26/04/2024 lúc 22:22 (GMT+7)
Breaking News

Hà Giang: Gương làm kinh tế giỏi ở xã Du Già huyện Yên Minh

VNHN - Đến với xã Du Già huyện Yên Minh (Hà Giang), ai cũng biết đến anh Nguyễn Đình Quý, thôn Làng Khác A, một cán bộ Đảng viên gương mẫu, một điển hình làm kinh tế giỏi tại địa phương.

VNHN - Đến với xã Du Già huyện Yên Minh (Hà Giang), ai cũng biết đến anh Nguyễn Đình Quý, thôn Làng Khác A, một cán bộ Đảng viên gương mẫu, một điển hình làm kinh tế giỏi tại địa phương.

                                   

Gia đình anh Nguyễn Đình Quý đang thu hoạch Cá

Anh Nguyễn Đình Quý sinh năm 1988, dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên tại thôn Làng Khác A, xã Du Già, huyện Yên Minh. Anh đã tốt nghiệp Trường trung cấp Kinh tế và Đại học Luật. Từ khi ra trường anh đã trải qua nhiều vị trí công tác tại địa phương. Năm 2007 anh được nhận vào làm cán bộ văn phòng xã, năm 2012 làm Bí thư đoàn xã, năm 2015 anh làm Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã và đến tháng 6 năm 2015 anh được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách Nông Lâm nghiệp. Với sự nỗ lực hết mình trong công tác, anh Nguyễn Đình Quý đã luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Cung đường đến với Huyện Yên Minh

Là một cán bộ xã, anh luôn tâm niệm: Để thực sự là một người cán bộ mẫu mực, có uy tín, có thể nói để dân nghe và dân tin, ngoài việc làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ của một người cán bộ thì cần phải biết làm kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Anh Quý tâm sự: “Nhận thấy, địa phương có điều kiện thuận lợi là nguồn nước nên năm 2009 vợ chồng anh đã tận dụng gần 1ha Ruộng sâu gần nhà để đào ao thả cá, lúc đầu anh chỉ nuôi các loại cá bình thường như: Cá Trắm, Trôi, Chép và Rô Phí… cũng mang lại thu nhập cho gia đình nhưng không đáng kể vì các loại cá này đã có nhiều người nuôi nên giá cả thấp. Nhận thấy nguồn nước dồi dào có thể muôi được các loài cá đặc sản, anh đã tích cực nghiên cứu và tìm hiểu kỹ thuật nuôi các loại cá đặc sản như: cá bống, Cá dầm xanh…. Lúc đầu anh mua về nuôi thử chỉ với số lượng ít mỗi loại khoảng 30 đến 50 con. Sau vài tháng nuôi thử thấy các loại Cá đều thích nghi với môi trường nước ao của gia đình. Từ đó gia đình đã đầu tư vào nuôi với số lượng ngày một nhiều và mở rộng quy mô chăn nuôi hộ gia đình, hiện nay mỗi năm anh xuất bán được gần 5 tạ cá các loại và cho thu nhập hơn 100 triệu đồng”.

                                 

Một góc xã Du Già

Không chỉ dừng lại ở nghề nuôi cá, năm 2019 anh Quý nhận thấy địa phương là nơi có tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng Homestay vì nơi đây được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp, cùng với văn hóa độc đáo của 9 dân tộc anh em sinh sống nên đã thu hút đông đảo khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch người nước ngoài. Để đầu tư nâng cấp, sửa chữa ngôi nhà sàn truyền thống gia đình anh Quý đã phải bỏ ra gần 500 triệu đồng tiền tích cóp của gia đình cộng với tiền anh vay mượn thêm. Hiện nay, Homestay nhà anh có 40 giường nghỉ, vào mùa du lịch mỗi ngày gia đình anh đón khoảng 30-40 lượt khách, thu nhập hàng tháng cũng khoảng 50 triệu đồng.

                     

Du khách tham quan địa phương 

Dù ở cương vị nào, anh Nguyễn Đình Quý - Phó Chủ tịch UBND xã Du Già, huyện Yên Minh cũng mong muốn cuộc sống của bà con ngày một khấm khá. Ông Hoàng Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Du Già cho biết: “Việc mạnh dạn phát triển kinh tế vườn, ao chuồng và phát triển du lịch của gia đình anh Nguyễn Đình Quý đã được nhiều hộ dân trong xã đến học tập, làm theo và góp phần thay đổi tư duy, giúp người dân xã Du Già cải thiện cuộc sống, hướng đến thoát nghèo bền vững”.