiếp tục được cải tạo, đưa các giống cây ăn quả có giá trị cao vào trồng, một số diện tích cây ăn quả đã cho thu nhập khá.

Bên cạnh đó, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp - xây dựng của xã có tiếp tục có sự phát triển, các ngành nghề thu hút nhiều lao động tham gia là: cơ khí, mộc, xây dựng, nghề đan hàng thủ công mỹ nghệ... Hiện nay cả xã có hơn 1.000 lao động hiện đang làm việc trong các công ty trên địa bàn huyện và cả nước, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp; Tổng thu nhập từ tiểu thủ công nghiệp và xây dựng ước đạt 72 tỷ 890 triệu, tăng 11,6 % so CK.

Đặc biệt, trong lĩnh vực dịch vụ thương mại cũng có sự phát triển đáng kể, góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và tiêu thụ sản phẩm nông sản. Có 199 lao động tham gia các hoạt động dịch vụ, buôn bán nhỏ thời vụ góp phần tiêu thụ hàng hóa và nông sản. Tổng thu nhập từ dịch vụ thương mại, tiền công tiền lương và các thu nhập khác là: 74 tỷ 687 triệu đồng tăng 12,5 % so cùng kỳ.

Riêng về giao thông thuỷ lợi, quản lý sử dụng đất đai và xây dựng nông thôn luôn được UBND xã Nga Thiện coi là nhiệm vụ trọng tâm cần sự tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo. Do đó, UBND đã chú trọng hoàn thành tốt việc quy hoạch chi tiết sử dụng đất ở năm 2019, hoàn thiện hồ sơ giải phóng mặt bằng khu dân cư mới, xây dựng nhà máy nước sạch. Đề nghị với cấp có thẩm quyền để thực hiện việc đấu giá đất ở năm 2019. Đề nghị cấp được 80 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho nhân dân. Đặc biệt, các biện pháp thiết thực, các hình thức xử lý mạnh tay đã được đưa ra đối với những trường hợp có hành vi lấn chiếm đất đai, sử dụng đất sai mục đích. Công tác VSMT tiếp tục được đi vào hoạt động nề nếp, rác thải được thu gom vận chuyển về nơi xử lý cơ bản đảm bảo.

Ngoài ra, trong lĩnh vực y tế, giáo dục,... cũng được chú trọng thực hiện đúng đủ các vấn đề đã được đặt ra, đảm bảo người dân nhận được đầy đủ sự hỗ trợ về nhiều mặt.

Xã Nga Thiện long trọng tổ chức đón bằng công nhận xã nông thôn mới

Trong thời gian tới, xã Nga Thiện tiếp tục tranh thủ tối đa các nguồn lực, khắc phục vượt qua mọi khó khăn; sâu sát cơ sở, linh hoạt sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ; tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ; khắc phục ô nhiễm môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tập trung hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới đã đạt nhưng chưa thực sự bền vững xây dựng xã nông thôn mới nâng cao theo lộ trình; phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại; tập trung thu ngân sách, ưu tiên các nguồn vốn cho đầu tư phát triển; đảm bảo quốc phòng-an ninh; Lãnh đạo thành công Đại hội Chi bộ, đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ XXVI nhiệm kỳ 2020 - 2025; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tin rằng với đường lối được hoạch định rõ ràng cùng với tinh thần cầu thị, quyết vươn lên thì không có khó khăn nào có thể làm Nga Thiện lùi bước, không thách thức nào là không thể vượt qua.