26/04/2024 lúc 11:23 (GMT+7)
Breaking News

Đà Nẵng: "Kinh tế ban đêm" sẽ là xu thế tất yếu

VNHN - Trên thế giới, kinh tế ban đêm được xem là một phần không thể thiếu trong phát triển du lịch. thúc đẩy đời sống kinh tế - xã hội, tạo giá trị thặng dư và góp một phần thu hút ngoại tệ. Nhiều ý kiến cho rằng, Đà Nẵng nên nghiên cứu, quy hoạch các hoạt động kinh doanh buôn bán, dịch vụ giải trí về đêm phù hợp, đáp ứng nhu cầu du khách. vừa tạo ra nguồn doanh thu cho toàn thành phố, nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

VNHN - Trên thế giới, kinh tế ban đêm được xem là một phần không thể thiếu trong phát triển du lịch thúc đẩy đời sống kinh tế - xã hội, tạo giá trị thặng dư và góp một phần thu hút ngoại tệ. Nhiều ý kiến cho rằng, Đà Nẵng nên nghiên cứu, quy hoạch các hoạt động kinh doanh buôn bán, dịch vụ giải trí về đêm phù hợp, đáp ứng nhu cầu du khách vừa tạo ra nguồn doanh thu cho toàn thành phố, nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Nhiều ý kiến cho rằng, Đà Nẵng nên nghiên cứu, quy hoạch các hoạt động kinh doanh buôn bán, dịch vụ giải trí về đêm phù hợp, đáp ứng nhu cầu du khách.

Có nhiều cách để định nghĩa, nhưng phổ biến nhất “Kinh tế ban đêm” được hiểu là tất cả những hoạt động dịch vụ diễn ra sau 17 giờ cho đến 6 giờ sáng hôm sau, bao gồm ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, cho tới các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; “Kinh tế ban đêm là để du khách đến đông hơn, ở lại lâu hơn”

Biết được tầm quan trọng của lợi ích kinh tế đêm tại Việt Nam, vừa qua, trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 hôm ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ; “Về nền kinh tế ban đêm”, là sự năng động kinh tế trong hội nhập, thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng. 

Do vậy, trước hết Thủ tướng “mong các trung tâm kinh tế, các thành phố lớn phát triển kinh tế ban đêm”: Làm gì để du khách đến đông hơn, làm gì để du khách ở lại lâu hơn, làm gì để khách tiêu tiền nhiều hơn, làm gì để khách kể về những trải nghiệm thú vị tại Việt Nam, làm gì để du khách quay trở lại sớm nhất có thể.

Tất nhiên, theo Thủ tướng, kinh tế ban đêm cũng có mặt trái của nó, và đề nghị cần phải chú trọng tốt công tác quản lý, không để tiêu cực có thể xảy ra.

“Kinh tế ban đêm là một xu hướng các nước đang vận dụng và Việt Nam nên tận dụng thời cơ này”.

Nhất trí với ý kiến của một số đại biểu, Thủ tướng nhấn mạnh: "Hiện lượng khách du lịch Việt Nam đã đạt ít nhất là 18 triệu, phần lớn trái múi giờ… Kinh tế ban đêm tạo thêm nhiều việc làm và giải quyết lao động".

Thành tựu kinh tế đêm của các nước trên thế giới 

Giá trị của nền kinh tế dưới ánh đèn điện đã không ngừng tăng trưởng các năm qua khi nhiều quốc gia áp dụng chính sách mở cửa mạnh mẽ.

Tại Anh, theo một nghiên cứu của Ernst & Young (E&Y), ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP với quy mô xấp xỉ 66 tỷ bảng, tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm. Trong đó, riêng thành phố London chiếm khoảng 40% về quy mô, tương đương 26,4 tỷ bảng và tạo ra việc làm trực tiếp cho 723.000 lao động.

Ở Nhật Bản, Chính phủ đã đề xuất chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ban đêm từ cuối năm 2017. Du lịch Nhật Bản đã đánh dấu mốc kỷ lục chưa từng có khi đón 30 lượt triệu khách quốc tế năm 2018. Nhưng Chính phủ Nhật cho biết, nước này đang đặt các mục tiêu cao hơn là 40 triệu du khách vào năm 2020 và 60 triệu năm 2030. Kinh tế ban đêm ước tính đạt quy mô 400 tỷ yên tại Nhật Bản vào năm 2020.

Kinh tế ban đêm mang lại 102 tỷ USD cho Australia mỗi năm . Quy mô nền kinh tế ban đêm Sydney hiện ước đạt 27,2 tỷ USD mỗi năm. Kathryn Matthews - đồng tác giả nghiên cứu và đối tác của Deloitte Access Economics - đánh giá "uớc tính giá trị nền kinh tế ban đêm ở Sydney có thể đạt 43 tỷ USD mỗi năm khi chi tiêu gia tăng, tình trạng việc làm và du lịch cũng được cải thiện".

Tại Trung Quốc, việc đầu tư phát triển nền kinh tế đêm luôn được chú trọng hàng đầu. Bắc Kinh đứng thứ 6 trong danh sách 10 thành phố đặt đồ ăn đêm nhiều nhất thế giới.

Nguồn lợi khổng lồ được đánh thức

Kết quả một cuộc khảo sát cho thấy doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, trong khi 70% còn lại nằm ở khung giờ đêm. Từ 6 giờ tối đến 2 giờ sáng là khoảng thời gian sản phẩm thu được nhiều tiền nhất.

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, nhận xét, đẩy mạnh phát triển kinh tế ban đêm không chỉ giúp tăng trưởng GDP mà còn giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó, phát triển kinh tế về đêm chủ yếu là các hoạt động dịch vụ như ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí với lễ hội, quán bar, vũ trường... Những hoạt động này phát triển mạnh về ban đêm còn giúp giảm áp lực về hạ tầng, kẹt xe,... vào ban ngày.

Hơn nữa, việc kích thích tiêu dùng ban đêm sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư kinh doanh vào cơ sở vui chơi giải trí, mua sắm,... Từ đó tăng nguồn lực cho du lịch, các công ty du lịch sẽ có nhiều phương án kéo dài thời gian lưu trú cho du khách, các tour dài ngày hơn. Du khách ở lại dài hơn sẽ chi tiêu tốt hơn.

Tóm lại, kinh tế ban đêm đã mang lại những giá trị lớn, thúc đẩy đời sống kinh tế - xã hội, tạo giá trị thặng dư và góp một phần thu hút được lượng ngoại tệ đáng kể.

Những nút thắt cần được tháo gỡ

Về cơ chế: Rõ ràng phải có “hành lang pháp lý” cho nền kinh tế ban đêm. Bên cạnh việc “cởi trói” về chính sách từ phía Chính phủ, các cơ quan chức năng cũng cần tạo thêm cơ chế, đặc thù riêng.

Về đầu tư: đầu tư hạ tầng về du lịch, dịch vụ ẩm thực như nhà hàng, khu giải trí mua sắm… để thúc đẩy kinh tế ban đêm, thu hút du lịch. Cơ quan chức năng thay vì cấm đoán thì nên hướng dẫn và quy hoạch, thực hiện để các dịch vụ kinh doanh, mua sắm ban đêm hoạt động lành mạnh thu hút được lượng khách du lịch trong và ngoài nước.

Về an ninh trật tự: cần đảm bảo an ninh trật tự, quản lý chặt chẽ đảm bảo an toàn cho người tham gia các hoạt động kinh tế ban đêm.

Đặc biệt, để kinh tế đêm Đà Nẵng phát triển, chúng ta cần thay đổi tư duy, tạo cơ chế đột phá. Mỗi vùng miền có một nền kinh tế phát triển khác nhau và lượng khách du lịch đến khác nhau, do vậy Đà Nẵng nên nghiên cứu những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Nếu du lịch được coi là 1 thế mạnh của Đà Nẵng thì sự thiếu vắng của những dịch vụ về đêm coi như đã đánh mất 50% cơ hội tăng trưởng. Vì thế, thành phố cần đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế về đêm vừa đáp ứng nhu cầu của khách du lịch vừa tạo ra nguồn doanh thu cho toàn thành phố, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.