26/04/2024 lúc 23:35 (GMT+7)
Breaking News

Dự án sân golf Đại Lải xây dựng trái phép: Người dân lo lắng, bất an vì… sân golf

VNHN-Một số người dân địa phương bày tỏ sự lo lắng, bất an vì những hệ lụy về môi trường mà Dự án sân golf Đại Lải có thể gây ra trong quá trình hoạt động...!

VNHN-Một số người dân địa phương tỏ ra lo lắng, bất an vì những hệ lụy về môi trường mà Dự án sân golf Đại Lải có thể gây ra trong quá trình hoạt động...!

Nước thải chảy thẳng ra môi trường?

Liên quan đến thông tin phản ánh Dự án Tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải (Dự án sân golf Đại Lải) tại xã Ngọc Thanh (TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) có nhiều khuất tất, nhiều người dân địa phương đã bày tỏ sự lo lắng, bất an khi dự án này triển khai, thi công.

Gia đình ông Lưu Văn Phúc (thôn Ngọc Quang, xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên, Vĩnh Phúc) là một trong những hộ dân thuộc diện phải di dời do toàn bộ hơn 3.000m2 đất của gia đình nằm trong quy hoạch, phải thu hồi để xây dựng sân golf nhưng do mức đền bù chưa thỏa đáng nên gia đình ông vẫn chưa đồng ý.

Khu vực mở rộng sân golf 9 lỗ tại Dự án sân golf Đại Lải (xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Theo ông Phúc, khu vực sân golf 18 lỗ đã được thi công từ nhiều năm trước còn việc xây dựng mở rộng 9 lỗ golf mới diễn ra trong năm vừa qua. "Sân golf 18 lỗ bên kia xây từ lâu rồi, xây những năm 2013 - 2014 còn sân golf 9 lỗ vừa xây. Tháng 8 vừa rồi mới bàn giao sân", ông Phúc nói.

Bày tỏ sự lo lắng những hệ lụy trong quá trình xây dựng sân golf và đi vào hoạt động, ông Phúc cho rằng nhiều hộ dân trong khu vực chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lâu dài bởi các loại thuốc phun thảm cỏ mặt sân, từ mùi hóa chất cho đến nguồn nước thải. "Nhiều nhà kêu là có mùi rồi, mà mùi ác luôn. Chủ yếu là mùi thuốc sâu, mùi hóa chất thôi", ông Phúc khẳng định.

Nói về nguồn nước thải từ khu vực sân golf 9 lỗ mới, ông Lưu Văn Phúc khẳng định thời điểm hiện nay không thấy có bể thu gom hoặc hệ thống xử lý nước thải. Toàn bộ nước từ khu vực sân golf đều theo đường ống chảy thẳng ra môi trường xung quanh.

Một đường ống dẫn nước từ khu vực sân golf 9 lỗ.

"Làm gì có bể gom và hệ thống để xử lý nước thải đâu? Chỉ có hố ga đây nó thải xuống thôi. Trên kia một hố ga, dưới này một hố ga chảy thẳng xuống đây. Chả có bể gom, bể xử lý gì cả, cứ thế chảy thẳng trực tiếp xuống hồ luôn", ông Phúc thông tin.

Theo người dân cho biết, từ cống thoát nước này của Dự án sân golf Đại Lải, nước thải sẽ chảy ra xung quanh mà không có bể chứa và hệ thống xử lý nước thải.

Ngoài ra, ông Lưu Văn Phúc cho rằng do lo ngại nước thải ra từ khu vực sân golf 9 lỗ không đảm bảo nên một khu nghỉ dưỡng cao cấp gần đó đã chặn cống thoát để ngăn không cho nguồn nước chảy sang. "Bây giờ nước ở trên này xuống dưới kia là họ cho máy bơm hút đi, không cho nước chảy sang ao hồ thả cá của họ nữa".

Người dân "sợ"... sân golf!

Tương tự ông Phúc, anh Lưu Văn H. thôn Ngọc Quang (xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên, Vĩnh Phúc) cũng tỏ ra lo lắng về môi trường và cuộc sống của người dân sẽ bị ảnh hưởng khi Dự án sân golf Đại Lải xây dựng mở rộng 9 lỗ golf hiện nay đi vào hoạt động.

Hồ chứa nước trong khu vực xây dựng mở rộng 9 lỗ golf của Dự án sân golf Đại Lải.

Anh H. cho biết, tại sân golf việc phun thuốc thảm cỏ thường diễn ra vào cuối buổi chiều hoặc tối và những lúc như vậy, cả khu vực mùi thuốc sâu, mùi hóa chất bốc lên nồng nặc rất khó chịu.

"Thường họ hay phun vào cuối giờ chiều khi khách nghỉ chơi, để qua đêm cho bay mùi đi chứ họ không dám phun vào buổi sáng. Mùi thuốc sâu bay ra cả khu vực này rất nồng nặc. Nếu hôm nào mà gió thì mùi quẩn hết cả vào nhà", anh H. nói.

Bày tỏ lo ngại về nguồn nước thải từ sân golf, anh H. cho rằng khu vực triển khai xây dựng sân golf ở đầu nguồn còn nhà dân xung quanh ở thấp hơn nên chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

"Nói thật là sân golf làm tôi cũng không thích mà muốn chuyển đi nơi khác ở. Trước tiên là chúng tôi ngửi thấy mùi thuốc sâu thì chắc chắn là sẽ độc hại. Mà thuốc sâu thì họ phun cực nhiều. Có hôm phun đến cả bao tải thuốc chứ không phải là ít", anh Lưu Văn H. lo lắng.

Chưa hết, theo người dân địa phương, toàn bộ nguồn nước thải ra từ Dự án sân golf Đại Lải do không có hệ thống xử lý nên sẽ chảy ra hồ Đại Lải gần đó. "Trong khu vực sân golf cũng có hồ, có ao nhưng đấy chỉ là để tạo cảnh quan thôi chứ không phải hồ xử lý, lọc nước thải. Hệ thống xứ lý nước thải là không có nên nước sẽ chảy luôn ra hồ Đại Lải luôn", người dân này cho biết.

Lối vào Dự án sân golf Đại Lải (xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc)

Đặc biệt, người dân địa phương cho biết do không có hệ thống xử lý nước thải trong sân golf nên có những hôm lượng thuốc sâu chảy xuống nhiều có biểu hiện loang như... váng dầu trên mặt nước và có hiện tượng cá chết hàng loạt (?!).

Đối với những hiện tượng mùi hóa chất và nguồn nước thải chảy ra, một số hộ dân cho biết đã phản ánh tới chính quyền địa phương nhưng "đâu lại vào đấy". "Dân chúng tôi cũng đã phản ánh nhiều lên trưởng thôn, lên xã, bí thư chi bộ... trong các cuộc họp thôn nhưng cuối cùng đâu lại vào đấy hết. Dân thấp bé nhẹ họng sao mà kêu được?", một người dân ngao ngán.

Tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải nằm trong Dự án Đầu tư xây dựng sân golf và Tổ hợp Văn hóa, Thể thao, vui chơi, giải trí, nghỉ mát và du lịch tại xã Ngọc Thanh (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) trước đây do Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam là chủ đầu tư.

Sau đó, Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam đã chuyển nhượng Tổ hợp sân golf cho Công ty Cổ phần sân golf Đại Lải theo Hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất thuê của nhà nước số 2572.2016/HĐCC ngày 03/11/2016 ký tại tại Văn phòng Công chứng Phú An, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, UBND tỉnh và các sở,  ban ngành trả lời (bằng văn bản) chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định.

Trong thời gian tạm thời giao cho Công ty cổ phần sân gôn Đại Lải quản lý và khai thác, Công ty cổ phần sân gôn Đại Lải đã có nhiều sai phạm, tự ý xây dựng trái phép khách sạn và 9 hố mới trong khi chưa được UBND tỉnh, các sở, ban, ngành chức năng cho phép và có nhiều phản ánh của khách hàng, người dân về việc dịch vụ chăm sóc khách hàng, bội tín với khách hàng; gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.... Do vậy, ngày 15/01/2019, Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) đã có đơn khởi kiện gửi Tòa án nhân dân Thành phố Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Tòa án tuyên hủy hợp đồng mua bán tài sản đã ký với Công ty cổ phận Sân Gôn Đại Lải ngày 03/11/2016 tại Văn phòng Công chứng Phú An, tỉnh Vĩnh Phúc theo số công chứng 2572.2016/HĐCC. Ngày 22/01/2019, Tòa án nhân dân thành phố Phúc Yên đã thụ lý vụ án số: 03/2019/TLST – KDTM về việc: “Tranh chấp Hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất thuê của nhà nước”. Ngoài ra, theo phản ánh, một số thông tin báo cáo tài chính trong hồ sơ vay vốn và báo cáo tài chính nộp Cơ quan Thuế của Công ty cổ phần sân gôn Đại Lải có sự bất cập về số liệu cần được làm rõ.

Liên quan đến phản ánh về những khuất tất, bất thường tại Dự án Tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải (xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), PV đã liên hệ với các cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ những thông tin này.

Việt Nam Hội nhập Online sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Nguyên – Xuân Mai