27/04/2024 lúc 00:19 (GMT+7)
Breaking News

Báo chí Lào đánh giá cao chuyến thăm CHDCND Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

VNHN-Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Ðảng Nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào, Bounnhang Vorachith, Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Ðảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào từ ngày 24 đến 25-2.

VNHN-Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Ðảng Nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào, Bounnhang Vorachith, Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Ðảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào từ ngày 24 đến 25-2.

Báo chí Lào đánh giá cao chuyến thăm CHDCND Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Báo chí Lào với nhiều tin, bài đánh giá ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Đây là sự kiện quan trọng đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Lào, năm 2019. Trước thềm chuyến thăm, trên các phương tiện truyền thông Lào có nhiều bài viết, thông tin về Việt Nam, về mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Lào cùng những nhận định, đánh giá về sự kiện Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm hữu nghị chính thức Lào.

Trang nhất, Báo Pasaxon, Cơ quan ngôn luận của T.Ư Đảng Nhân dân cách mạng, số ra ngày 21-2, trang trọng đăng xã luận với tiêu đề “Nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm CHDCND Lào của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam”.

Trong đó, nhấn mạnh: “Nhân dân các dân tộc Lào vô cùng hân hoan và tự hào được chào đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Ðảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, người bạn thân thiết và gần gũi của nhân dân Lào, mang theo tình hữu nghị vĩ đại và tình đoàn kết đặc biệt của nhân dân Việt Nam anh em đến với nhân dân các dân tộc Lào”.

“Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ góp phần quan trọng vào việc vun đắp, củng cố và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam bền vững và không ngừng phát triển, đơm hoa kết trái; góp phần đưa hai nước tiến bước vững chắc, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước và tạo dựng sự vững mạnh, thịnh vượng cho hai nước”.

Cùng việc đăng tải trang trọng trên trang nhất tóm tắt tiểu sử của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng, các báo Pasaxon, Pathet Lao, Vientiane Times, Vientiane May đăng nội dung phỏng vấn đồng chí Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào và đồng chí Souphan Keomisay, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam về chuyến thăm.

Trả lời phỏng vấn báo chí Lào, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng khẳng định, việc đồng chí Nguyễn Phú Trọng chọn Lào - người đồng chí, người anh em thân thiết nhất của Việt Nam - là nước đi thăm đầu tiên sau khi được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã cho thấy ý nghĩa đặc biệt của chuyến thăm. Qua đó, Đảng Cộng sản Việt Nam và cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng muốn chuyển đến đất nước và nhân dân Lào anh em một thông điệp hết sức quan trọng, đó là: Việt Nam trước sau như một luôn luôn coi trọng và sẽ làm hết sức mình để vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào không ngừng phát triển, đơm hoa kết trái; đồng thời, để thế giới hiểu rằng đối với Việt Nam, mối quan hệ với Lào là đặc biệt nhất.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Souphan Keomisay bày tỏ tin tưởng rằng kết quả chuyến thăm Lào lần này sẽ góp phần tiếp tục thắt chặt, tăng cường và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng đơm hoa kết trái, đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn, làm nền tảng giúp khai thác hiệu quả thế mạnh tiềm năng của hai nước trong hợp tác, đầu tư phù hợp với tình hình trong giai đoạn mới. Trong chuyến thăm sắp tới này, hai nước sẽ ký kết nhiều văn bản có ý nghĩa quan trọng đối với hợp tác của hai nước, giúp tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Cùng những bài viết về chuyến thăm, báo chí Lào cũng đăng nhiều bài đánh giá cao những thành tựu mà đất nước Việt Nam đã đạt được; điểm lại mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

Trong bài “Việt Nam hướng tới những thành tựu mới trong năm 2019”, báo Pasaxon, ngày 21-2, nhấn mạnh: Năm 2018, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, Việt Nam tiếp tục phát triển và đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực… Thế và lực ngày càng vững chắc, tạo cơ sở để Việt Nam có thêm điều kiện và vị thế mở rộng quan hệ đối ngoại trên cơ sở Việt Nam là đối tác tin cậy, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Báo Pathet Lao, ngày 21-2, đăng bài “Những kết quả nổi bật trong quan hệ hợp tác Lào - Việt Nam năm 2018”, trong đó, điểm lại hợp tác hai nước trên các lĩnh vực: chính trị, quốc phòng - an ninh, kinh tế, văn hóa và giáo dục.

Trong bài viết “Tình hữu nghị thủy chung, trong sáng Việt Nam - Lào” đăng trên báo Pasaxon, ngày 22-2, khẳng định: “Nhìn lại chặng đường lịch sử hào hùng của hai nước Lào và Việt Nam có thể tự hào về quá trình hình thành và phát triển của mối quan hệ đặc biệt hiếm có giữa hai dân tộc, bởi lẽ đó là mối quan hệ phát triển bền vững từ quan hệ truyền thống thân thiết trở thành quan hệ đặc biệt do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng và cùng Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong và các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước dày công vun đắp; đó là mối quan hệ thể hiện những ước vọng tha thiết của nhân dân hai nước là đoàn kết, giúp nhau chống kẻ thù chung, xây dựng quan hệ bình đẳng, tự chủ, hữu nghị, hợp tác cùng có lợi giữa hai quốc gia; đó là mối quan hệ hợp tác toàn diện, bền vững mang tính xuyên suốt các giai đoạn lịch sử, các chặng đường, bước trước chuẩn bị cho bước sau tiếp tục phát triển, đưa tới những thắng lợi lịch sử của hai nước Việt Nam, Lào trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước cùng đi lên chủ nghĩa xã hội hiện nay”.

XUÂN SƠN - PHẠM GIANG, Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào