26/04/2024 lúc 12:03 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nội: Phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu

Thành phố Hà Nội đang tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch, xác định nhiệm vụ ưu tiên số một là phòng, chống dịch Covid-19, coi bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng người dân là trên hết, quyết tâm bảo vệ Thủ đô không để dịch diễn biến xấu.

Thành phố Hà Nội đang tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch, xác định nhiệm vụ ưu tiên số một là phòng, chống dịch Covid-19, coi bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng người dân là trên hết, quyết tâm bảo vệ Thủ đô không để dịch diễn biến xấu.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội đang diễn biến phức tạp, tối 21/7 Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Công điện hỏa tốc số 16/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Theo đó, từ 00h00 ngày 22/7/2021, tổ chức cách ly tập trung tại các địa điểm cách ly tập trung trên địa bàn Thành phố đối với toàn bộ người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội theo Văn bản số 969/TTg-KGVX ngày 17/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; trừ các lực lượng phục vụ công tác phòng chống dịch; công tác công vụ đảm bảo các yêu cầu, quy định phòng chống dịch được cấp thẩm quyền cho phép.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Chốt kiểm dịch Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Thành phố đảm bảo duy trì nghiêm 22 chốt kiểm dịch hiện tại và các chốt do các địa phương thiết lập bảo đảm đủ lực lượng trực 24/24h và 7/7 ngày trong tuần; kiểm soát 100% người và phương tiện vào thành phố.

Không để dịch bệnh lây lan trong các nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp

Trong thời gian tới, tình hình dịch trên địa bàn Hà Nội có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn, không loại trừ khả năng sẽ xuất hiện nhiều ca bệnh, chùm ca bệnh ngoài cộng đồng. Đặc biệt, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp với số ca mắc lớn. Do đó, cả hệ thống chính trị Thành phố cần tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

UBND TP yêu cầu các quận, huyện, thị xã nêu cao trách nhiệm người đứng đầu chính quyền cơ sở; chủ động có các phương án phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở; tăng cường hiệu quả, vai trò của Tổ Covid cộng đồng, nắm rõ thông tin sức khỏe của người dân trên địa bàn để sớm phát hiện các trường hợp có triệu chứng, kịp thời có phương án xử lý hiệu quả; tiếp tục thực hiện khẩn trương công tác truy vết khi xuất hiện ca F0 trên địa bàn; quán triệt thực hiện nghiêm túc Công điện số 15/CĐ-UBND ngày 18/7/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Yêu cầu các cơ sở kinh doanh đóng cửa nếu không đảm bảo các quy định phòng chống dịch.

https://soyte.hanoi.gov.vn/documents/5065312/5121187/6.jpg/f1793186-9f06-4d09-9072-1ac9a4541ed2?t=1585242387258

Các cơ sở kinh doanh đóng cửa đảm bảo phòng chống dịch.

Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp Công an thành phố Hà Nội, Sở Công Thương xây dựng phương án bố trí “luồng xanh” cho xe chở lương thực, thực phẩm, đảm bảo hàng hóa được phân phối thông suốt, không ách tắc. Triển khai ngay công tác xét nghiệm cho người làm dịch vụ vận tải, lái xe, phụ xe... tăng cường quản lý di biến động của hành khách khi tham gia giao thông trên phương tiện công cộng của Thành phố.

Tăng cường phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, UBND TP đề nghị các Bệnh viện Trung ương, Bộ, Ngành; Bệnh viện các trường Đại học đóng trên địa bàn Thành phố phối hợp, tổ chức phân luồng, thông báo người dân chủ động đăng ký trước khi đến khám, xét nghiệm để bố trí các khu vực đón tiếp, lấy mẫu xét nghiệm, khám bệnh và trả kết quả phù hợp quy định phòng chống dịch theo Công điện số 15/CĐ-UBND ngày 18/7/2021 của Chủ tịch UBND TP và các Công điện, Chỉ thị, Văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố; tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 theo đúng các tiêu chí Bệnh viện An toàn; tổ chức khám chữa bệnh, xét nghiệm, tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 theo phương án, quy mô phù hợp, đảm bảo 5K, không tụ tập đông người.

Thành phố chỉ đạo tăng cường kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh, các cơ sở kinh doanh dược phẩm; xử lý nghiêm, yêu cầu đóng cửa các cơ sở vi phạm nhiều lần.

Thành phố yêu cầu Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; chỉ ra đường trong trường hợp cần thiết; khi phát hiện có các biểu hiện: Ho, sốt, khó thở,…chủ động liên hệ ngay với cơ sở y tế tại địa phương để được lấy mẫu, xét nghiệm, sàng lọc trong thời gian sớm nhất.

Triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

Để sẵn sàng tiếp nhận vắc xin từ Bộ Y tế và triển khai tiêm chủng cho nhân dân Thủ đô sớm nhất, nhanh nhất và an toàn nhất trong năm 2021, Ngày 21/7, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Văn bản số 170/PA-UBND về Phương án triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Mục đích triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên quy mô lớn của thành phố để phòng ngừa chủ động, tạo miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất. Trong đó, yêu cầu tiêm chủng sớm nhất, nhanh nhất và an toàn nhất với yêu cầu thực hiện tối đa 200.000 mũi tiêm/ngày. Đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho các lực lượng tham gia tiêm chủng và người dân. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của tất cả các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các Ban, ngành, Đoàn thể... tham gia chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Hệ thống tiêm chủng của thành phố sẽ được xây dựng trên nền tảng phục vụ chương trình Tiêm chủng mở rộng, trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã giữ vai trò chủ yếu trong công tác quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát; việc tổ chức tiêm chủng được thực hiện tại các Trạm Y tế và một số bệnh viện. Ngoài ra, còn có các điểm tiêm chủng vắc xin dịch vụ tại các bệnh viện, phòng khám đa khoa, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Trong năm 2021, TP sẽ  triển khai chiến dịch ngay khi tiếp nhận vắc xin đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu. Thời gian cụ thể theo các đợt phân bổ vắc xin của Bộ Y tế và nguồn cung ứng vắc xin (nhập khẩu và sản xuất trong nước) của thành phố Hà Nội.

Khi nguồn vắc xin chưa đủ, TP sẽ phân bổ số lượng vắc xin cho các quận, huyện, thị xã theo thứ tự ưu tiên: có ca F0 mới, có nhiều khu công nghiệp, có mật độ dân cư cao, có nhiều địa điểm thường tập trung đông người, nhiều ngành nghề dịch vụ, nhiều trường học, giáp ranh các tỉnh có dịch bệnh diễn biến phức tạp, cửa ngõ giao thông đi lại, có khu cách ly tập trung... Khi có đủ vắc xin sẽ triển khai đồng loạt trên toàn Thành phố. Ngoài ra, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh thực tế tại thời điểm triển khai chiến dịch sẽ có điều chỉnh, ưu tiên cụ thể cho từng địa phương nhằm đảm bảo tối ưu nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh với nguyên tắc: Ưu tiên tiêm trước cho các nhóm đối tượng ở các quận, huyện đang có dịch (theo Nghị quyết số 21 ngày 26/02/2021 của Chính phủ).

Tin rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, thành phố Hà Nội sẽ mau chóng kiểm soát được dịch bệnh, ổn định phát triển kinh tế.