27/04/2024 lúc 08:27 (GMT+7)
Breaking News

Hải Phòng: Khai mạc Triển lãm Gốm phù điêu

VNHN - Chiều 22/02/2019, tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố Hải Phòng diễn ra Lễ khai mạc triển lãm “Gốm phù điêu Hải Phòng”.

VNHN - Chiều 22/02/2019, tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố Hải Phòng diễn ra Lễ khai mạc triển lãm “Gốm phù điêu Hải Phòng”.

Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí: Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Đặng Bá Cường - Trưởng ban Nội chính Thành ủy tới dự buổi lễ.

Triển lãm giới thiệu đến người xem 115 mẫu bình của nghệ nhân Phạm Văn Tuyên - Đại đức Thích Chánh Tịnh. Các tác phẩm sử dụng họa tiết hoa văn cổ hết sức tinh tế, được đắp nổi (phù điêu) toàn bộ trên màu men tam thái thể hiện sự trầm mặc của gốm sứ Lê, Mạc, sự quyền quý của hoa văn Lý, Trần.

Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố và các đại biểu thưởng lãm các tác phẩm gốm tại triển lãm.

Sự độc đáo và vẻ đẹp riêng của mỗi chiếc bình nằm ở chỗ chỉ sản xuất độc bản và ghi tên người chế tác, kích thước bình cao từ 42-85cm, đường kính từ 38-52cm. Nét đặc sắc của những tác phẩm này nằm ở cách chế tác, khắc khuôn âm bản, nặn đắp tinh xảo, công phu, được làm bằng tay, phủ men gio, nung củi - công thức truyền thống, thuần Việt, nhưng kết hợp công nghệ hiện đại, đã trở thành một phương pháp độc lập, một thương hiệu riêng của nghệ nhân Phạm Văn Tuyên.

Lễ cắt băng khai mạc Triển lãm.

Mỗi tác phẩm là một kỳ công, một lời tâm tình của đất, của lửa, của nước, của những sẻ chia, tiếp nối mạch nguồn văn hóa truyền thống của ông cha, lưu giữ hồn cốt dân tộc để giới thiệu tới công chúng Hải Phòng.

Các bình gốm có những hoạ tiết hoa văn tinh tế, được đắp nổi trên màu men tam thái.

Tháng 10/2018, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao Kỷ lục Việt Nam cho bộ Bác Bình bằng gốm được chế tác và đắp nổi hoa văn, họa tiết truyền thống Việt Nam nhiều loại nhất của nghệ nhân Phạm Văn Tuyên - Đại đức Thích Chánh Tịnh.

Chính từ những đóng góp này, với tài trí, niềm đam mê và sử dụng công nghệ làm gốm hiện đại, Đại đức Thích Chánh Tịnh được Hội nghệ nhân - Thợ giỏi Hải Phòng phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian./.

Lưu Trang