26/04/2024 lúc 20:04 (GMT+7)
Breaking News

Đan Phượng (Hà Nội): “Cát tặc” hoành hành… cơ quan chức năng ở đâu?

VNHN - Nạn khai thác cát trái phép diễn ra một cách công khai trên dòng sông Hồng (đoạn chảy qua địa bàn huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Mặc dù, tình trạng này đã diễn ra rầm rộ suốt nhiều tháng nay, nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý…

VNHN - Nạn khai thác cát trái phép diễn ra một cách công khai trên dòng sông Hồng (đoạn chảy qua địa bàn huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Mặc dù, tình trạng này đã diễn ra rầm rộ suốt nhiều tháng nay, nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý…

Tình trạng khai thác cát trái phép, diễn ra rầm rộ nhiều tháng nay khiến nhà cửa, ruộng vườn của người dân đứng trước nguy cơ bị sạt lở nghiêm trọng, trôi tuột xuống sông

Theo phản ánh của người dân sống dọc 2 bên bờ sông Hồng (thuộc địa bàn 2 xã Trung Châu và Thọ Xuân (huyện Đan Phượng) tới tòa soạn Việt Nam Hội nhập cho biết: Tình trạng khai thác cát trái phép, diễn ra rầm rộ nhiều tháng nay khiến nhà cửa, ruộng vườn của người dân đứng trước nguy cơ bị sạt lở nghiêm trọng, trôi tuột xuống sông… Không những thế, tiếng máy móc gầm rú cả ngày lẫn đêm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Nhiều lần, người dân đã phản ánh tình trạng này lên cơ quan chức năng nhưng không hiểu vì sao vẫn không bị xử lý (?) Liệu chăng có sự “bảo kê” nào từ chính quyền địa phương(?)

Chỉ với một đoạn sông ngắn đã có đến gần 20 chiếc thuyền lớn nhỏ đang công khai “rút ruột” dòng sông Hồng.

Để kiểm chứng những thông tin trên của người dân, phóng viên đã có mặt tại đoạn sông này trong những ngày đầu tháng 5 vừa qua, theo ghi nhận của chúng tôi thì chỉ với một đoạn sông ngắn đã có đến gần 20 chiếc thuyền lớn nhỏ đang công khai “rút ruột” dòng sông Hồng.

Chưa dừng lại ở đó, dường như những tàu thuyền này hoạt động hết công suốt cả ngày, lẫn đêm khiến đoạn sông chảy qua đây có màu đục ngầu khác thường, tiếng máy móc gầm rú vang vọng cả một vùng… Và theo quan sát thì tình trạng này vô cùng nhộn nhịp, cứ khoảng vài tiếng đồng hồ sau khi hút cát lên đầy thuyền, những “cỗ máy” này lại di chuyền đi nơi khác và sau đó lại quay lại để tiếp tục “rút ruột” dòng sông… khiến khung cảnh yên tĩnh dọc 2 bên bờ sông ngày nào bị phá vỡ.

Những tàu thuyền này hoạt động hết công suốt cả ngày, lẫn đêm khiến đoạn sông chảy qua đây có màu đục ngầu khác thường, tiếng máy móc gầm rú vang vọng cả một vùng

Bà N. (xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng) bức xúc: “Họ khai thác mấy tháng nay rồi, lúc mới đầu chỉ có mấy tàu nhưng sau đó tàu thuyền tập trung về đây ngày một đông. Họ khai thác cả ngày lẫn đêm như vậy thì không biết bao nhiêu tài nguyên đã bị lấy đi, ruộng đồng, nhà cửa của người dân đứng trước nguy cơ bị trôi tuột xuống sông… Chúng tôi cũng đã phản ánh tình trạng này lên cơ quan chức năng nhưng không thấy họ xử lý”.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên địa bàn huyện Đan Phương không có đơn vị nào được thành phố Hà Nội, cũng như huyện Đan Phượng cấp phép khai thác lòng sông.

Liên quan đến phản ánh của người dân, trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND xã Trung Châu (Đan Phượng) chia sẻ: Khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã huy động lực lượng công an xã đi tuần tra và cũng chưa phát hiện “cát tặc”. Lý do cũng bởi, vị trí dòng sông giáp danh giữa địa bàn 2 xã (Trung Châu và Thọ Xuân – PV) nên lực lượng xã còn gặp khó khăn trong việc xác định ranh giới quản lý khiến công tác quản lý, xử lý gặp nhiều khó khăn.

Cũng liên quan đến vấn đề này, một cán bộ Công an huyện Đan Phượng cho biết: Công an huyện Đan Phượng vẫn thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương tuần tra kiểm soát trên tuyến sông Hồng này nhằm ngăn chặn hành vi khai thác cát trái phép. Đối với  những phản ánh của người dân, Công an Đan Phượng sẽ tiếp thu, ghi nhận và chỉ đạo lực lượng trinh sát tổ chức triển khai xác minh ngay để có biện pháp ngăn chặn, bắt giữ kịp thời và xử lý kịp thời.

Trước vấn nạn khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ một cách công khai trên địa bàn huyện Đan Phượng khiến một lượng lớn tài nguyên bị rút ruột, không những thế nguy cơ sạt lở bờ sông và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để xử lý dứt điểm vấn đề này.