05/05/2024 lúc 22:06 (GMT+7)
Breaking News

Phong trào biểu tình "Áo vàng" lan sang các nước châu Âu

VNHN - Những cuộc biểu tình từ phong trào "Áo vàng" ở Paris đã lan sang Bỉ và Hà Lan với 1.400 người bị bắt giữ trong khi cảnh sát Pháp kêu gọi 8.000 nhân sự tiếp viện với nỗ lực kiềm chế sự bất mãn gia tăng.

VNHN - Những cuộc biểu tình từ phong trào "Áo vàng" ở Paris đã lan sang Bỉ và Hà Lan với 1.400 người bị bắt giữ trong khi cảnh sát Pháp kêu gọi 8.000 nhân sự tiếp viện với nỗ lực kiềm chế sự bất mãn gia tăng. 

Ngày 8/12, các cuộc biểu tình tại thủ đô Paris tiếp tục xảy ra với hàng loạt các phương tiện giao thông và cơ sở vật chất bị đốt phá. Cảnh sát nước Pháp đã phải kêu gọi thêm 8.000 người tiếp viện xung quang thành phố, triển khai xe bọc thép để trấn áp đám đông trong hoàn cảnh chưa từng thấy trong lịch sử.

Các cuộc biểu tình tiếp tục xảy ra ở Paris ngày 8/12. Ảnh: Getty

Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay, vòi rồng và phương tiện để ngăn chặn những người biểu tình trên đường tràn ra từ trung tâm Paris. Ảnh: Reuters

Một diễn biến khác trong cùng ngày, các cuộc biểu tình từ phong trào “ Áo vàng” cũng đã lan sang Brussels, Bỉ và Amsterdam, Hà Lan.

Theo đó, khoảng 1.000 người biểu tình đã đụng độ với lực lượng cảnh sát chống bạo động ở Brussels . Cảnh sát đã phải mất khoảng 5 giờ đồng hồ để giải tán được đám đông bằng cách sử dụng vòi rồng và hơi cay để ngăn chặn dòng người tiến về phía trụ sở Liên minh châu Âu (EU) và tòa nhà Chính phủ Bỉ.

Cuộc biểu tình lấy cảm hứng từ phong trào "Áo vàng" của Pháp đã lan sang Bỉ

Biểu tình "áo vàng"  đã nổ ra tại Pháp trong nhiều tuần qua nhằm phản đối tăng thuế xăng dầu của Chính phủ nước này. Phong trào này được gọi tên như vậy vì những người biểu tình mặc chiếc áo phản quang có màu vàng mà pháp luật nhiều nước châu Âu quy định phải có trong xe hơi để phòng những tình huống khẩn cấp.

Tương tự ở Pháp, phong trào biểu tình ở Bỉ phản đối tình trạng chi phí sinh hoạt gia tăng và yêu cầu giải tán Chính phủ liên minh trung hữu. Cuộc biểu tình diễn ra vào lúc chỉ còn 6 tháng nữa là đến cuộc bầu cử toàn quốc ở Bỉ.

Biểu tình cũng diễn ra ở Brussels, Bỉ, hàng trăm người bị bắt giữ. Ảnh: EPA

Người biểu tình dùng gậy gộc, gạch đá để tấn công cảnh sát và tìm cách tiến vào các tòa nhà công quyền. Ảnh: Reuters

Tại thành phố Rotterdam, Hà Lan, vài trăm người đã xuống đường biểu tình với áo màu vàng trong không khí ôn hòa dọc cầu Erasmus, hát những bài hát về Hà Lan và tặng hoa cho người qua đường.

Khoảng 100 người biểu tình trong hòa bình bên ngoài nhà Quốc hội Hà Lan ở La Hay. Ít nhất 2 người biểu tình bị cảnh sát bắt giữ ở trung tâm Amsterdam.

Tại Hà Lan, các cuộc biểu tình diễn ra trong xu hướng ôn hòa hơn. Ảnh: Anadolu Agency