26/04/2024 lúc 10:32 (GMT+7)
Breaking News

Chuyên môn và y đức luôn song hành

VNHN - Nếu đã một lần các bạn đến Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp chắc sẽ không khỏi ngạc nhiên về phong cách phục vụ, cơ sở vật chất cũng như chất lượng khám chữa bệnh nơi đây. Những thành công ấy không phải tự nhiên mà có được, nó được bắt nguồn từ chính tâm y đức và tài năng của con người - những thầy thuốc đầy nhiệt huyết của Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp mà trực tiếp ở đây là TTND.PGS.TS Hà Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện.

VNHN - Nếu đã một lần các bạn đến Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp chắc sẽ không khỏi ngạc nhiên về phong cách phục vụ, cơ sở vật chất cũng như chất lượng khám chữa bệnh nơi đây. Những thành công ấy không phải tự nhiên mà có được, nó được bắt nguồn từ chính tâm y đức và tài năng của con người - những thầy thuốc đầy nhiệt huyết của Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp mà trực tiếp ở đây là TTND.PGS.TS Hà Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện.

Sáng ngời y đức trong nghề

TTND.PGS.TS Hà Hữu Tùng sinh năm 1964 trong một gia đình mà dường như cái tinh anh của bố, sự tần tảo của mẹnhư một lẽ tự nhiên cứ bồi đắp không ngừng nghỉ cho ông. Điều đó đã giúp ông sớm hội đủ bản lĩnh và đức tính cần mẫn trong lao động. Tìm hiểu về anh tôi càng khâm phục đức tính cần mẫn, chịu thương chịu khó và quan trọng hơn hết là ông luôn lạc quan và tin tưởng vào khả năng của mình đã được đúc kết qua nhiều thử thách va đập của cuộc sống và hơn hết là kết quả từ tình yêu thương hết mực của gia đình. Chính bởi sự gương mẫu, tận tụy, nêu cao y đức, miệt mài nghiên cứu những phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả chữa bệnh cho bệnh nhân mà ông luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân tin yêu, nể trọng.

TTND.PGS.TS Hà Hữu Tùng là một người được đào tạo bài bản tại Đại học Y Hà Nội chuyên ngành Nhi khoa. Sau khi tốt nghiệp ra trường ông đã nộp hồ sơ và được nhận về công tác tại khoa Nhi của bệnh viện Nông nghiệp. Thời gian trôi qua, bằng sự cố gắng không ngừng ông được lãnh đạo Bệnh viện tin tưởng bổ nhiệm Trưởng khoa Nhi và sau đó là Phó Giám đốc Bệnh viện. Năm 2005, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp.

TTND.PGS.TS Hà Hữu Tùng chụp ảnh cùng Chuyên gia tại Hội thảo khoa học Hội Nội khoa TP Hà Nội, năm 2018

Với vai trò là Giám đốc bệnh viện, ông luôn nêu cao y đức lẫn y thuật trong công tác điều hành, quản lý cũng như trong chữa bệnh. Ông cho rằng y đức luôn phải song hành, nếu đặt y lên trên hết mà không có đức thì không được mà nếu có đức mà không có y thì thật sự vất vả. Phải biết vui với những cái mình làm được và phải biết đau khổ, xấu hổ, day dứt với những cái mà mình chưa làm được thì mới khá, mới tiến bộ được, người bác sĩ phải là chỗ dựa tinh thần để người bệnh trao gửi niềm tin.

Sự thành đạt trong sự nghiệp của mỗi người suy cho cùng đều có một nền tảng nhất định. Với TTND.PGS.TS Hà Hữu Tùng, nền tảng ấy chính là Y đức, là cái Tâm nghề nghiệp mà ông luôn đặt lên hàng đầu trong suốt bước đường cống hiến cho cộng đồng xã hội. Những điều ông đã làm quả thật rất đáng trân trọng. Trải qua nhiều vị trí cả trong công tác chuyên môn lẫn quản lý. Theo TTND.PGS.TS Hà Hữu Tùng: “Làm nghề gì cũng cần phải học để phát triển. Đặc biệt với nghề chữa bệnh cứu người, việc học càng cần thiết và cấp bách hơn. Bởi vì có cứu chữa được nhiều người bệnh, nhiều ca bệnh hiểm nghèo hay không đều phụ thuộc rất nhiều vào điều đó. Cùng với đó người bác sĩ phải thường xuyên trau dồi y đức cũng như không ngừng nâng cao tay nghề và trình độ chuyên môn là hai yếu tố không thể coi nhẹ trong nghề Y…”.

Cống hiến hết mình vì cộng đồng

Nhiều năm gắn mình với nghề Y, TTND.PGS.TS Hà Hữu Tùng thấu hiểu hơn ai hết những vất vả, gian nan của một nghề cao quý - nghề chữa bệnh cứu người. Trong sâu thẳm lòng mình, ông luôn đau đáu một tâm nguyện phải làm sao để chữa bệnh đạt kết quả cao nhất, mong muốn để không bệnh nhân nào phải chịu nỗi đau mất mát vì bệnh tật. Trách nhiệm, tình thương và sự cảm thông, chia sẻ với bệnh nhân đã trở thành tính cách của ông với vai trò là một người thầy thuốc. Trong công việc ông luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đồng thời động viên, an ủi người bệnh. Ông quan niệm, y đức phải được thể hiện ở thái độ, tinh thần trách nhiệm với công việc, hết lòng thương yêu, chăm sóc người bệnh. Do vậy, dù trực tiếp điều trị cho bệnh nhân hay tham gia quản lý, ông luôn tâm niệm phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng phương pháp điều trị mới nhằm giảm đau, giảm chi phí cho người bệnh, thuận lợi cho công tác khám, chữa bệnh của bệnh viện.

“Khi được làm đúng nghề mình yêu thích thì tôi không ngại điều gì cả, khó khăn nào cũng sẽ vượt qua”. - TTND.PGS.TS Hà Hữu Tùng

TTND.PGS.TS Hà Hữu Tùng cùng đội ngũ y bác sĩ bệnh viện luôn nêu cao y đức với tinh thần “Lương y phải như như từ mẫu” để làm việc, chăm sóc bệnh nhân bằng tấm lòng y đức của mình. Chính vì xuất phát từ cách nhìn nhận và những quan điểm đúng đắn ấy nên trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp luôn chiếm được những tình cảm đặc biệt từ phía người bệnh, được người bệnh tin tưởng gửi gắm tâm tư, tình cảm, sức khỏe và tính mạng của mình cho bệnh viện. Chính vì thế mà cho đến nay, lượng bệnh nhân đến điều trị ở bệnh viện ngày một tăng, mỗi năm Bệnh viện chữa trị cho gần 250 nghìn lượt người bệnh/năm.

Ghi nhận thành tích lao động sáng tạo, nỗ lực vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ chính trị cũng như nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân của Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp. Ngày 04 tháng 10 năm 2016, Chủ tịch Nước đã có Quyết định số 2119/QĐ-CTN tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2011 đến năm 2015 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Cá nhân TTND. PGS.TS Hà Hữu Tùng được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân (năm 2017); tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2016); Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen Chiến sĩ thi đua toàn quốc (năm 2014) và Bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2016, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc (năm 2016); Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương tặng bằng khen “Đảng viên xuất sắc 5 năm liên tục”.

Những thành tích của Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp trong nhiều năm qua được kết tinh từ tinh thần vượt khó, từ sức mạnh đoàn kết và tinh thần học hỏi không ngừng của tập thể cán bộ nhân viên bệnh viện. Trong đó, vai trò của những người lãnh đạo, đặc biệt của Giám đốc Bệnh viện là hết sức quan trọng. Lãnh đạo, quản lý, điều hành mọi hoạt động của bệnh viện bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất của mình, Giám đốc, TTND.PGS.TS Hà Hữu Tùng cùng với các đồng nghiệp đã tạo được động lực để bệnh viện vượt qua nhiều khó khăn, từng bước triển khai, phát triển thành công các mũi nhọn chuyên sâu. Tin rằng, với sự tâm huyết, nhiệt tình của Ban Giám đốc cùng toàn thể các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp tiếp tục không ngừng nêu cao quyết tâm nỗ lực hết mình để mang tới sự phục vụ tốt nhất, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân trong và ngoài thành phố Hà Nội.