26/04/2024 lúc 22:00 (GMT+7)
Breaking News

Họp báo tình hình kinh tế - xã hội quý III/2019 tỉnh Nghệ An: Nóng vấn đề nước

VNHN - 7/10 mẫu nước tại 2 nhà máy ở Hưng Vĩnh và Cầu Bạch có 100% chỉ tiêu đạt yêu cầu

VNHN - 7/10 mẫu nước tại 2 nhà máy ở Hưng Vĩnh và Cầu Bạch có 100% chỉ tiêu đạt yêu cầu

Đó là thông tin được đại diện lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An trả lời với các cơ quan thông tấn, báo chí tại buổi họp báo của UBND tỉnh Nghệ An về tình hình kinh tế - xã hội quý III/2019 diễn ra vào sáng 15/10.

Toàn cảnh buổi họp báo

 Trước các câu hỏi bày tỏ sự quan tâm đến kết quả đánh giá chất lượng nước đầu ra của 2 nhà máy nước Hưng Vĩnh và Cầu Bạch. Trả lời làm rõ nội dung này, đại diện lãnh đạo Sở Y tế cho biết: “Trong 9 tháng năm 2019, cơ quan chức năng của Sở là Trung tâm Y tế Dự phòng đã lấy mẫu nước để xét nghiệm, kiểm định, đánh giá định kỳ theo đúng quy trình…..Tuy nhiên, sau khi 2 nhà máy nước ở Hưng Vĩnh và Cầu Bạch có một số vấn đề báo chí rất quan tâm, ngoài kiểm tra đánh giá định kỳ chúng tôi còn đặt vấn đề và có một số đơn vị ngoài Hà Nội cũng đã chủ động lấy 10 mẫu nước trong 3 đợt tại 2 nhà máy nước trên để kiểm định”.

Theo đó, các mẫu nước trong các đợt này đã được giao cho Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế kiểm nghiệm. Kết quả là 7/10 mẫu có 100% chỉ tiêu đạt yêu cầu, 3/10 mẫu có lượng clo dư vượt quá tiêu chuẩn cho phép theo tiêu chuẩn TCVN 6496:2009 nhưng vẫn nằm trong quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 01-1:2018/BYT. Ông Hồng cũng lý giải: “Lượng clo dư đầu nguồn có thể cao hơn và cuối nguồn có thể thấp hơn là việc bình thường, không có gì lớn”

Ông Nguyễn Xuân Hồng Phó Giám đốc Sở Y tế thông tin tại buổi bọp báo

Trước câu hỏi của báo chí vì sao chưa công bố kết quả kiểm nghiệm nước, lãnh đạo Sở Y tế cho rằng, các kiểm định của Trung tâm Y tế Dự phòng lâu nay vẫn công bố bình thường, còn với 3 đợt lấy mẫu này Sở thận trọng chờ so sánh với các nguồn trước khi công bố.

Cũng trao đổi về vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa khẳng định: “Quan điểm của tỉnh là tạo môi trường đầu tư lành mạnh, dân phải được hưởng nước sạch đúng bản chất nước sạch, giá cả phải hài hòa, càng ngày càng tốt...”.

Với các chỉ tiêu cao nhưng vẫn nằm trong ngưỡng cho phép, lãnh đạo tỉnh sẽ quan tâm sát sao, đảm bảo kiểm soát để các chỉ tiêu này không vượt ngưỡng….