27/04/2024 lúc 08:57 (GMT+7)
Breaking News

Hàn Quốc điều vận tải cơ chở 200 tấn quà đáp lễ Triều Tiên

VNHN - Chính phủ Hàn Quốc ngày 11/11 cho biết, nước này đã gửi 200 tấn đặc sản quýt trồng tại đảo Jeju để đáp lễ Triều Tiên sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un tặng 2 tấn nấm thông hồi tháng 9.

VNHN - Chính phủ Hàn Quốc ngày 11/11 cho biết, nước này đã gửi 200 tấn đặc sản quýt trồng tại đảo Jeju để đáp lễ Triều Tiên sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un tặng 2 tấn nấm thông hồi tháng 9. 

Theo Reuters dẫn tuyên bố từ  Phủ Tổng thống Hàn Quốc, 200 tấn quýt tại đảo Jeju đã được đóng trong 20.000 thùng hàng và được 4 vận tải cơ C-130 chở tới Bình Nhưỡng bằng nhiều chuyến bay trong 2 ngày 11-12/11.

200 tấn quýt đóng trong 20.000 thùng chuyển tới Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Kim Eui-kyeom cho biết, chiếc may bay vận tải quân sự nước này đã chở chuyến hàng quýt đầu tiên rời khỏi đảo Jeju tới Bình Nhưỡng vào 8 giờ sáng ngày hôm qua. Được biết, cùng giám sát chuyến bay đầu tiên và sẽ thay mặt chính quyền Seoul trao món quà cho Bình Nhưỡng có Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung và Thư ký Tổng thống về Chính sách Thống nhất Suh Ho.

Một chiếc C-130 Hàn Quốc chở quýt đang đỗ tại sân bay Jeju. Ảnh: Yonhap.

Cũng theo phát ngôn viên Nhà Xanh, quýt được lựa chọn là quà "đáp lễ" vì loại quả này đang vào mùa tại Hàn Quốc trong khi ở Triều Tiên thì lại rất hiếm gặp. Đồng thời, qua đó bày tỏ niềm mong muốn nhiều người dân Triều Tiên sẽ được thưởng thức số hoa quả này.

Từ năm 1999 đến năm 2010, Hàn Quốc thường xuyên gửi quýt đến Triều Tiên. Tuy nhiên, việc giao thương loại trái cây quý này đã tạm dừng vào năm 2010, sau khi Triều Tiên bị cáo buộc đánh đắm tàu chiến Hàn Quốc khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Chính phủ Hàn Quốc khẳng định lô hàng 200 tấn quýt không vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên, vì trái cây không nằm trong danh sách cấm, đồng thời đây cũng là món quà đáp lễ mà không có thỏa thuận gì kèm theo.

Đây là món quà "đáp lễ" của Hàn Quốc sau khi được Triều Tiên gửi tặng 2 tấn nấm thông trị giá khoảng 1,83 triệu USD hồi tháng 9, sau chuyến thăm Bình Nhưỡng của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Nấm thông quý Triều Tiên tặng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap News​​​​​​​.

Sau khi nhận được món quà quý từ Bình Nhưỡng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra thông báo phân phát nấm này cho 4.000 người là thành viên của những gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã gửi tặng Tổng thống Moon một cặp chó săn bản xứ, được coi là bảo vật quốc gia, nhằm thể hiện thiện chí trong bối cảnh quan hệ hai nước có dấu hiệu được cải thiện.

Trong năm nay, lãnh đạo hai miền Hàn-Triều đã gặp thượng đỉnh 3 lần nhằm bàn về những nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hoá bán đảo và cải thiện quan hệ giữa hai nước. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã nhận lời tới thăm Seoul, nhiều khả năng chuyến thăm sẽ diễn ra trước cuối năm nay./.