26/04/2024 lúc 18:23 (GMT+7)
Breaking News

Bỉm Sơn: Vẫn tiếp diễn hàng loạt vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên QL 1A

VNHN - Mặc dù quyết định số 4455/2017/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018. Tuy nhiên hiện nay những vi phạm về hành lang an toàn đường bộ trên tuyến QL 1A, đoạn qua thị xã Bỉm Sơn vẫn không hề giảm xuống, nếu không muốn nói còn có chiều hướng phức tạp hơn.

VNHN - Mặc dù quyết định số 4455/2017/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018. Tuy nhiên hiện nay những vi phạm về hành lang an toàn đường bộ trên tuyến QL 1A, đoạn qua thị xã Bỉm Sơn vẫn không hề giảm xuống, nếu không muốn nói còn có chiều hướng phức tạp hơn.

Là Thị xã cửa ngõ phía bắc của tỉnh Thanh Hóa, nơi có tuyến QL 1A huyết mạch chạy qua. Đã từ lâu, việc vi phạm hành lang an toàn đường bộ đoạn qua thị xã này vốn dĩ đã rất nóng. Thậm chí chướng tai, gai mắt, gây bức xúc cho người dân. Và khiến dư luận không khỏi thắc mắc: Phải chăng Bỉm Sơn đang không quan tâm đến việc tổ chức thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương cũng như của tỉnh Thanh Hóa có liên quan đến việc đảm bảo an toàn hành lang đường bộ? Hay chính quyền nơi đây đã bất lực mà cứ để những vi phạm trên, tồn tại dai dẳng hết năm này qua năm khác?

Xe khách dừng đỗ thò ra lòng đường, che khuất tầm nhìn và cản trở giao thông

Tại phường Bắc Sơn, hàng loạt các điểm dừng nghỉ, mỗi ngày đón hàng trăm lượt xe tải đường dài và xe khách vào nghỉ ngơi. Tuy nhiên hầu hết các điểm dừng nghỉ này sân bãi đỗ xe đều rất chật hẹp. Nhiều xe tải, xe khách trong quá trình dừng nghĩ đã để phương tiện nằm trên hành lang an toàn giao thông. Thậm chí phần thân xe nằm thò ra phía lòng đường, che khuất tầm nhìn và cản trở việc lưu thông của người và phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Cùng với đó là hàng chục gian hàng bán hòn non bộ nằm dọc tuyến quốc lộ, luôn nhộn nhịp xe cộ ra vào bốc hàng và dừng đỗ cho khách vào tham quan, mua bán. Cũng vì thế mà hàng trăm chiếc xe nói trên đã đậu, đỗ chềnh ềnh ngay dưới lòng đường, gây ách tắc, cản trở giao thông nghiêm trọng.

Điểm làm lốp khu vực đuôi cá P. Phú Sơn lấn chiếm lòng lề đường

Tại điểm làm lốp khu vực đuôi cá, phường Phú Sơn, mỗi ngày đều đón không ít lượt xe ra, vào làm lốp, với đủ các loại xe khác nhau. Toàn bộ hành lang lưu không nơi đây đã bị cửa hàng lấn chiếm để phục vụ cho công việc riêng của mình. Và điều trớ trêu là các phương tiện mỗi khi vào làm lốp đều đậu, đỗ vô tư dưới lòng đường chật hẹp và đông đúc người qua lại. Thậm chí đỗ cả vào khu vực vạch dành cho xe buýt dừng đón, trả khách. Nhiều dụng cụ phục vụ cho việc làm lốp cũng được vứt vương vãi dưới lòng đường. Người và phương tiện tham gia giao thông chỉ cần một sơ sẩy nhỏ là tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Xe khách dừng đỗ cho khách vào mua bán, tham quan khu bán hòn non bộ p. Bắc Sơn gây cản trở giao thông

Điều đáng nói là những điểm vi phạm này đã được cấp ủy, chính quyền thị xã Bỉm Sơn xem đây là điểm nóng và nhiều lần xây dựng khế hoạch giải tỏa. Xong không hiểu  sao nó vẫn cứ ngang nhiên tồn tại như thách thức quyết định 4455/2017/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Thiết nghĩ đã đến lúc UBND tỉnh Thanh Hóa cần quy rõ trách nhiệm của những ban, ngành liên quan và chính quyền nơi đây theo đúng tinh thần của quyết định 4455/2017/QĐ-UBND do đã để những tồn tại nêu trên. Nếu không, những ám ảnh về tai nạn giao thông vẫn sẽ mãi đeo bám người dân nơi đây và người tham gia giao thông mỗi khi đi qua đoạn đường này. Và cũng là để tránh bài học đắt giá về “ mất bò mới lo làm chuồng” đã từng xảy ra ở nhiều nơi./.