26/04/2024 lúc 08:14 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Võ Nhai, Thái Nguyên: Nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ làm căn cước công dân

Huyện Võ Nhai có trên 60.000 người trong diện cấp thẻ căn cước công dân (CCCD). Theo chỉ tiêu được giao, Công an huyện phải hoàn thiện 600 hồ sơ CCCD trong một ngày từ trung tuần tháng 2 đến ngày 30/6/2021. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ làm CCCD trên địa bàn bị chậm, Công an huyện Võ Nhai đang thực hiện nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhiệm vụ này.

Người dân xóm Xuân Hòa, xã La Hiên (Võ Nhai) đến làm thẻ căn cước công dân. 

Huyện Võ Nhai có trên 60.000 người trong diện cấp thẻ căn cước công dân (CCCD). Theo chỉ tiêu được giao, Công an huyện phải hoàn thiện 600 hồ sơ CCCD trong một ngày từ trung tuần tháng 2 đến ngày 30/6/2021. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ làm CCCD trên địa bàn bị chậm, Công an huyện Võ Nhai đang thực hiện nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhiệm vụ này.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Công an huyện Võ Nhai đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử đúng với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, do Võ Nhai là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, trên 73% là người dân tộc thiểu số, bà con chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và bán thời vụ tại một số công ty, nhà máy trên địa bàn tỉnh nên thời gian ban ngày, người dân thường đi làm khi trở về nhà trời đã tối mịt. Nhiều nơi dân cư sống thưa thớt, đường sá đi lại cách trở, đó là chưa kể một bộ phận nhân dân vẫn chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc làm CCCD gắn chíp điện tử… Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thực hiện cấp CCCD.

Thiếu tá Lục Việt Hưng, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: Khó khăn lớn nhất trên địa bàn huyện Võ Nhai là việc lấy dấu vân tay của công dân, bà con đồng bào dân tộc thiểu số do hoạt động sản xuất nông nghiệp lâu năm khiến các ngón tay bị cứng, chai sạn, đường vân tay bị mờ nên công đoạn lấy vân tay chiếm rất nhiều thời gian. Có những trường hợp thời gian lấy vân tay kéo dài tận 20 phút. Thêm nữa, cách ghi phiên âm của một số đồng bào còn chưa thống nhất nên việc cán bộ hỏi xác nhận thông tin khó khăn, có trường hợp công dân không nói được tiếng phổ thông nên cần người phiên dịch.

Thời gian đầu mới triển khai làm CCCD, do chưa phân chia lịch làm việc một cách khoa học, cụ thể nên người dân phải chờ đợi lâu và bỏ về nhiều nên tỷ lệ công việc đạt thấp. Cá biệt, thị trấn Đình Cả nằm ngay trung tâm huyện nhưng lại có số người đến làm CCCD không cao. Tại các xóm, tổ dân phố: Tiền Phong, làng Lường, Thái Long, Hùng Sơn, Cổ Rồng mới chỉ có khoảng 60-70% người dân đi làm thủ tục cấp CCCD. Với tiến độ như vậy thì không đảm bảo về mặt thời gian và khối lượng công việc nên lực lượng chuyên môn đã phải di chuyển lên làm tại xã La Hiên, sau đó quay lại thị trấn Đình Cả làm nốt cho khoảng 1.000 người còn lại.

Tại xã La Hiên, đồng chí Hoàng Đình Chiến, Trưởng công an xã cho biết: Khắc phục những chậm chễ ở thị trấn Đình Cả, chúng tôi đã cử người xuống tận nhà dân trước đó 2 ngày để phát phiếu thăm dò công dân đến được khung giờ nào và hẹn công dân đến làm theo khung giờ nhất định. Chúng tôi bố trí khoảng 40 lượt công dân hẹn làm việc trong 1 giờ, điều này đã giải tỏa được vấn đề thời gian, không để dồn ứ tập trung quá đông người tại khu vực làm thẻ CCCD mà vẫn đảm bảo số lượng công việc hoàn thành kịp tiến độ. Cô Chú Thị Lùng, sinh năm 1954, xóm Xuân Hòa, xã La Hiên cho biết: Tôi xuống T.P Thái Nguyên ở với cháu, được người nhà báo giờ cụ thể làm CCCD tại nhà văn hóa xóm nên tôi thu xếp về làm chỉ trong vài phút là xong, không phải đi lại nhiều. Tôi thấy cách làm này của các anh công an xã khá hiệu quả và được nhân dân đồng tình ủng hộ…

Từ cách làm hiệu quả của La Hiên, các địa phương còn lại cũng nhanh chóng triển khai. Thượng tá Ma Văn Sáu, Phó trưởng Công an huyện Võ Nhai cho biết: Sau khi đổi mới cách làm, từ ngày 22 đến 31/3, mỗi ngày chúng tôi làm được 700 hồ sơ và từ ngày 1-4 trở đi đến hết 30-6, dự kiến mỗi ngày làm được 760 hồ sơ và hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch giao...