03/05/2024 lúc 02:29 (GMT+7)
Breaking News

Biểu tình của phong trào “Áo vàng” biến thành bạo loạn ở Paris

VNHN - Ngày 24/11, cuộc biểu tình của hơn những người theo phong trào “Áo vàng” tại đại lộ Champs-Elysées ở thủ đô Paris, Pháp, nhằm phản đối chính sách tăng thuế xăng dầu của chính phủ đã nhanh chóng biến thành bạo loạn khi cảnh sát dùng lựu đạn cay và người biểu tình cương quyết phản kháng.

VNHN - Ngày 24/11, cuộc biểu tình của hơn những người theo phong trào “Áo vàng” tại đại lộ Champs-Elysées ở thủ đô Paris, Pháp, nhằm phản đối chính sách tăng thuế xăng dầu của chính phủ đã nhanh chóng biến thành bạo loạn khi cảnh sát dùng lựu đạn cay và người biểu tình cương quyết phản kháng.

Đây là ngày thứ 8 liên tiếp những người biểu tình “Áo vàng” xuống đường nhằm phản đối việc tăng thuế xăng dầu, cũng như chính sách kinh tế của Tổng thống Emmanuel Macron. Với sự tham gia của hơn 5000 người đã biến bầu không khí trở nên căng thẳng khi họ xô đổ các thanh chắn và vật dụng trên đường phố để dựng một rào cản ở giữa đại lộ Champs Elysees.

Ngưới biểu tình té ngã trước vòi rồng của cảnh sát trên đại lộ Champs-Elysées ở thủ đô Paris trong cuộc biểu tình ngày 24/11. Ảnh: REUTERS

Nhiều người dường như đã sẵn sàng cho các vụ đụng độ với cảnh sát khi tự trang bị đầy đủ mặt nạ chống khói và kính bảo hộ. Những đám cháy bùng lên trên đại lộ. Giao thông hoàn toàn bị tê liệt ở các khu vực xung quanh.

Lực lượng Cảnh sát quốc gia đã phải rất vất vả để ngăn những người này tiến về khu vực Điện Elysée và buộc phải dùng vòi rồng phun nước cùng lựu đạn hơi cay để giải tán những người quá khích.

Theo tuyên bố đầu tiên của cảnh sát, 8 người biểu tình đã bị bắt do có các hành động quá khích và ném vật liệu nổ. Hơn 3.000 cảnh sát được huy động ở Paris và các thành phố lân cận.

Cảnh sát Pháp bắn lựu đạn hơi cay trên đại lộ Champs-Elysées ở thủ đô Paris chống cuộc biểu tình

Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner đã lên tiếng cáo buộc lãnh đạo đảng Tập hợp quốc gia Marine Le Pen và các lực lượng cực hữu của nước Pháp đứng sau làn sóng biểu tình hiện nay.

Trước đó, phong trào "Áo vàng" tiếp diễn trong tuần qua đã làm 2 người thiệt mạng và 620 người bị thương, trong đó có 17 người bị thương nặng. Các vụ đụng độ cũng khiến 136 cảnh sát và hiến binh bị thương.  

 Bộ trưởng Nội vụ Pháp cũng cho biết, chính quyền nước Pháp đã huy động một lực lượng an ninh với mức độ “đặc biệt” trên khắp nước Pháp nhằm duy trì an ninh.

Trên khắp nước Pháp, phong trào "Áo khoác vàng" đã tập hợp được khoảng 23.000 người tham gia biểu tình. 

Khu trung tâm của thủ đô Paris trong phút chốc biến thành mặt trận đầy khói lửa. Ảnh: REUTERS

Tuy vậy, tại Bordeaux, nhiều người biểu tình từ chối mặc áo vàng, khi cho rằng trang phục này hiện được gắn với khái niệm cực đoan hoặc bạo loạn.

Theo UFIP, liên đoàn công nghiệp dầu mỏ của Pháp, giá dầu diesel tăng 16% trong năm nay, từ mức trung bình 1,24 euro (1,41 USD)/lít lên 1,48 euro (1,69 USD)/lít, thậm chí đạt 1,53 euro trong tháng 10.

Việc tăng giá phần lớn là do giá dầu thô tăng vọt. Giá dầu thô Brent, sản phẩm tiêu chuẩn cho việc mua bán dầu trên toàn thế giới, tăng hơn 20% trong nửa đầu năm 2018, từ mức 60 USD/thùng lên 86.07 USD vào đầu tháng Mười.

Đáng chú ý, thuế môi trường đã tăng 8 cent so với tháng 1/2017 đối với dầu diesel và 4 cent đối với xăng. Thuế đối với dầu diesel dự kiến cũng sẽ tăng thêm 6,4 cent nữa vào năm 2019 và xăng tăng 2,9 cent.

Dự kiến, quảng trường Champ de Mars là nơi diễn ra cuộc biểu tình trong ôn hòa tuy nhiên căng thẳng dần leo thang ngoài mức mọi người dự đoán./.