14/05/2024 lúc 09:00 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Thực hiện đổi mới cải cách hành chính

Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng đổi mới, sáng tạo, bám sát vào điều kiện và tình hình thực tiễn của địa phương. 

Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng đổi mới, sáng tạo, bám sát vào điều kiện và tình hình thực tiễn của địa phương. 

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của nhân dân các dân tộc Lào Cai, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể:

Từ tháng 11/2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công Lào Cai chính thức đi vào hoạt động. Sau gần 1 năm nỗ lực thực hiện đổi mới liên tục, Trung tâm đã trở thành điểm nhấn quan trọng trong lĩnh vực cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người dân theo hướng minh bạch, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp. Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ hành chính công, Lào Cai đã đưa các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính vào hoạt động tại Trung tâm như: Bưu điện, Công chứng, Ngân hàng, Điện lực, Cấp thoát nước,…Đồng thời thực hiện thủ tục hành chính cấp tỉnh theo mô hình khép kín “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả).

Hiện nay, UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt danh mục 1.598 dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4/1.999 dịch vụ công toàn tỉnh (đạt 80%). Trong 09 tháng của năm 2021, Trung tâm phục vụ hành chính công Lào Cai đã tiếp nhận và chuyển các sở, ngành thuộc UBND tỉnh giải quyết trên 9.000 hồ sơ trực tuyến/27.266 hồ sơ (đạt 33%) và thực hiện khoảng 500 hồ sơ thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng.

Tỉnh Lào Cai cũng đặc biệt chú trọng việc đẩy mạnh cải cách hành chính tại bộ máy các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trên cơ sở pháp luật quy định. Tại huyện Mường Khương, UBND các xã đã cử những cán bộ là người đồng bào dân tộc thiểu số làm việc tại bộ phận "một cửa" để có thể hỗ trợ bà con bằng chính tiếng nói của đồng bào mình. Qua đó, giúp cho người dân dễ hiểu và dễ thực hiện các thủ tục hành chính hơn.

Đồng bào dân tộc thiểu số tại Lào Cai đến thực hiện các thủ tục hành chính.

Năm 2020, Lào Cai xếp thứ 14 trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với 85,55 điểm (tăng 1 bậc so với năm 2019 và 7 bậc so với năm 2018). Lào Cai đạt điểm là 80,01% đối với chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính. Công cuộc cải cách hành chính được Lào Cai coi là chìa khóa để tăng tốc và phát triển, hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh phát triển của cả nước trong giai đoạn tới. 

Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 26/05/2021 về việc đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Tại Chỉ thị, Lào Cai xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thời gian tới tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định thủ tục còn rườm rà, cắt giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính có tần suất thực hiện nhiều; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian đi lại, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế tối đã việc tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức với người dân, doanh. Đặt mục tiêu đến năm 2030 cơ bản không còn tình trạng chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ giữa các ngành, các cấp trên địa bàn./.