02/05/2024 lúc 05:05 (GMT+7)
Breaking News

Lương y Đoàn Hoàng Hải: Người gìn giữ bản sắc "rượu truyền thống" Phú Lễ

VNHN - Ông sinh ra và lớn lên ở xã Tân Khai, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, một tỉnh ở Miền Tây Nam Bộ có diện tích dừa lớn nhất cả nước. Bến Tre còn nổi tiếng với một loại rượu truyền thống được xem là một trong 10 loại quốc tửu của Việt Nam nói chung và danh tửu Nam Bộ nói riêng đó là rượu Phú Lễ. Nghề nấu rượu ở Phú Lễ đã tồn tại hơn 100 năm, nổi tiếng trong và ngoài nước bởi chất rượu nồng đậm, thơm ngon.

VNHN - Ở vào cái tuổi gần thất thập nhưng trông ông vẫn còn tráng kiện, minh mẫn ngày ngày vẫn đứng trên giảng đường để truyền lửa cho những thế hệ sinh viên của trường Đại Học Gia Định Sài Gòn, sau những giờ đứng lớp ông trở về nhà và không quên tưởng thưởng cho mình một ly rượu ngâm thảo dược do chính ông đặc chế trong mỗi bữa tối, đó là thói quen cũng là một trong những bí quyết giữ gìn sức khỏe của ông.

Ông sinh ra và lớn lên ở xã Tân Khai, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre một tỉnh ở Miền Tây Nam Bộ có diện tích dừa lớn nhất cả nước. Bến Tre còn nổi tiếng với một loại rượu truyền thống được xem là một trong 10 loại quốc tửu của Việt Nam nói chung và danh tửu Nam Bộ nói riêng đó là rượu Phú Lễ. Nghề nấu rượu ở Phú Lễ đã tồn tại hơn 100 năm, nổi tiếng trong và ngoài nước bởi chất rượu nồng đậm, thơm ngon.

Với truyền thống gia đình làm nghề bốc thuốc cứu người, vì vậy ông cũng đã tiếp bước “cha truyền con nối” để phát huy những đức tính của nghề thầy thuốc. 

Ông có sở thích uống rượu cũng như bao người dân Ba Tri quê ông, là người con của xứ rượu Phú Lễ trứ danh, là lương y nên ông biết rất rõ các công dụng của thảo dược khi phối với rượu để cho ra đời một loại rượu tốt cho sức khỏe. 

Lương y Đoàn Hoàng Hải và loại rượu do chính ông đặc chế

Lương y Đoàn Hoàng Hải và loại rượu do chính ông đặc chế.

Để an toàn, ông chỉ sử dụng loại rượu Phú Lễ do chính vợ ông nấu theo phương thức thủ công gia truyền, nguyên liệu dùng để nấu rượu là loại nếp mùa dài ngày ngon nhất, không chà trắng, chọn loại càng dẻo thì rượu sau khi nấu càng ngon. Men để nấu rượu là loại hồ men truyền thống của người dân Phú Lễ. Hồ men này được pha chế với những liều lượng thích hợp được chọn từ 36 vị thuốc Bắc và 2 vị thuốc Nam, là những vị thuốc có tính nhiệt, nóng và thơm, được tán nhuyễn thành bột, trộn với bột gạo lứt rồi nhồi chung với cám, vo thành viên tạo thành lọai hồ men hảo hạng.

Lương y Đoàn Hoàng Hải đã mày mò nghiên cứu một loại rượu ngân thảo dược bổ dưỡng kết hợp với các loại thảo dược gia truyền từ thời vua Minh Mạng do chính ông pha chế và cho ra đời loại Rượu Phú Hải với các thành phần là rượu nếp, thục địa, xuyên khung, bắc sa sâm, bắc đỗ trọng, đại táo, đương quy, câu kỹ tử có tác dụng đánh thức khí lực sung mãn, lưu thông khí huyết, bồi bổ tráng dương, mang hương dịu nhẹ, vị thơm đậm đà không gây cảm giác đau đầu, an toàn cho sức khỏe.

Rượu do ông pha chế ban đầu chủ yếu là để dành uống, tặng bạn bè, người thân, rượu uống êm – thơm dịu - hậu ngọt – tốt cho sức khỏe … được nhiều người khen và đặt rượu Phú Hải để làm quà biếu hay sử dụng trong các đám giỗ - tiệc. Tiếng lành đồn xa dần dần rượu Phú Hải được nhiều người biết đến. 

Hương vị rượu Phú Hải do ông đặc chế ngày càng thơm ngon, tinh khiết, chất lượng rượu ổn định, không gây độc hại và hợp khẩu vị của người tiêu dùng trong cả nước. Trong tâm can của  ông luôn đề cao việc bảo tồn và gìn giữ bản sắc của nghề nấu rượu truyền thống Phú Lễ - Bến Tre nói chung và rượu Phú Hải nói riêng  trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hiện nay ./.