27/04/2024 lúc 10:09 (GMT+7)
Breaking News

Lần đầu tiên thử nghiệm thành công dịch vụ taxi tự lái ở đường phố công cộng

VNHNO - Tờ báo Nikkei cho biết Nhật Bản chính thức chạy thử nghiệm thành công taxi tự lái trên đường phố công cộng tại trung tâm Tokyo từ cuối tháng 8 đến ngày 8/9 vừa qua. 

VNHNO - Tờ báo Nikkei cho biết Nhật Bản chính thức chạy thử nghiệm thành công taxi tự lái trên đường phố công cộng tại trung tâm Tokyo từ cuối tháng 8 đến ngày 8/9 vừa qua. 

Những chiếc xe này được phát triển bởi ZMP một nhà sản xuất robot có trụ sở tại thủ đô Tokyo, và hệ thống taxi tự lái này được vận hành bởi công ty taxi Hinomaru Kotsu. Theo đó, những chiếc taxi này sẽ được bắt đầu hành trình tại nhà ga Tokyo và vượt qua chặng đường dài 5,3km để đến điểm dừng tại quận Roppongi.

Hành khách sẽ đặt xe thông qua ứng dụng được cài đặt trên smartphone và dùng ứng dụng này để mở cửa xe. Trong chương trình thử nghiệm, taxi này vận hành hoàn toàn tự động như rẽ, chuyển làn, dừng đỗ... dù vẫn có một tài xế ngồi sau vô lăng đề phòng trường hợp khẩn cấp. "Đi taxi này thoải mái giống taxi bình thường vậy. Chiếc xe chuyển làn rất mượt khiến bạn hầu như quên mất đây là ôtô tự lái", một hành khách thử dùng dịch vụ này cho biết. 

Nhật là nước đầu tiên thử nghiệm thành công dịch vụ taxi tự lái tại đường phố công cộng

Trong quá trình thử nghiệm này mỗi ngày chiếc taxi trên chỉ chạy 4 chuyến khứ hồi. Giá một chiều mà hành khách phải trả cho hành trình trên là 1.500 Yên, tương đương 13,5 USD.

Tuy nhiên, trong giai đoạn thử nghiệm này một phần kinh phí đó được chính quyền Tokyo trợ cấp. Dự kiến đến năm 2020 dịch vụ taxi này sẽ chính thức đưa vào khai thác và phục vụ cho Thế vận hội mùa hè mà Tokyo đăng cai tổ chức. Theo đó, nhu cầu đi taxi được dự báo sẽ tăng cao khi du khách từ khắp nơi đổ tới Tokyo trong thời gian diễn ra Olympic mùa hè.

Đại diện ZMP cho biết phương tiện tự lái sẽ giúp giảm giá dịch vụ taxi và giúp dịch vụ này đáp ứng tốt hơn. Taxi giá rẻ cũng sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu dịch vụ giao thông công cộng ở những khu vực xa xôi.

Trước đó, các công ty ở nhiều quốc gia cũng tiến hành thử nghiệm những chiếc xe tự lái, tuy nhiên đây là chương trình thử nghiệm dịch vụ taxi tự lái đầu tiên trên đường phố công cộng trên thế giới. Uber và Waymo (công ty con của Alphabet) cũng đang thử nghiệm xe tự lái tại các thành phố ở Mỹ. Waymo cho biết dự kiến sẽ triển khai dịch vụ taxi trong năm nay.

Còn nhà sản xuất ô tô Đức Daimler cho biết sẽ tung ra dịch vụ taxi tự lái hợp tác với hãng kỹ thuật công nghiệp Bosch tại California vào năm sau. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc cũng đang nỗ lực tham gia cuộc đua này khi hãng xe Didi Chuxing đang chuẩn bị thử nghiệm xe tự lái trên đường phố công cộng./.

Nguồn: Nikkei Asian Review