26/04/2024 lúc 12:04 (GMT+7)
Breaking News

Bay Buffet có đang xem thường sức khỏe của thực khách?

Việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay. Bởi lẽ, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe khách hàng cũng như hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp. Thế nhưng vừa qua, từ phản ánh của khách hàng, phóng viên đã ghi nhận nhiều hình ảnh, bằng chứng cho thấy quy trình chế biến các món ăn tại Nhà hàng Bay Buffet Seafood Hồ Tây...

Việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay. Bởi lẽ, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe khách hàng cũng như hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp. Thế nhưng vừa qua, từ phản ánh của khách hàng, phóng viên đã ghi nhận nhiều hình ảnh, bằng chứng cho thấy quy trình chế biến các món ăn tại Nhà hàng Bay Buffet Seafood Hồ Tây đang làm ngược với những quy định của pháp luật về các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Những món ăn đã qua chế biến, sơ chế được bày ngổn ngang trên sàn nhà, ngay miệng cống, thậm chí còn được đặt trên những thùng rác, khu bếp ăn được bố trí sát nhà nhà vệ sinh bốc mùi hôi thối. Nhân viên không đeo bao tay, không khẩu trang bảo hộ, dùng tay trần “bốc, nhào nặn” chế biến đồ ăn cho khách…                 

Nhà hàng Bay Butffet tọa lạc tại số 1, phố Yên Hoa (phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, Hà Nội) được quảng bá là có tầm nhìn thông thoáng hướng ra Hồ Tây với đẳng cấp, sang trọng, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, Bay Seafood Buffet còn chinh phục thực khách bằng thực đơn hơn 200 món ăn đặc sắc đến từ khắp năm châu.

Tuy nhiên, khác xa so với những gì mà nhà hàng này quảng cáo thì những hình ảnh đập vào mắt khiến chúng tôi không khỏi giật mình, choáng váng khi chứng kiến một quy trình chế biến thủ công, thiếu chuyên nghiệp và tiềm ẩn tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhân viên nhà bếp không đeo bao tay khi nhào, nặn thịt lợn chiên.

Cụ thể, theo những hình ảnh mà chúng tôi sau nhiều ngày có được thì tình trạng nhân viên chế biến để lẫn thực phẩm chín và sống cùng nhau diễn ra thường xuyên, thức ăn không được che đậy và nếu có che đậy thì cũng rất sơ sài, đối phó, đầu bếp dùng tay trần để nhào nặn, chế biến đồ ăn cho thực khách…

Thậm chí dùng tay không để tách lòng đỏ trứng gây mất vệ sinh.

Đặc biệt, trong khuôn viên khu bếp chế biến thực phẩm rộng chỉ khoảng 25m2 của nhà hàng Bay Buffet lại nằm sát với nhà vệ sinh của nhân viên bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bay khắp nơi, đậu lên cả những khay đồ ăn chuẩn bị đưa ra để phục vụ cho thực khách.

Điều đáng kinh ngạc hơn khi nhân viên trực tiếp nấu nước dùng như: nước lẩu, súp cá hồi, cháo… đều thả nguyên cả túi bóng ni long đựng nguyên liệu vào nồi nước đang sôi. Có thể thấy, với cách chế biến sơ sài, cẩu thả và có phần thiếu chuyên nghiệp như vậy, liệu có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không? Nhà hàng Bay Buffet có đang xem thường sức khỏe của khách hàng?

Nước lẩu, súp, cháo cá hồi được nhân viên nhà bếp thả nguyên cả túi ni lông vào nấu cùng.

Khi được hỏi, tại sao trong quá trình chế biến thực phẩm lại không đeo bao tay, khẩu trang để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì một nhân viên tên N.T.H chia sẻ: “Ở đây có bao tay nhưng không phải đeo, như thế này là sạch sẽ rồi. Chỉ khi nào có cơ quan chức năng đi kiểm tra thì đeo, nhưng khi nào cơ quan chức năng đi kiểm tra thì chủ nhà hàng sẽ báo trước”.

Còn về quy trình chế biến như: Cháo cá hồi, súp, nước lẩu. Khi được hỏi tại sao lại ném cả túi bóng ni lông bẩn vào nấu chung như vậy? không chỉ là không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn có nguy cơ gây bệnh cho khách hàng nhưng vị bếp trưởng không những không tiếp thu mà còn khẳng định: “không sao, phải để cả túi bóng ni lông như vậy mới tan ra được”. Không chỉ vậy, ngay cả trong lúc chế biến thực phẩm, thùng rác cũng được vị bếp trưởng này tận dụng khi liên tục để muỗng trong thùng rác, sau đó lại đưa lên cho vào chảo tiếp tục xào, rán….

Thùng rác bẩn được đầu bếp tận dụng làm nơi kê thức ăn chín.

Chiếc vợt này được đầu bếp đập vào thùng đựng rác tiếp tục đưa lên chảo để chiên các món như Cá, Tôm, Cua...

Một nhân viên làm việc lâu năm tại nhà hàng tiếp tục chia sẻ: “Nhà hàng này làm bẩn lắm, toàn hàng chợ, khách hàng đến đây đều bị lừa dối với vẻ bề ngoài sang trọng nhưng thực chất đồ ăn không được tươi sống. Đầu bếp ở đây chủ yếu là những người không có chuyên môn, không biết chế biến. Tôi là nhân viên làm lâu năm ở đây tôi biết, những người sành ăn họ không bao giờ đến đây ăn… với bản thân tôi cũng hay đi ăn Buffet cùng gia đình nhưng không bao giờ tôi đưa gia đình vào đây ăn, vì quá bẩn”.

Điều đáng lên án, không chỉ sự cẩu thả, thiếu chuyên nghiệp của nhân viên mà ngay cả khi có quản lý giám sát cũng không hề nhắc nhở mà để tình trạng trên tiếp diễn, thường xuyên lặp đi, lặp lại.

Rửa bát đĩa còn dính nhiều bọt trắng của nước rửa bát.

Nước lẩu được dùng chung với hệ thống nước rửa bát, nước lau chùi dụng cụ.

Như vậy có thể thấy, ngay cả những nhân viên làm việc tại nhà hàng cũng khẳng định về quy trình chế biến thực phẩm tại nhà hàng không đảm bảo vệ sinh và đồ ăn không ngon nên cũng không bao giờ đưa gia đình, bạn bè vào sử dụng dịch vụ tại chính nhà hàng mình làm việc. Với quy trình chế biến thực phẩm như vậy, Bay Buffet có xứng tầm với thương hiệu như đã quảng cáo? Liệu rằng, những khách hàng đang hằng ngày sử dụng dịch vụ của Bay Buffet có đang bị lừa dối hay không?

Những gì đang diễn ra tại Bay Buffet cũng chính là những thông tin thực tế mà PV, BTV Tòa soạn đang tìm hiểu để phục vụ cho đề tài nghiên cứu mà Tòa soạn đang thực hiện theo chỉ đạo của cơ quan chủ quản về chính sách, pháp luật và quản lý. Với trách nhiệm là cơ quan báo chí thông tin chuyên sâu về chính sách, pháp luật và quản lý, chúng tôi đã tiếp cận thực tế để phản ánh những thông tin khách quan, trung thực trong sự việc này. 

Từ thực tế trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội cùng các Sở, ban nghành cần sớm vào cuộc kiểm tra tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại nhà hàng Bay Buffet. Nếu có vi phạm cần xử lý nghiêm trước pháp luật.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội: “Túi ni lông hoặc hộp xốp để đựng thực phẩm nóng như sửa đậu nóng, nước ngô, nước canh, cơm… ở 70, 80 độ C hoặc màng bọc ni lông bị nóng chảy sau khi làm nóng thức trong lò vi sóng, chịu tác động lớn của nhiệt sẽ dễ dàng thôi nhiễm chất DOP (dioctin phatalat) vào thức ăn. Nếu bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em nữ có nguy cơ dậy thì quá sớm”.

Được biết, cách đây không lâu, năm 2018, nhiều thực khách đã tố sau khi ăn tại nhà hàng Bay Buffet, khách hàng nghi bị ngộ độc thức ăn đã phải nhập viện sau khi thưởng thức hải sản tại đây. Tuy nhiên, đại diện nhà hàng lại phủ nhận điều này.       

  Đoàn Tuấn  

*Bài viết thông tin thực tiễn phục vụ đề tài nghiên cứu về chính sách, pháp luật và quản lý: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân giai đoạn 2015-2025.