26/04/2024 lúc 18:42 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Bắc Hà, Si Ma Cai và Mường Khương ​

Ngày 21/8, đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với huyện Bắc Hà, Si Ma Cai và Mường Khương về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngày 21/8, đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với huyện Bắc Hà, Si Ma Cai và Mường Khương về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác với UBND huyện Si Ma Cai.

Thời gian qua, huyện Bắc Hà, Mường Khương và Si Ma Cai đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để phòng, chống dịch Covid-19; phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”; kiểm soát chặt chẽ toàn bộ người đến, về địa bàn; chủ động triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ; tổ chức thống kê số lượng lao động đang làm việc tại các tỉnh, thành phố có dịch bệnh diễn biến phức tạp để xây dựng phương án khi lực lượng này trở về địa phương. Cụ thể: 

Từ ngày 27/4 đến nay, huyện Bắc Hà đã thực hiện cách ly y tế đối với 702 người (621 người hoàn thành cách ly, 81 người đang cách ly). Để kiểm soát người và phương tiện ra/vào địa phương, huyện Bắc Hà đã lập chốt kiểm soát y tế đường bộ tại Quốc lộ 4D, giáp với huyện Xín Mần – Hà Giang; thành lập 6 chốt kiểm soát y tế tại các đường mòn, lối mở tại 3 xã (Bản Liền, Tả Củ Tỷ, Lùng Cải) giáp ranh với huyện Xín Mần. Thành lập và kích hoạt 5 khu cách ly tập trung với tổng số khoảng 448 giường. Từ ngày 27/4 đến ngày 20/8, có 571 công dân đi lao động ngoài tỉnh về địa phương (97 người cách ly tập trung và 474 người cách ly, theo dõi tại nơi cư trú). UBND huyện Bắc Hà đã hoàn thành phương án, chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ y tế sẵn sàng đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh trong tình hình mới trên địa bàn huyện Bắc Hà.

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác với UBND huyện Bắc Hà.

Tại huyện Si Ma Cai, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh. Theo báo cáo, huyện Si Ma Cai có 2.656 lao động làm việc tại các tỉnh khác, trong đó có 525 lao động đã trở về địa phương. Huyện cũng đã xây dựng phương án đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh Covid-19 theo Phương án số 322/PA-UBND của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra Trường PTDT Nội trú THCS&THPT huyện Si Ma Cai, đây là nơi dự kiến thành lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Hiện nay, huyện Mường Khương đang duy trì 24 chốt chặn trên dọc tuyến biên giới, ngăn chặn kịp thời trên 200 trường hợp có ý định xuất cảnh trái phép; tiếp nhận 296 công dân từ Trung Quốc trở về địa phương. Toàn huyện cũng duy trì 157 tổ tự quản để tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng dịch bệnh Covid-19. Theo báo cáo, huyện Mường Khương đang thực hiện theo dõi, cách ly, giám sát 762 trường hợp đi về từ vùng dịch đảm bảo an toàn.

Đoàn công tác kiểm tra khu cách ly tập trung tại huyện Mường Khương.

Tại các buổi làm việc, đại diện Sở Y tế, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã giải đáp một số thắc mắc của các địa phương về phương án phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới; việc chuẩn bị các điều kiện thiết lập bệnh viện dã chiến, điều trị bệnh nhân Covid-19; chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh…

Qua làm việc và kiểm tra thực tế, đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các huyện trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí yêu cầu các địa phương tiếp tục phát huy hiệu quả của các tổ truy vết cộng động đồng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng lao động ngoài tỉnh có nhu cầu trở về, nâng cao cảnh giác tại các chốt kiểm soát, chốt chặn dọc tuyến biên giới để giám sát chặt chẽ người ra/vào địa bàn. Tuyệt đối thực hiện nghiêm các quy định, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Các huyện Bắc Hà, Mường Khương và Si Ma Cai cũng cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, hoá chất, nguồn nhân lực để ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh./.