26/04/2024 lúc 09:30 (GMT+7)
Breaking News

Biểu tình phản đối hiệp ước di cư toàn cầu bùng nổ dữ dội tại Bỉ

VNHN - Ngày 16/12, các cuộc biểu tình ở Bỉ nhằm phản đối hiệp ước di cư gây tranh cãi của Liên Hợp Quốc đã biến thành bạo động buộc cảnh sát nước này phải sử dụng vòi rồng và hơi cay trấn áp những đôi tượng quá khích.

VNHN - Ngày 16/12, các cuộc biểu tình ở Bỉ nhằm phản đối hiệp ước di cư gây tranh cãi của Liên Hợp Quốc đã biến thành bạo động buộc cảnh sát nước này phải sử dụng vòi rồng và hơi cay trấn áp những đôi tượng quá khích.

Cuộc tuần hành có tên “March against Marrakech”

Theo Reuters đưa tin, cuộc biểu tình ở Bỉ có tên “Biểu tình chống Marrakech" và được tổ chức bởi đảng Vlaams Belang – đảng từ lâu đã phản đối mạnh mẽ hiệp ước. Thành phố Marrakech là nơi hiệp ước vừa được kí kết tháng này.

Ước tính có khoảng 5.500 người đã tuần hành và tập trung trước trụ sở các cơ quan của Liên minh châu Âu (EU) đặt tại Brussels, giương cao nhiều biểu ngữ yêu cầu đóng cửa biên giới, bảo vệ quyền lợi của người dân EU trước tiên.

Người biểu tình ném đồ vật về phía lực lượng an ninh Bỉ. Ảnh: JP.

Một số người biểu tình thậm chí còn yêu cầu Thủ tướng Bỉ Charles Michel từ chức, trong khi nhiều đảng đối lập kêu gọi chính phủ nước này tiến hành một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Ban đầu, các cuộc biểu tình diễn ra hòa bình nhưng sau đó bắt đầu “nóng lên” khi một số người đốt pháo và ném chai lọ khi diễu hành trên các đường phố. Một số người còn trút cơn giận dữ bằng cách phá các cột đèn giao thông hay các đoạn rào trên đường.

Lực lượng cảnh sát đã phải sử dụng vòi rồng và hơi cay để trấn áp đám đông 

Hãng thông tấn Belga cho biết, trước tình hình người biểu tình đốt pháo và ném lựu đạn, cảnh sát đã sử dụng vòi rồng và hơi cay giải tán đám đông, đồng thời bắt giữ 90 đối tượng quá khích.

Khoảng 90 người đã bị bắt giữ trong cuộc biểu tình này. Ảnh: Reuters.

Hiệp ước di cư mới của Liên Hợp Quốc thúc đẩy cách tiếp cận quốc tế đối với di cư có trật tự và an toàn đã chính thức được phê duyệt tại thành phố Marrakech, Morocco vào đầu tháng 12/2018.

Hiệp định gây tranh cãi giữa các cường quốc như Áo, Hungary, Mỹ, Israel. Những người phản đối lo ngại dòng người di cư sẽ làm phai mờ văn hóa đặc trưng của đất nước, mang tới đói nghèo và tội phạm, công dân có đóng thuế trong nước bị giảm tiền lương hoặc cạnh tranh công việc./.