26/04/2024 lúc 08:16 (GMT+7)
Breaking News

Giải ngân vốn đầu tư công ở huyện Yên Phong Bắc Ninh

VNHN - Những tháng cuối năm là thời điểm thuận lợi để các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng sử dụng nguồn vốn đầu tư công cũng như hỗ trợ hạ tầng nông thôn của huyện Yên Phong đẩy nhanh tiến độ triển khai, góp phần hoàn thành kế hoạch năm 2019 cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020.

VNHN - Những tháng cuối năm là thời điểm thuận lợi để các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng sử dụng nguồn vốn đầu tư công cũng như hỗ trợ hạ tầng nông thôn của huyện Yên Phong đẩy nhanh tiến độ triển khai, góp phần hoàn thành kế hoạch năm 2019 cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020.

Dù vẫn còn những khó khăn trong quá trình thực hiện, nhưng huyện Yên Phong đề ra nhiều giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương. Dự án đầu tư xây dựng Hội trường Trung tâm huyện Yên Phong là công trình có ý nghĩa chính trị quan trọng, phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ điểm cấp huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 của tỉnh nên thời gian qua, chủ đầu tư tích cực đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện cũng như thanh quyết toán khối lượng hoàn thành.

Công trình khởi công từ tháng 1-2019, trên diện tích xây dựng 2,44ha, gồm các hạng mục: khối nhà hội trường, sân vườn, hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà, các hạng mục phụ trợ và thiết bị nội thất, tổng mức đầu tư hơn 119 tỷ đồng. Đến nay, Dự án thi công xong hạng mục san nền, cổng tường rào và phần thô nhà hội trường… đạt hơn 75% khối lượng công việc. Hiện các nhà thầu đang lắp đặt hệ thống thiết bị điều hoà và nội thất phòng hội trường chính, tiếp tục hoàn thiện khối nhà trưng bày; phấn đấu hoàn thành vào tháng 4-2020, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

Ông Đặng Công Trung, Giám đốc Ban Quản lý các dự án Xây dựng huyện cho biết: quá trình thi công, chủ đầu tư luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà thầu trong việc thanh quyết toán khối lượng hoàn thành. Vừa qua, đơn vị tham mưu điều chỉnh 25 tỷ đồng từ 3 dự án: đường Ngô Xá-Phù Cầm; đường giao thông xã Long Châu đi KCN Yên Phong và đường vào Khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt sang dự án Hội trường Trung tâm huyện nhằm đáp ứng tiến độ thực hiện các công trình cũng như yêu cầu giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Đây chỉ là một trong số hơn 140 công trình đầu tư xây dựng hạ tầng sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản cũng như hoàn thiện hạ tầng nông thôn của huyện. Theo báo cáo của Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện, tổng vốn đầu tư công của huyện Yên Phong năm 2019 được bố trí và điều chỉnh là hơn 253 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách tỉnh 96 tỷ đồng phân bổ cho 6 công trình; vốn ngân sách huyện quản lý 23 tỷ đồng và vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ hạ tầng nông thôn (do ngân sách xã quản lý) hơn 156,2 tỷ đồng phân bổ cho các dự án khởi công mới và thanh toán nợ của 3 xã chưa về đích Nông thôn mới năm 2019.

Dự án xây dựng Hội trường Trung tâm huyện Yên Phong là công trình có tiến độ thi công và giải ngân vốn hiệu quả cao.

Các đơn vị được giao quản lý vốn, Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện chỉ đạo nhà thầu xây dựng tiến độ cụ thể từng dự án, huy động thiết bị, nhân công đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu thanh quyết toán công trình. Ngoài ra, căn cứ vào điều kiện thực tế triển khai, các chủ đầu tư xem xét, báo cáo UBND tỉnh, huyện quyết định điều chuyển nguồn vốn hợp lý. Vì thế, thời gian qua tiến độ thực hiện cũng như tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công các dự án do huyện quản lý cơ bản bảo đảm yêu cầu đặt ra.

Song cản trở lớn nhất vẫn là vấn đề giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án. Đơn cử, dự án đường vào Khu Xử lý chất thải rắn sinh hoạt của huyện đến thời điểm này vẫn chưa thể thực hiện do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Từ nay đến cuối năm là thời điểm “nước rút” giải ngân vốn đầu tư công. Để thực hiện tốt công tác giải ngân: theo chỉ đạo huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp với Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện rà soát hồ sơ, tiến độ thực hiện, kế hoạch vốn còn lại của từng công trình để điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công từ các công trình giải ngân chậm sang những công trình có khối lượng thực hiện lớn với khả năng giải ngân vốn cao, các công trình có nhu cầu về vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. 

Đối với các công trình còn vốn chưa giải ngân sẽ đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án, khi có khối lượng nhanh chóng nghiệm thu, lập thủ tục thanh toán gửi Kho bạc Nhà nước huyện. Tiếp tục rà soát thủ tục giải ngân vốn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư thanh, quyết toán vốn đầu tư. Tăng cường công tác quản lý, theo dõi, giám sát, cập nhật số liệu giải ngân vốn nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, góp phần tích cực vào sự phát triển của quê hương.

Từ nguồn vốn được phê duyệt hàng năm, huyện xem xét để phân bổ cho từng công trình, trong đó, chú trọng đến các dự án mang tính “động lực” cho phát triển kinh tế- xã hội của địa phương cũng như các dự án trọng điểm có khối lượng hoàn thành lớn. Đến hết tháng 10-2019, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của huyện Yên Phong đạt hơn 70% kế hoạch năm. Đánh giá của các cơ quan chức năng cho thấy, thời gian qua UBND huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác đầu tư công, đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.