26/04/2024 lúc 08:19 (GMT+7)
Breaking News

Cao Bằng: Huyện Thạch An chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

VNHN - Thạch An là một huyện miền núi nằm ở phía đông nam tỉnh Cao Bằng. Huyện có diện tích 687,4 km² và dân số là 39.070 người . Toàn huyện có 1 thị trấn Đông Khê và 15 xã cách thành phố Cao Bằng khoảng 38 km về hướng đông nam. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh, huyện đã phát động các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2011 – 2020.

VNHN - Thạch An là một huyện miền núi nằm ở phía đông nam tỉnh Cao Bằng. Huyện có diện tích 687,4 km² và dân số là 39.070 người. Toàn huyện có 1 thị trấn Đông Khê và 15 xã cách thành phố Cao Bằng khoảng 38 km về hướng đông nam. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh, huyện đã phát động các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2011 – 2020.

Xây dựng nông thôn mới phải được tiến hành đồng loạt ở tất cả các xã, thực hiện đồng bộ tất cả các tiêu chí, kế thừa, lồng ghép các chương trình, dự án và các cuộc vận động, các phong trào quần chúng đang được triển khai ở nông thôn, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Việc xây dựng nông thôn mới phải đảm bảo : dân biết, bân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng.

Tuy nhiên do địa hình huyện trải rộng, dân cư sống rải rác, trình độ dân trí thấp, sinh hoạt theo truyền thống phong tục tập quán, tỷ lệ hộ nghèo còn cao là những rào cản trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng nông thôn mới. Là huyện có nền kinh tế thấp chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên, sản xuất hàng hóa chưa phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm. Nguồn lực để thực hiện chương trình chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, chưa thu hút được nhiều vốn và việc huy động vốn đóng góp từ nhân dân còn hạn chế, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước.

Tập huấn cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới tại huyện Thạch An

Căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn, UBND Huyện đã chỉ đạo xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; cấp ủy, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, động viên tinh thần người dân để phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới. Ban hành các kế hoạch giai đoạn 2011 – 2015, giai đoạn 2016 – 2020 và các kế hoạch năm, các văn bản hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các xã tổ chức thực hiện Chương trình có hiệu quả; HĐND huyện ban hành nghị quyết, kế hoạch giám sát và cơ chế, hỗ trợ nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình Nông thôn mới huyện Thạch An luôn được tổ chức kiện toàn, thay thế, bổ sung thành viên đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Chương trình. Phối hợp với văn phòng điều phối chỉ đạo triển khai đào tạo, tập huấn tại huyện cho cán bộ thực hiện xây dựng Nông thôn mới các cấp.

Đồng chí Lương Ngọc Hữu - Chủ tịch UBND Huyện Thạch An

Đồng thời công tác tuyên truyền, vận động phổ biến về các chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới được Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG huyện, Ban quản lý các Chương trình MTQG các xã quan tâm triển khai, phổ biến đến từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức, giúp cho cán bộ, nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện về xây dựng nông thôn mới để nhân dân chủ động hưởng ứng tham gia vào các nội dung xây dựng. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh, huyện đã phát động các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đây là cuộc vận động xã hội sâu sắc và toàn diện cả phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cả sản xuất, nếp sống, phong tục, tập quán. Cuộc vận động này chủ yếu diễn ra ở thôn bản, do cộng đồng dân cư quyết định và được triển khai gắn với cuộc vận động “Cao Bằng chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Toàn cảnh Thị trấn Đông Khê (Thạch An, Cao Bằng) trên đường đổi mới

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến năm 2018 tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 82%; khu dân cư văn hóa đạt 75%; cơ quan đơn vị văn hóa đạt 79%. Ban công tác Mặt trận các xóm, tổ dân phố thường xuyên tuyên truyền về phong trào và nội dung của cuộc vận động.

Trải qua 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia Nông thôn được triển khai trên địa bàn huyện Thạch An từ năm 2011, thực hiện tại 15/15 xã của huyện chưa có xã nào đạt 5 tiêu chí, bình quân số tiêu chí đạt 1,3 tiêu chí/xã. Đến năm 2015 kết quả đạt được: đã có 2 xã đạt 10 tiêu chí, 2 xã đạt 7 tiêu chí, 5 xã đạt 6 tiêu chí. 2 xã đạt 5 tiêu chí, 4 xã đạt 4 tiêu chí, bình quân 6 tiêu chí/xã. Đến 6/2019 đã có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 6 xã đạt 10 tiêu chí trở lên các xã còn lại đạt từ 6 tiêu chí trở lên. Bình quân tiêu chí toàn huyện đạt 9,7 tiêu chí/xã tăng 3,7 tiêu chí bình quân so với năm 2015.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh, Uỷ ban MTTQ Tỉnh và sự hỗ trợ kịp thời từ các sở, ngành của tỉnh, cùng với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các phòng, ban, ngành của huyện luôn có sự đoàn kết, thống nhất đưa ra các giải pháp phù hợp tình hình của địa phương nhằm tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình. Nhân dân các dân tộc trong huyện luôn đồng tình, hưởng ứng, tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cùng quyết tâm thực hiện.