27/04/2024 lúc 07:26 (GMT+7)
Breaking News

Châu Âu nỗ lực hồi sinh ngành du lịch

Sau một thời gian “đóng băng” vì dịch Covid-19, ngành du lịch châu Âu đang từng bước mở cửa các nền kinh tế nhằm hồi sinh ngành Du lịch, lĩnh vực vốn chịu nhiều tổn thất nhất do dịch bệnh.

Sau một thời gian “đóng băng” vì dịch Covid-19, ngành du lịch châu Âu đang từng bước mở cửa các nền kinh tế nhằm hồi sinh ngành Du lịch, lĩnh vực vốn chịu nhiều tổn thất nhất do dịch bệnh.

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn tại nhiều quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu.

Hằng năm, các quốc gia ở châu Âu bắt đầu bước vào mùa du lịch, đón một lượng lớn du khách quốc tế với gần 400 triệu lượt khách, được coi là ngành kinh tế mũi nhọn tại nhiều quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU). Thế nhưng, đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành Du lịch châu Âu vào một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Covid-19 khiến ngành Du lịch châu Âu rơi vào tình trạng hỗn loạn, biên giới đóng cửa, hàng không tạm dừng khai thác, người yêu thích du lịch phải ở nhà. Nghiêm trọng hơn là các hãng du lịch có nguy cơ phá sản và nhiều nền kinh tế phụ thuộc du lịch bị tàn phá.

Bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu viết trên Twitter: “Đã đến lúc hồi sinh ngành du lịch và để những tình bạn xuyên biên giới nối lại một cách an toàn”.

Với hy vọng thúc đẩy ngành du lịch đang gặp khó khăn, Nghị viện châu Âu (EP) dự kiến sẽ phê chuẩn "hộ chiếu vaccine" trong phiên họp toàn thể diễn ra vào tháng 6 tới.

Ủy ban châu Âu (EC) mới đây đã đề nghị nới lỏng các hạn chế đi lại vì Covid-19 vào tháng tới, đề xuất áp dụng chứng nhận số về an toàn đi lại nhằm giúp khôi phục hoạt động tự do di chuyển trong liên minh vào mùa hè này cho những công dân đã tiêm vaccine phòng COVID-19.

Đề xuất mới từ EC sẽ cho phép những du khách nước ngoài đáp ứng điều kiện tiêm phòng đầy đủ và đến từ các quốc gia có "tình hình dịch tễ học tốt". Việc này cần sự chấp thuận của 27 quốc gia thành viên EU, nhiều người hy vọng nó sẽ được thông qua trong tháng này trước khi bắt đầu mùa du lịch hè.

Người dân trên đảo Capri, Italy mong mỏi du khách trở lại vào hè này. Nguồn: Reuters

Mới đây, ngày 5/4, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, cho biết New Zeland sẽ cho phép du khách người Úc đến thăm mà không cần cách ly từ ngày 19/4/2021 sau khi hai quốc gia láng giềng này chính thức kết nối "bong bóng du lịch". 

Ngoài ra, nhiều nước đã tập trung đẩy mạnh, kích cầu du lịch nội địa. Chính phủ Nga dự kiến sẽ chi khoảng 27,2 triệu USD trong giai đoạn mới của chương trình hoàn tiền để hỗ trợ du lịch nội địa. 

Tây Ban Nha cho biết, có thể mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế vào mùa xuân, nếu 30% đến 40% dân số đã được tiêm phòng vaccine. Hay như Bồ Ðào Nha bắt đầu thiết lập loại chứng chỉ y tế tại quần đảo Madeira mà không cần đợi quy định chung của toàn Liên hiệp châu Âu (EU) có hiệu lực.

Chính phủ Australia thông báo sẽ hỗ trợ một nửa giá vé máy bay trên một số chặng bay nội địa nhằm khuyến khích người dân đi du lịch trong dịp lễ Phục sinh và các kỳ nghỉ đông sắp tới. Với gói hỗ trợ mới, người dân được khích lệ tới các điểm đến trong nước khi chưa thể du lịch nước ngoài, cũng như chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ nghỉ dưỡng, giúp ngành du lịch nội địa hồi sinh. 

Một số biện pháp khác hỗ trợ du lịch vào mùa hè sẽ được áp dụng, bao gồm một trung tâm cho phép công dân đi lại tự do, nếu đăng ký "chứng chỉ xanh" chứng minh việc tiêm phòng, đã có xét nghiệm Covid-19 âm tính hoặc có khả năng miễn dịch sau khi hồi phục. Các loại vaccine của Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson và AstraZeneca hiện được chấp nhận ở EU.

Để hạn chế rủi ro tiếp nhận các biến thể coronavirus mới, EC cũng đề xuất chính sách "dừng khẩn cấp", cho phép áp dụng nhanh chóng các hạn chế đi lại từ các quốc gia có tình hình dịch bệnh diễn biến xấu. Các nước châu Âu sẽ nhóm họp và đánh giá tình hình hai tuần một lần.