27/04/2024 lúc 03:27 (GMT+7)
Breaking News

Hàng chục khách nghi ngộ độc thực phẩm ở Cát Bà: Bác sĩ kết luận theo “kinh nghiệm”

VNHN – Theo ông Phạm Văn Hoàng – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cát Bà khẳng định: “Dù các bệnh nhân có biểu hiện đau bụng, nôn ra máu và tiêu chảy nhưng theo kinh nghiệm, tôi thấy các bệnh nhân chỉ bị rối loạn tiêu hóa chứ không phải bị ngộ độc thực phẩm nên không cần xét nghiệm”

VNHN – Theo ông Phạm Văn Hoàng – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cát Bà khẳng định: “Dù các bệnh nhân có biểu hiện đau bụng, nôn ra máu và tiêu chảy nhưng theo kinh nghiệm, tôi thấy các bệnh nhân chỉ bị rối loạn tiêu hóa chứ không phải bị ngộ độc thực phẩm nên không cần xét nghiệm”

Như Việt Nam Hội nhập đã phản ánh, liên quan đến sự việc hàng chục khách du lịch nghi bị ngộ độc thức ăn khi đến Cát Bà và ăn nghỉ tại khách sạn Thành Công 1. Theo thông tin phản ánh của một số nạn nhân trong 2 đoàn khách, tổng số khách khoảng hơn 80 người và ước tính khoảng 40 khách bị đau bụng, tiêu chảy. 

Trước sự việc trên, trao đổi với Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cát Bà, ông Phạm Văn Hoàng cho biết: “Khoảng 2h sáng ngày 14/7, Bệnh viện có tiếp nhận 14 người lớn và 4 trẻ nhỏ được người của khách sạn Thành Công 1 đưa vào trong tình trạng đau bụng, nôn, tiêu chảy. Các bệnh nhân đều tỉnh táo, Bệnh viện đã truyền nước và cấp thuốc uống, đến khoảng 12h trưa ngày 14/7, các bệnh nhân được xuất viện”.

Theo quy định đặc thù của ngành, bất cứ trường hợp nào có biểu hiện nghi do ngộ độc thức ăn thì ngoài việc nhanh chóng cấp cứu và điều trị những người bị nạn, việc cần tiến hành của các y bác sỹ là làm các thủ tục về điều tra và xét nghiệm để đưa ra kết luận chính xác nhất.

Tuy nhiên, khi hỏi về kết quả xét nghiệm cũng như kết luận bệnh án của các bệnh nhân, vị Giám đốc Bệnh viện khẳng định: “Chúng tôi không làm xét nghiệm vì bệnh nhân không yêu cầu, cũng không có ai bị nghi độc thực phẩm, tất cả chỉ bị rối loạn tiêu hóa do ăn quá nhiều thức ăn khác nhau…”.

Ngoài ra, khi được hỏi dựa vào đâu mà bác sĩ lại kết luận là bị rối loạn tiêu hóa trong khi bệnh viện không làm xét nghiệm, ông Hoàng cho biết: “Do bệnh nhân không có biểu hiện bị sốt, không đau đầu, vẫn tỉnh táo nên nhìn bằng mắt thường, theo kinh nghiệm lâu năm thì họ chỉ bị rối loạn tiêu hóa thôi. Mà mấy năm nay, Cát Bà không có trường hợp ngộ độc thực phẩm nào cả”.

Hàng chục khách du lịch bị ngộ độc sau khi ăn tại khách sạn Thành Công 1

Tỏ ra mệt mỏi, chị P.H.L (Hà Nội) chia sẻ: “Dù tôi đã đi làm bình thường sau chuyến du lịch đáng sợ đó, nhưng sau khi bị như vậy bây giờ hệ tiêu hóa của tôi kém hẳn, không dám ăn gì nhiều vì hay bị đau bụng đi ngoài, đấy là tôi còn trẻ nên có sức đề kháng, chứ mẹ và 2 con tôi sau khi ở Cát Bà về phải nằm viện gần 1 tuần mới được xuất viện”.

Nhớ lại hôm đó, chị P.H.L kể tiếp “Lúc mới bị, mẹ tôi kêu khó thở và nôn rất nhiều thức ăn có lẫn cả máu, chồng tôi vội gọi quản lý khách sạn thì 1 lúc sau họ cho người đến truyền nước và lấy thuốc cho cả nhà tôi uống, chúng tôi không được đưa vào viện, tưởng là sẽ đỡ nhưng trên đường về cả nhà vẫn đau và nôn ói nên về tới Hà Nội, chúng tôi nhập viện luôn”.

Về phía khách sạn, ông Trần Ngọc Đủ - quản lý khách sạn Thành Công 1 khẳng định: “Thông tin khách nôn ra máu chúng tôi có biết nhưng không phải nôn trong khách sạn với cả lúc đó tình hình nhốn nháo, quá đông nên phía khách sạn không nắm được hết, cơ quan chức năng cũng không ai kiểm tra nên chúng tôi nghĩ là không sao”.

Như vậy, câu hỏi đặt ra ở đây, liệu rằng kết luận “Rối loạn tiêu hóa” của Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cát Bà có quá chủ quan? Việc các cơ quan chức năng và đại diện khách sạn trả lời báo chí thông tin không có sự logic, nó thể hiện kiểu “đá bóng trách nhiệm”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Y tế huyện Cát Hải, ông Dũng khẳng định: “Tôi có nghe thấy thông tin đó, nhưng nghe nói là chỉ bị rối loạn tiêu hóa và số lượng khách bị không nhiều nên chúng tôi không để ý, khi đến khách sạn kiểm tra thì mẫu đã không còn”.

Bệnh án kết luận"Rối loạn tiêu hóa" của một trong hàng chục bệnh nhân cấp cứu được Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cát Bà cung cấp nhưng không có đóng dấu, không có chữ ký xác nhận của Trưởng khoa, Giám đốc bệnh viện 

Theo nguồn tin mà chúng tôi nhận được, ngoài 18 bệnh nhân nhập viện tại bệnh viện Đa khoa Cát Bà, còn rải rác một số người nhập viện sau khi về địa phương. Theo chị D.H.T(Nam Định): Sau khi về nhà, con tôi tiếp tục nôn và tiêu chảy có lẫn máu, vợ chồng tôi vội đưa cháu đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh”. Ngoài ra, chồng chị T còn cho biết: “Sau khi xảy ra sự việc, phía khách sạn có xin lỗi và nói sẽ miễn phí cho cả đoàn bữa tối”.

Điều đáng nói hơn nữa là đến Phó Chủ tịch huyện Cát Hải, ông Hoàng Trung Cường cũng khẳng định: “Trên địa bàn huyện, đặc biệt là khu du lịch, mấy năm nay không có du khách nào bị ngộ độc thực phẩm, còn việc xảy ra tại khách sạn Thành Công 1, chỉ là rối loạn tiêu hóa thông thường, việc huyện không cử người đi kiểm tra vì nghĩ nó là vấn đề nhỏ”.

Vậy ở đây, có hay không việc chính quyền sở tại luôn tự “mặc định” tất cả những trường hợp như các nạn nhân trên đều kết luận bị “rối loạn tiêu hóa”. Đây là mấu chốt trả lời cho câu hỏi vì sao, lãnh đạo huyện luôn khẳng định đã lâu trên địa bàn huyện không có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm.

Với hàng loạt những câu hỏi còn bỏ ngỏ xoay quanh sự cố trên, kết luận của Trung tâm y tế, Bệnh viện Đa khoa cũng như lãnh đạo huyện và các phòng ban liên quan liệu có đủ thuyết phục?

Điều đó, khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, những vụ việc này chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" so với thực tế chính quyền sở tại đã “làm ngơ” cho các chủ khách sạn lộng hành chỉ biết đến lợi nhuận kinh doanh trong suốt thời gian qua? Để đợi khi xảy ra những sự việc đáng tiếc trầm trọng hơn thì đã muộn! 

Chính vì vậy, sự cảnh báo của người dân, của cơ quan báo chí với sự việc nêu trên chính là xuất phát từ trách nhiệm để từ người làm kinh doanh cho đến người làm công tác quản lý phải luôn có ý thức trong việc gìn giữ sự an toàn cho khách du lịch và cũng là hình ảnh ấn tượng tốt đẹp của du khách khi đến Cát Bà. 

Chờ đợi những phản hồi tích cực từ phía chủ khách sạn Thành Công 1 và chính quyền huyện Cát Hải.